X

สสจ.สระแก้ว ตั้งกรรมการสอบสวน รพ.ตาพระยา กรณีหญิงคลอดลูกตาย

สระแก้ว – นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ อ.ตาพระยา เพื่อให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนโรงพยาบาล กรณีหญิงสาววัย 23 ปี คลอดลูกตายใน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว .

เมื่อเวลา 11.25 น.วันที่ 25 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ นางอำนาจ ยอมทะนอม อายุ 48 ปี ที่อยู่ 175 หมู่ 9 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ. ปัญญา มงคล รอง สว.(สอบสวน)สภ.ตาพระยา ร้อยเวร สภ.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เนื่องจากติดใจในสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.น้ำฝน ยอมทะนอม อายุ 23 ปี บุตรสาว หลังมีอาการปวดท้องไปคลอดลูกที่ รพ.ตาพระยา และเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยต้องการให้ทางโรงพยาบาล แพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาล ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดในการรักษา โดยล่าสุดวันนี้ นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปที่บ้านของผู้เสียชีวิต ที่หมู่บ้านทับทิมสยาม 03 ม.9 ต.ทัพไทย เพื่อเคารพศพผู้เสียชีวิต และพูดคุยกับแม่และ น.ส.ทรายเนตร ยอมทะนอม พี่สาวของผู้เสียชีวิต เพื่อแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมมอบเงินช่วยเหลือในการจัดงานศพเบื้องต้น กับครอบครัวผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้พูดกับญาติของผู้ตาย ภายหลังเข้าไปจุดธูปเคารพศพและมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น โดยขอให้ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต ขอให้ใจเย็น ๆ ก่อน ทางส่วนราชการกำลังติดตามเรื่องนี้อยู่ ซึ่งทางสาธารณสุขได้ทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะเดียวกัน ทาง นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่โรงพยาบาลตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เพื่อประชุมหารือกรณีนี้อย่างเร่งด่วน โดยเบื้องต้นได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนหาสาเหตุของการเสียชีวิตดังกล่าวแล้ว

นพ.ประภาส กล่าวอีกว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงไปสอบสวนข้อเท็จจริง เรื่องกระบวนการรักษา ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมการสอบฯ รายงานผลการลงพื้นที่ก่อน ส่วนการลงพื้นที่วันนี้ของทีมผู้บริหาร สสจ.และกรรมการบริหาร รพ.ได้มอบเงินช่วยเหลือการจัดงานศพเบื้องต้น และเพื่อเยียวยาให้กำลังใจและตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมสั่งการให้ทางทีมงานประสานญาติอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ยังไม่สรุปว่า เป็นความผิดของแพทย์และเจ้าหน้าที่หรือไม่ แต่ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนฯ

“ประเด็นการเสียชีวิตอยู่ที่ตัวโรคที่คนไข้เป็นอยู่หรือไม่ ซึ่งต้องรอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการที่ทาง สสจ.ตั้งขึ้น นอกจากนั้น การช่วยเหลือเยียวยาจะเข้าข่ายการช่วยเหลือเยียวยา ตามมาตรา 41 ของ พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือไม่นั้น เบื้องต้น จากการเช็คสิทธิ์ พบว่า ผู้เสียชีวิตมีสิทธิ์ประกันสังคม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเชิญญาติมาคุยเรื่อง สิทธิประกันสังคม และยื่นคำร้องไปที่สำนักงานประกันสังคม หากเข้าหลักเกณฑ์ จะได้รับการเยียวยาใกล้เคียงกับมาตรา 41 ของ พรบ.สุขภาพแห่งชาติ” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าว

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"