X

ผุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ สะพานไม้ไผ่ชมทุ่งบางสนม สัมผัสกลิ่นอายวิถีชาวนา

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านใน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ผุดแลนด์มาร์กใหม่ สร้างสะพานไม้ไผ่ทอดยาวเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมทุ่งนาบางสนม ท่ามกลางกลิ่นอายวิถีชาวนาและต้นข้าว

สะพานไม้ไผ่ทอดยาวสู่ทุ่งนาเขียวขจี สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.ปราจีนบุรี ที่ทุ่งบางสนม ม.7 ต.บางกระเบา อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ประจำ อ.บ้านสร้าง ที่ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นบ้านคลองบางสนม ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำสะพานไม้ไผ่ เพื่อผุดแลนด์มาร์กใหม่เป็นสะพานไม้ไผ่ชมทุ่ง โดยการร่วมใจของชาวบ้านทุกหลังคาเรือน ด้วยระยะทางยาวกว่า 150 เมตร เพื่อสร้างให้เป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนบ้านคลองหอทอง หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และชมวิถีของชาวบ้านในการทำนาข้าวอินทรีย์

ทั้งนี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่เดินทางมาเที่ยวชมและดูงานในหมู่บ้านอีกด้วย ซึ่งการสร้างทำสะพานไม้ไผ่ เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน ช่วยกันทำขึ้นมา ซึ่งสะพานไม้ไผ่นี้ จะถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ทอดยาวไปตามท้องนาของอำเภอบ้านสร้าง เรียกว่า เป็นอีกหนึ่งจุดสำหรับผู้ที่นิยมเช็กอินสถานที่เที่ยวอีกแห่ง หากอยู่บนสะพานไม้จะมองเห็นทุ่งนาเขียวขจี สามารถเดินและภาพถ่ายในมุมส่วนตัวได้อย่างอิสระและสวยงาม ได้บรรยากาศวิวทิศทัศน์รอบข้างที่แปลกใหม่ ตามสโลแกนที่ว่า “ปั่นจักรยานชมทุ่ง กินกุ้งตกปลา ชมวิถีชีวิตชาวนาไทย สะพานไม้ไผ่ทุ่งบางสนม”

นอกจากเดินชมสะพานไม้ไผ่ทุ่งบางสนมแล้ว ยังมีโฮมสเตย์ ศูนย์การเรียนรู้ ฐานเรียนรู้ทอเสื่อกก สมุนไพร ผลิตภัณฑ์ประจำหมู่บ้าน และยังมีขนมหวาน เช่น บัวลอยยัดไส้เสียบไม้ น้ำตะขบ อาหารพื้นบ้าน ที่พัก ไว้ค่อยบริการนักท่องเที่ยว ที่มาเยี่ยมชม มาดูงาน ศูนย์การเรียนรู้ คลองบางสนม ได้อีกด้วย

อาจารย์ประสงค์ แสนใจกล้า นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย อาจารย์เพียงใจ แสนใจกล้า เลขานุการกลุ่มสตรีคลองบางสนม ศูนย์การเรียนรู้คลองบางสนม กล่าวว่า ความเป็นมาเป็นไปของสะพานไม้ไผ่แห่งนี้ เริ่มมาจากโครงการ OTOP นวัตวิถีของกระทรวงมหาดไทยและกรมพัฒนาชุมชน จึงนำมาสู่การพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์รวมทั้งศูนย์การเรียนรู้โฮมสเตย์ต่างๆเพื่อเชื่อมโยงมาตั้งแต่ปากทางเข้าถนนหมายเลข 3481 เข้ามาก็จะมีจุดเช็กอิน แล้วก็ไล่ลงมาถึงคลองบางสนม โฮมสเตย์ ระยะทางประมาณ 500 เมตร เป็นที่พักเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้วย เป็นที่แสดงแกลลอรี่ภาพสีน้ำมันด้วย เข้ามาอีกจากโฮมสเตย์ ประมาณ 100 เมตร ก็จะเป็นสะพานไม้ทุ่งบางสนม หรือจุดชมวิวสะพานไม้ไผ่ของคลองหอทอง จุดถ่ายภาพอีกมุมหนึ่งที่ไม่ไกลกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นอกจากพื้นที่ผืนนาที่ยังคงความสดสวยอยู่อีกประมาณ 2 เดือนต่อจากนี้ ก็จะเป็นทุ่งรวงทอง เลยโค้งก็จะเป็นศูนย์การเรียนรู้การทอเสื่อ และเข้าไปอีกเล็กน้อย ก็จะเป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องทำน้ำหมัก การพัฒนาต่อยอดเป็นหมู่บ้านโฮมสเตย์ที่ยั่งยืน พึ่งพาตนเองได้ และก็มีสิทธิ์ที่จะบริการให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมวิถีชีวิตของชาวนาไทยของคนตำบลบางกระเบา หมู่ 7 อย่างแท้จริง

นักท่องเที่ยวที่สนใจจะมาเยี่ยมชม สามารถติดต่อได้ที่ 081-8779202 คลองบางสนมโฮมสเตย์ หรือติดต่อผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 (ผู้ใหญ่แหม่ม) หรือทีมงานกรรมการหมู่บ้านของตำบลบางกระเบา หรือกำนันวิเชษฐ์ น้ำหอม ,อบต.ประไพ สีชัง ซึ่งร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาช่องทางติดต่อทาง facebook ของคลองบางสนมโฮมสเตย์ ได้ด้วยเช่นกัน

———————————

ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"