X

ร้องรถบรรทุกดิน จ.สระแก้ว แบกน้ำหนักจนฝุ่นดินฟุ้งกระจาย ทำชาวบ้าน เด็กนักเรียนเดือดร้อน

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมือง ร้องเรียนรถบรรทุกดิน จ.สระแก้ว แบกน้ำหนักบรรทุกจนเกิดปัญหาฝุ่นดินฟุ้งกระจาย ชาวบ้าน เด็กนักเรียนเดือดร้อน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขดำเนินการตามกฎหมาย พบผู้รับเหมาเป็นถึงผู้นำชุมชนในพื้นที่ ขับผ่านป้อมตำรวจเป็นแรมปีไม่ถูกจับ ขณะที่ตำรวจทางหลวงสระแก้ว หลังได้รับเรื่องร้องเรียน สว.ทางหลวงฯ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจจับแจกใบสั่งทันที หากไม่แก้ไขจะดำเนินการโดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าว จ.สระแก้ว ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ว่ามีรถบรรทกดินของกลุ่มนายทุน สร้างความเดือดร้อน ขับขี่รถบรรทุกหนัก และมีเศษฝุ่นดิน ฟุ้งกระจาย ปลิวเข้าบ้านเรือน และปลิวใส่เด็ก นักเรียน ที่สัญจรไปมาและอาศัยอยู่ริมถนนโดยเฉพาะที่บริเวณสี่แยกไฟแดงบ้านแก้ง ได้รับความเดือดร้อนตั้งแต่ก่อนฤดูฝนของปีนี้ กระทั่งเริ่มหมดฝนช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้รับเหมาก็เร่งเข้าดำเนินการขนย้ายดินมาถมให้แล้วเสร็จโดยเร็ว จึงทำให้มีรถบรรทุกแบกน้ำหนักวิ่งสัญจรผ่านบริเวณสี่แยกดังกล่าวตลอดทั้งวัน สร้างความเดือดร้อน จึงเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพบว่า มีการบรรทุกดินสัญจรผ่านบริเวณนี้จริง โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านแก้ง ต.บ้านแก้ง อ.เมือง จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ ก่อนหน้าเพียง 1 วัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบรถบรรทุกดินที่ขับผ่านบริเวณสี่แยกดังกล่าว พบว่า มีรถบรรทุกพ่วงบรรทุกดินอย่างน้อย 2-3 รถพ่วงและรถบรรทุก 10 ล้อเดี่ยว บรรทุกดินออกมากจากบ่อพื้นที่บริเวณใกล้ ๆ กับโรงงานแห่งหนึ่ง โดยใช้ถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 2011 บ้านแก้ง-คลองหมากนัด วิ่งข้ามทางรถไฟสายปราจีนบุรี-อรัญประเทศ เข้าพื้นที่เขตชุมชนบ้านแก้ง ก่อนจะเลี้ยวขวาขึ้นถนนสุวรรณศร ทางหลวงหมายเลข 33 ข้ามสี่แยกไฟแดง ผ่านป้อมตำรวจ สภ.เขาสิงโต ไปประมาณ 150 เมตร ก่อนจะเลี้ยวซ้ายเข้าพื้นที่เอกชนเพื่อนำดินไปถมตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจนเย็น โดยรถบรรทุกทุกคันจะบรรทุกแบกน้ำหนักมาเกือบเต็มกล่องกระบะบรรทุก วิ่งสัญจรผ่านบริเวณชุมชนชั่วโมงละไม่ต่ำกว่า 5 เที่ยวต่อชั่วโมง

ต่อมา เวลา 10.30 น.วันนี้ (22 ต.ค.) หลังได้รับการร้องเรียนปัญหาดังกล่าว พ.ต.ท.เกรียงศักดิ์ ยอดวิชา สว.ส.ทล.5 กก.3 บก.ทล (ปราจีนบุรี-สระแก้ว) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงสระแก้ว ได้ลงพื้นที่ด้วยรถสายตรวจทางหลวงจำนวน 3 คัน เข้าตรวจสอบปัญหาและร่วมกันเข้าจับกุมรถรรทุกดิน จำนวน 4 คัน ที่บริเวณหน้าป้อมจุดตรวจบ้านแก้ง สภ.เขาสิงโต ริมถนนสุวรรณศร 33 (สระแก้ว-กบินทร์บุรี) ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว พบการกระทำผิดหลายข้อหา อาทิ ไม่จัดให้มีสิ่งป้องกันวัสดุตกหล่นรั่วไหล จึงดำเนินการออกใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร ให้กับผู้ขับขี่ทั้ง 4 คัน พร้อมทั้งกำชับให้มีการแก้ไขปรับปรุงปิดคลุมผ้าใบทุกคัน หากไม่ดำเนินแก้ไขจะดำเนินขั้นเด็ดขาด

การเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงครั้งนี้ พบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา ผู้ประกอบการรายดังกล่าวได้ปรับเปลี่ยนวิธีการบรรทุกโดยบรรทุกดินมาเพียงคันละ 7-8 ตัก เพื่อไม่ให้มีน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขณะที่ภาพคลิปวีดีโอที่ผู้สื่อข่าวบันทึกไว้ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน มีการบรรทุกแบกน้ำหนักมาเต็มกล่องทุกคัน จึงไม่ทราบว่า มีการแจ้งข้อมูลไปถึงผู้ประกอบการก่อนเจ้าหน้าที่่ตำรวจลงพื้นที่หรือไม่ ผู้ประกอบการจึงไม่ตักดินใส่กระบะพ่วงบรรทุกมาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่า มีการบรรทุกดินออกมาเต็มกระบะพ่วงและรวงหล่นตามถนนจำนวนมากเรื่อยมาโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสอบถามชาวบ้านในพื้นที่รายหนึ่ง ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม แจ้งว่า ผู้ประกอบการรับเหมาถมที่ดินบริเวณใกล้กับสี่แยกไฟแดงบ้านแก้ง เป็นผู้นำชุมชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บ้านแก้ง รับเหมาถมที่ดินผืนใหญ่เนื้อที่ประมาณ 20-30 ไร่ ด้านหลังป้อมตำรวจสี่แยกบ้านแก้งมานานเกือบ 1 ปีแล้ว และหยุดไปในช่วงฤดูฝน เพิ่งมาเริ่มเร่งนำดินมาถมอีกครั้งหลังเริ่มหมดฤดูฝน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน จากปัญหาฝุ่นละอองที่มีเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งตั้งแต่ผุ้รรับเหมาเริ่มดำเนินการยังไม่เห็นรถบรรทุกคันไหนคลุมผ้าใบกันฝุ่น กระทั่งวันนี้เมื่อมีตำรวจทางหลวงมาจับก็เห็นมีรถบางคันนำผ้าใบมาปิดคลุมและบรรทุกดินแบกน้ำหนักน้อยกว่าเดิม

——————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"