X

แจ้งเตือนรับมือน้ำท่วมเมืองปอยเปต กระทบเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เทศบาลเมืองอรัญประเทศ สั่งการเฝ้าระวังระดับน้ำและพื้นที่เสี่ยง หลังผู้ว่าเมืองปอยเปต กัมพูชา แจ้งเตือนให้รับมือน้ำท่วม กรณีเกิดน้ำท่วมในเมืองปอยเปต และคาดว่าจะส่งผลกระทบกับเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในช่วงนี้

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (2 ต.ค.65 ) ผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า “พฤกษ์ จอมชีวิน อุ๋ย สองสหาย” และ “อิทธิพล วาทีทิพย์” และอีกหลายคนในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นทีมงานสมาชิกสภาเทศบาลและทีมบริหารเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ที่นายวัชรินทร์ อรัญเจริญยิ่ง เป็นนายกเทศมนตรีเมืองอรัญประเทศ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “แจ้งข่าวด่วน…2/10/65 ผู้ว่ากรุงปอยเปตได้แจ้งมาทางลามไทยให้ทราบ เรื่องสถานการณ์น้ำท่วมกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมกับนำรูปภาพปริมาณน้ำในคลองซึ่งมีระดับสูงขึ้นระดับสีเหลือง ซึ่งเหลืออีกเพียงไม่กี่เซ็นติเมตรก็จะถึงระดับสีแดง หรือเกิดน้ำท่วมล้นตลิ่งมาเผยแพร่

เนื่องจากมวลน้ำจากไทยไหลไปกรุงปอยเปตนั้น มีปริมาณน้ำมากเกินขีดความสามารถในการรับน้ำจากไทยได้ ซึ่งทางกัมพูชาไม่ได้ปิดประตูน้ำอ่างเก็บน้ำโอแข่ดอน แต่ประการใด แต่ด้วยมวลน้ำเยอะ เกินประตูน้ำจะรับได้ มวลน้ำจึงได้ท่วมเอ่อไปตามสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงปอยเปต จึงขอแจ้งทางไทยว่า ขณะนี้น้ำได้ท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนในกรุงปอยเปตแล้ว และกำลังเอ่อล้นกลับขึ้นมาทางไทยที่อยู่ตรงข้ามกรุงปอยเปต ได้แก่ บ้านหนองเอี่ยน บ้านโคกสะแบง บ้านวังมน บ้านท่าข้าม ในวันนี้ครับ ให้เจ้าหน้าที่ ปภ.เตรียมพร้อมและเฝ้าระวังเหตุน้ำคลองพรหมโหดเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชนชาวอรัญด้วยครับ..”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกมา ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ข้อมูลดังกล่าว ขณะเดียวกันทางเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ได้นำอากาศยานโดรนขึ้นบินเมื่อเวลา17.45 น.วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่าน เพื่อบินสำรวจปริมาณน้ำ บริเวณสะพานท่าข้าม หลังที่จอดรถสตาร์ ใกล้กับด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกและสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พบว่า บริเวณฝั่งประเทศไทยซึ่งมีลักษณะเป็นป่าและบ้านเรือนประชาชนกระจายกันไป มีปริมาณน้ำกระจายทั่วบริเวณ ซึ่งฝั่งตรงข้ามที่มีลักษณะเป็นเมืองคือ กรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา

ขณะเดียวกัน นายวัชรินทร์ อรัญเจริญยิ่ง นายกเทศมนตรีเมืองอรัญประเทศ ได้ออกประกาศเทศบาลเมืองอรัญประเทศ เรื่อง ให้ระมัดระวังในการป้องกันการเกิดอุทกภัย (น้ำท่วมล้นตลิ่ง) ก่อนหน้าเพียง 1 วัน ระบุว่า ภายหลังติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง โดยในจังหวัดสระแก้ว มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่เขตเทศบางเมืองอรัญประเทศซึ่งมีปริมาณฝนตกสะสม ทำให้ระดับน้ำในลำคลองพรหมโหด มีระดับสูงขึ้นใกล้กับระดับตลิ่งช่วงวันที่ 30 ก.ย.65 ฉะนั้นเพื่อเป็นการเตรยมพร้อมป้องกันรับมือผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมล้นตลิ่ง จึงขอให้ประชาชนสังเกตุระดับน้ำในคลองใกล้บ้าน หากเห็นว่า มีระดับสูงเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดและอาจจะทำให้ล้นตลิ่งเข้าท่วมได้ ให้รีบดำเนินการยกของมีค่าขึ้นที่สูง หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือสนับสนุนจากำลังพลเร่งด่วน สามารถประสานเจ้าหน้าที่ทหารสังกัด ร.12 พัน 3 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองอรัญประเทศ เพื่อเข้าช่วยเหลือได้ทันที

ล่าสุด นายกเทศมนตรีเมืองอรัญญประเทศ เปิดเผยว่า วันนี้ได้รับรายงานจากทีมงาน ปภ.เทศบาลเมืองอรัญประเทศและทีมงานเฝ้าสังเกตการณ์ระดับน้ำคลองพรหมโหดว่า ตอนนี้ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดิม 93.5% เพิ่มขึ้นที่ระดับ 94.5% ของคลองพรหมโหด และมวลน้ำนั้นไหลได้แรงและเร็ว มองเห็นได้ชัดเจน ระดับน้ำเริ่มนิ่งไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนเมื่อวันที่ 30 ก.ย.65 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี ที่แสดงว่าระดับน้ำได้ใกล้ถึงจุดสูงสุดของมวลน้ำที่ได้ไหลผ่านตัวเมืองอรัญ แม้จะมีฝนตกช่วงเมื่อวานที่ผ่านมาที่ปริมาณน้ำฝนสามารถวัดได้ที่สถานีอรัญวัดได้ 25 มม.ที่สถานีบ้านด่านวัดได้ 14 มม. ซึ่งไม่มีผลกระทบมากต่อมวลน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองอรัญประเทศ เพราะฝนทิ้งช่วงมา 2-3 วันแล้ว

ส่วนข้อมูลที่ได้รับแจ้งล่าสุด จากเจ้าหน้าที่กรุงปอยเปตว่า ระดับน้ำในกรุงปอยเปตมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมกรุงปอยเปต เนื่องจากมวลน้ำจากไทยไหลไปกรุงปอยเปตนั้นมีปริมาณน้ำมากเกินขีดความสามารถในการรับน้ำจากไทยได้ ซึ่งทางกัมพูชาไม่ได้ปิดประตูน้ำอ่างเก็บน้ำโอไคดอนแต่ประการใด แต่ด้วยมวลน้ำเยอะ เกินประตูน้ำจะรับได้ มวลน้ำจึงได้ท่วมเอ่อไปตามสถานที่ต่างๆในกรุงปอยเปต ซึ่งขณะนี้น้ำได้ท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนในกรุงปอยเปตแล้ว และกำลังเอ่อล้นกลับขึ้นมาทางไทยอย่างช้า ๆ จึงทำให้บ้านพี่น้องประชาชนที่อยู่ตรงข้ามกรุงปอยเปต ได้แก่ บ้านหนองเอี่ยน บ้านโคกสะแบง บ้านวังมน บ้านท่าข้าม จึงให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่จะส่งผลกระทบในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังรับทราบข้อมูล นายวัชรินทร์ฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปภ.เทศบาลเมืองอรัญประเทศ เฝ้าสังเกตการณ์และติดตามระดับน้ำในคลองพรหมโหดที่ปลายทางตำบลท่าข้ามอย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานและให้เตรียมกำลังพลเพื่อเผชิญเหตุทันทีที่มีเหตุน้ำเอ่อล้นตลิ่งคลองพรหมโหดด้วย ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งว่า มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางและภาคอีสาน จะทำให้เกิดฝนตกในช่วงนี้ และยังมีหย่อมความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้เริ่มแผ่ความเย็นลงมาแถบประเทศไทยตอนบน อาจจะทำให้บ้านเรามีฝนตกบ้าง ใกล้ออกพรรษาแล้วตามปรากฏการณ์ธรรมชาติ ก็จะมีฝนตกในช่วงนี้ ส่วนระดับน้ำในคลองพรหมโหดยังไหลได้ดีเร็วแรง ขอให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองพรหมโหดและที่ลุ่มต่ำ ยกข้าวของสำคัญขึ้นที่สูงก่อน ได้แก่ ชุมชนวังปลาตอง ชุมชนร่วมใจพัฒนา ชุมชนบ้านอรัญ และชุมชนบ้านวัดหลวง โดยมีเจ้าหน้าที่ ปภ.เทศบาลเมืองอรัญ ออกตรวจตราเฝ้าระวังเหตุทุกๆ 2 ชม.เพื่อรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

—————————
ขอบคุณภาพ/พฤกษ์ จอมชีวิน อุ๋ย สองสหาย และ อิทธิพล วาทีทิพย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"