X

ยกคำร้อง กกต.กลาง คดีทุจริตเลือกตั้ง “ขวัญเรือน เทียนทอง”นายก อบจ.สระแก้ว

สระแก้ว – ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ยกคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กลาง คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.สระแก้ว โดยปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เตรียมทำเอกสารหลังทำหน้าที่รักษาการแทนนายกฯ มานานกว่า 4 เดือน โดยมีทีมงานและเจ้าหน้าที่จัดเตรียมห้องทำงานรอรับ นางขวัญเรือน เทียนทอง ด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้ส่งหนังสือแจ้งคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 2 มายังประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เรื่องการพิจารณาคำร้องคดีเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.63 ระหว่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง กับ นางขวัญเรือน เทียนทอง ผู้คัดค้านที่ 1 และนายบุญเรือง ขุนหาญ ผู้คัดค้านที่ 2 ภายหลังปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผลการเลือกตั้งเกิดจากการเลือกตั้งที่มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อพิจารณามีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ที่กระทำการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม เป็นเวลา 10 ปี ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 108 วรรคสอง โดยศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้ส่งหนังสือที่ ศย.202(E)/434 ลงวันที่ 25 พ.ค.65 เรื่อง แจ้งคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 2 มายังประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 2 สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ใหม่ แทนนางขวัญเรือน เทียนทอง ผู้คัดค้านที่ 1 และสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของ นายบุญเรือง ขุนหาญ ผู้คัดค้านที่ 2 ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 65(1) และมาตรา 108 ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้มีคำสั่งให้รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว เมื่อวันที่ 24 พ.ค.65 ส่งผลให้ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายก อบจ.สระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.65 นั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสายวันนี้ (29 ก.ย.) ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ได้พิจารณาวินิจฉัยคำร้องดังกล่าว และมีคำสั่งยกคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งผลให้ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว สามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายก อบจ.สระแก้ว ได้อีกครั้ง หลังต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปกว่า 4 เดือนเศษ ซึ่งแหล่งข่าวภายในองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว ให้ข้อมูลว่า นายสุรินทร์ แสงทอง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด รักษาราชการแทน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ซึ่งภายหลังทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพระดับจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 4/2565 แล้ว ได้เตรียมทำเอกสารส่งมอบหน้าที่งานในตำแหน่งนายก อบจ. หลังทำหน้าที่รักษาการแทนนายก อบจ.มานานกว่า 4 เดือน โดยมีทีมงานนายกฯและเจ้าหน้าที่ อบจ.ได้จัดเตรียมห้องทำงานรอรับการกลับมาทำหน้าที่ของ นางขวัญเรือน เทียนทอง ด้วยเช่นกัน

 

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"