X

ชาวบ้านบ่อนางชิงรวมตัวบุกโรงเรียน ทวงถาม ผอ.สั่งตัดต้นไม้อายุกว่า 100 ปี ในโรงเรียนไม่ถามชาวบ้าน

สระแก้ว – ชาวบ้านเกือบ 30 คน รวมตัวบุกโรงเรียนบ้านบ่อนางชิง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ทวงถามคำตอบ ผอ.กรณีสั่งตัดต้นไม้อายุกว่า 100 ปี สัญลักษณ์ประจำโรงเรียนและบริเวณโดยรอบติดกับวัด ไม่สอบถามชาวบ้าน พร้อมเรียกร้องให้นำไม้ทั้งหมดกลับมาคืนและหาผู้รับผิดชอบ ส่วนคนตัดปฏิเสธอ้างไม่ได้นำไปขายแบ่งกัน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านบ่อนางชิง ม.4 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ชาวบ้านในหมู่บ้าน นำโดย นายสมพร ดวงจำลอง ,น.ส.เอราวัณ ผาสุข พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้าน และกรรมการสถานศึกษาบางคน รวมเกือบ 30 คน ได้รวมตัวประท้วงพร้อมเดินทางไปที่โรงเรียนฯเพื่อสอบถาม นายกฤษณะ โพธิ์ร่มเย็น ผอ.โรงเรียนบ้านบ่อนางชิง และคณะกรรมการการศึกษาของโรงเรียน โดยนายวิชัย บรรณสาร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโจด ได้ส่งรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลและปลัด อบต.ห้วยโจด เป็นตัวแทนไปร่วมรับฟังคำชี้แจงของโรงเรียนฯ ภายหลังชาวบ้านร่วมกันเข้าตรวจสอบการขนย้ายท่อนไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกตัดภายในโรงเรียน เพื่อนำออกไปขายในช่วงเวลากลางคืน กระทั่งเมื่อมีชาวบ้านโวยวายไม่เห็นด้วยและนำกรณีดังกล่าวไปโพสต์ทางเฟซบุ๊กจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา จึงต้องมีการไปซื้อไม้กลับคืนมาไว้ที่โรงเรียนในช่วงคืนที่ผ่านมา แต่ยังไม่ครบ ชาวบ้านจึงรวมตัวเดินทางไปที่โรงเรียนเพื่อให้มีการชี้แจงกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ นายสมพร ดวงจำลอง และชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดต้นไม้ในโรงเรียน ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูตอไม้ ท่อนไม้ และเศษกิ่งต้นไม้ รวมทั้งท่อนไม้บางส่วนที่หลงเหลืออยู่ ซึ่งมีการขนย้ายเข้าไปไว้ภายในโรงเรียน ภายหลังชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ เนื่องจากต้นไม้ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะต้นจามจุรี ที่มีอายุกว่า 100 ปี เป็นสัญลักษณ์ประจำโรงเรียน มีขนาด 5-6 คนโอบ ถูกตัดไปบางส่วนจำนวน 5 กิ่งใหญ่ โดยนายสมพร บอกว่า ปัญหานี้เกิดจากการดัดโดยพลการ ตัดโดยคณะกรรมการโรงเรียนก็ไม่รู้ และชาวบ้านก็ไม่รู้เลย ซึ่งตนทราบเรื่องเมื่อตอนเย็นเมื่อวานนี้ ไม่รู้เขาตัดเมื่อไหร่ หลังจากนั้นก็พา อบต.ไปดูไม้ ไปถึงก็มองดูต้นไม้ในโรงเรียน ครูก็ถามว่ามาดูอะไรกัน ก็บอกว่ามาดูไม้ ซึ่งชาวบ้านต้องการอยากจะรู้จากปาก ผอ.ว่า ตัดเพื่ออะไร ตัดเพื่อปรับปรุงพื้นที่ แต่ว่าท่านตัดเกินไปหรือเปล่า ซึ่งเห็นคนขับรถบอกว่า เอาไปขายที่วังน้ำเย็น ซึ่งเงินที่ได้เอามาแบ่งกับโรงเรียน ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าเขาแบ่งเขาขายกันหรือยัง ชาวบ้านจึงต้องการพบกับ ผอ.ให้ชี้แจงว่า ตัดเพื่ออะไร แล้วทำไมไม่แจ้งชาวบ้านให้รู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังชาวบ้านเข้าไปภายในโรงเรียน โดยไปยืนดูต้นไม้ที่ถูกตัดบางส่วนอยู่ครู่หนึ่ง จึงมีการเชิญชาวบ้านเข้าไปนั่งพูดคุยชี้แจงภายในอาคารห้องประชุม โดย นายกฤษณะ โพธิ์ร่มเย็น ผอ.โรงเรียนบ้านบ่อนางชิง ชี้แจงว่า เราดำเนินงานตามนโยบายที่ป้องกันความปลอดภัยตามนโยบายของรัฐมนตรีและกระทรวงศึกษาธิการที่ว่า ให้ดูแลความปลอดภัยให้เด็กอยู่ที่โรงเรียนอย่างปลอดภัย เรียนสนุก ลุกนั่งปลอดภัย ปลอดจากกรณีครูทำโทษ นักเรียนรังแกกัน ครอบครัวรังแกนักเรียนในบ้าน หรือความปลอดภัยในโรงเรียนทุกอย่าง ต้นไม้ อาคาร สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ พอมาดูหลาย ๆ อย่างที่โรงเรียน มีส่วนที่จะไม่ปลอดภัยที่น่าเป็นห่วง ตั้งแต่มาบรรจุลงตำแหน่งที่นี่ ทุกคนอาจจะชื่นชมว่า ต้นจามจุรี ดูเป็นสง่าและเป็นไม้สัญลักษณ์ประจำสำหรับโรงเรียน ผมมีความกลัวมาก ขณะที่ความกลัวก็ยังไม่เกิดอะไรขึ้น ระยะหลัง ๆ ก็จะมีการร่วงลงมาเรื่อย ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีต้นโพธิ์ร่วงใส่บ้านพักครู 2 หลัง จึงได้ดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้ด้านหลังห้องน้ำและมาตัดต้นจามจุรี โดยให้ตัดกิ่งที่ยื่นมายังอาคาร ซึ่งก่อนหน้านี้ทำให้เสาไฟฟ้าหัก 2 ต้น โดยเฉพาะกิ่งที่วิ่งมาหาสายไฟ

“ในการตัดต้นไม้ ชี้แจงเลยว่า โรงเรียนไม่มีค่าจ้างตัดทุกครั้งไป กรรมการก็ทราบ จึงชี้แจงว่า ตัดแล้วไม้ไปไหน โดยไม้ที่ได้โรงเรียนก็ให้ช่างคนตัดเอาไปขายเป็นค่าตัดไป โรงเรียนไม่ได้ให้ค่าตัด ทุกครั้งผมไม่ได้จ้างเลย และโรงเรียนไม่ได้รับค่าไม้จากช่างเลย เหมือนเป็นการแลกค่าตัดไป และกิ่งที่เป็นประเด็นคือ เดิมกิ่งจะพาดอยู่บนหอประชุม จริง ๆ ไม่ตัดก็ได้ แต่บางส่วนได้ผุและหักใส่หลังคา จึงให้ช่างตัดออกบางส่วน แต่ช่างตัดออกไปเยอะเกินไป เมื่อชาวบ้านไม่พอใจ ไม่เห็นด้วย ผมก็เลยไปเอาไม้กลับมาโดยไปซื้อคืนมา 5,000 บาทเมื่อคืนนี้ ซึ่งก็มีชาวบ้านไปดักตรวจสอบด้วย ซึ่งไม่ใช่ส่วนความผิดของคนตัด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผมจึงไปซื้อไม้กลับมา โดยจ่ายเป็นค่าขนกลับและค่าตัดไป เพื่อให้เก็บไว้ที่โรงเรียนไว้ทำเป็นไม้แผ่นไว้ใช้ ซึ่งโรงเรียนก็ไม่มีเงินมาจ้างช่างทำหรือประกอบเป็นโต๊ะ แต่ก็คงให้ชาวบ้านและคณะกรรมการบริหารจัดการต่อ” ผอ.โรงเรียนบ้านบ่อนางชิง ชี้แจง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่มีการชี้แจงกรณีดังกล่าว ชาวบ้านได้สอบถามติดใจเรื่องการซื้อขายไม้ เนื่องจากคนตัดที่ชาวบ้านพบขณะนำไม้กลับมาส่งคืน แจ้งว่า ตัดไม้ไปขายโดยแบ่งให้โรงเรียน จนต้องมีการประสานช่างตัดไม้มาชี้แจง โดยคนตัดที่เดินทางมาชี้แจง ปฏิเสธอ้างว่าไม่ได้นำไปขายแบ่งกัน ร่วมทั้งได้เชิญพระอธิการอาทิตย์ อตถกาโม เจ้าอาวาสวัดบ่อนางชิง มาสอบถามเรื่องการอนุญาตให้ตัดไม้ด้านหน้าโรงเรียนและรอบรั้วของวัด รวมทั้งการเสนอเงินค่าไม้ด้วย ทั้งนี้ ชาวบ้านยังคงไม่พอใจและมีการถกเถียงเรื่องคำชี้แจงและวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีสมาชิก อบต.และนายสุบรรณ เซียมกิ่ง ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านบ่อนางชิง พยายามเจรจาหาแนวทางให้ยุติปัญหา โดยชาวบ้านเรียกร้องให้นำไม้ทั้งหมดกลับมาคืนและหาผู้รับผิดชอบต่อไป

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"