X

ผู้ว่าฯสระแก้ว สั่งเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นฉับพลันและน้ำล้นตลิ่ง 20-22 ส.ค.นี้

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นฉับพลันและน้ำล้นตลิ่ง 20-22 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว แจ้งว่า ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้ติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ซึ่งก่อให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ ปริมาณฝนตกสะสมทำให้ระดับน้ำในคลองธรรมชาติต่าง ๆ มีระดับน้ำสูงขึ้นถึงระดับตลิ่ง อ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีการระบายมาก และอาจระบายน้ำในอ่างเพิ่มขึ้น หากมีปริมาณน้ำเข้าอ่างปริมาณมาก และกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศ ในช่วงวันที่ 20-22 สิงหาคม 2565 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออก และภาคใต้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม ป้องกัน รับมือลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต ทรัพย์สิน และผลิตผลทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้หน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดำเนินการ แจ้งเตือนประชาชนเพื่อให้เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณคลองพระสทึง คลองพรมโหด คลองวังจิก รวมถึงคลองสาขาอื่น รวมถึงให้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศและข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

นายปริญญา ระบุด้วยว่า ขอให้อำเภอแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหาร ตำรวจ การไฟฟ้า หมวดทางหลวง หมวดทางหลวงชนบท เกษตรอำเภอ อาสาสมัคร องค์กรการกุศล ฯลฯ ในพื้นที่ ให้ทำการ ตรวจสอบความมั่นคง แข็งแรงของป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่ บูรณาการเตรียมความพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกล และกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้น ขอให้หน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม จังหวัดสระแก้ว พ.ศ.2565 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมความพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกล และกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และพร้อมให้การสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัย ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว โทรศัพท์ 037-425-475-6 สายด่วน 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้ว ล่าสุดตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในคลองพระปรงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดน้ำกัดเซาะตลิ่ง ทำให้บ้านเรือนประชาชนบริเวณติดคลอง ในพื้นที่ ม.6 บ้านด่านสูงเนิน ต.โคกปี่ฆ้อง เสี่ยงที่จะเกิดความเสี่ยหาย และมีรายงานอีกว่า ขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมถนนเส้นทางเชื่อมระหว่าง ม.1 ต.โคกปี่ฆ้อง ข้ามไปยัง ม.1 ต.บ้านแก้ง โดยรถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ริมคลองพระสทึง อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งรับน้ำจากพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ คลองหาด วังน้ำเย็น และเขาฉกรรจ์ ปริมาณน้ำริมคลองล้นตลิ่่งหลายจุด บางจุดร้านอาหารริมน้ำ ต้องหยุดให้บริการเพราะมีน้ำท่วมสูงขึ้นตลอดเวลา ขณะเดียวกันพื้นที่ทางการเกษตรที่อยู่ริมคลองพระสทึง น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมพืชสวน ไร่อ้อย และพื้นที่ทางการเกษตรตลอดแนวตั้งแต่ ต.สระขวัญ ,ต.ศาลาลำดวน และ ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอวิรุทธิ์ วรกิจติ์ไพศาล หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จ.สระแก้ว ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุกภัยในพื้น ม.13 บ้านวังตีอก ต.สระขัวญ อ.เมืองสระแก้ว และมอบหมายให้ นางสาวพรหมภัสสร ลิ้มตระกูล ผู้ช่วย หน.ปภ.จ.สระแก้ว นำเรือพลาสติกขนาดเล็ก จำนวน 10 ลำ ร่วมบูรณาการ กับอำเภอเมืองสระแก้ว และหน่วยงานทหาร กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว และทหารจาก ร.12 รอ. จำนวน 12 นาย และมูลนิธิสว่างสระแก้วธรรมสถาน ในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุกทกภัยในพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้ว โดยมีแนวโน้มว่า ระดับน้ำที่สูงขึ้น ซึ่งหน่วยทหารได้เข้าช่วยประชาชนในพื้นที่ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงแล้วหลายจุด

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"