X

เจ้าละมุดช้างป่าทับลาน ไม่กลัวเสียงประทัด วิ่งไล่เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง

ปราจีนบุรี – เจ้าละมุดช้างป่าทับลาน ไม่กลัวเสียงประทัด วิ่งไล่เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างฯ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า จากอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่าพบเห็นเจ้าละมุด ออกมาจากป่าลงมาเล่นน้ำในสระน้ำปูหินเกิ้ง ม.3 ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จนกระทั่ง เมื่อเวลา 17.30 น.ใช้เวลาลงเล่นน้ำในสระ ประมาณ 15 นาที เจ้าหน้าที่ได้ผลักดันเจ้าละมุดให้กลับเข้าป่าเกรงว่า เจ้าละมุดจะเข้ามาประชิดพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน และอาจจะบุกเข้าไปหากินอาหารในบ้านเรือนของประชาชน จากนั้นจิตอาสาได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อเข้ามาสมทบสำหรับเฝ้าระวังช้างด้วย

กระทั่ง ช่วงพบค่ำเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า เจ้าละมุดออกมาหากินข้างป่ามันของชาวบ้าน พื้นที่่บ้านคลองตาหมื่นน้อย เขตรอยต่อ บ้านคลองยาทันใจ เจ้าหน้าที่ได้สมทบกำลังเป็น 2 ชุด เพื่อที่จะผลักดันเจ้าละมุดให้กลับเข้าป่า แต่เจ้าละมุดไม่มีท่าทีเกรงกลัวเสียงประทัดของเจ้าหน้าที่ที่จุดไล่ แต่เจ้าละมุดกลับหันมาไล่เหยียบลูกไฟและประทัดที่ทางเจ้าหน้าที่จุดขับไล่ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน และเจ้าละมุดเคยไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่และทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บมาแล้วถึง 2 ราย อึดใจต่อมา ทางเจ้าหน้าที่เดินเข้ามาสมทบกับเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่ง ทันใดนั้น เจ้าละมุดได้วิ่งไล่เจ้าหน้าที่ทันที ทางเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหนีเอาตัวรอดด้วยความปลอดภัย จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงยุติการผลักดันช้างป่าเจ้าละมุดไว้ชั่วคราว และเฝ้าระวังอยู่ในที่ตั้ง เจ้าละมุดเห็นเจ้าหน้าที่กลับกันแล้ว จึงเดินออกหากินในเวลากลางคืนต่อ จนกระทั่งตี 5 เจ้าละมุดจึงได้หลบเข้าไปอยู่ที่ในป่า และยังได้ยินเสียงเจ้าละมุดหักต้นไม้อยู่ในป่า ให้ได้ยินเป็นระยะ ๆ

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว ชุดผลักดันช้างป่ายังคงมีควันและกำลังใจที่จะเฝ้าระวังผลักดันเจ้าละมุดไม่ให้เข้ามาในหมู่บ้าน ถึงแม้ว่า จะไม่มีวิธีใดป้องกันเจ้าละมุดได้ แต่ก็ต้องออกมาช่วยกันเฝ้าระวังและทำการผลักดันออกจากบริเวณข้างหมู่บ้าน เจ้าละมุดมีความฉลาดมากขึ้นรู้จักหลบหลีกการผลักดันของทางเจ้าหน้าที่ทุกคืน เมื่อคืนก่อนที่ผ่านมา ก็แอบเข้ามาประชิดหมู่บ้าน เข้าหากินพืชไร่ของชาวบ้านไม่ได้ เนื่องจากมีการขึงลวดสำหรับช็อตวัว นำมาขึงไว้รอบพื้นที่ไร่สวนเจ้าละมุดก็ยังมีความฉลาดที่จะเข้ามาหากินในพื้นที่สวนโดยใช้กำลังที่มีอยู่ ดันกอไผ่ให้ล้มลงฟาดกับลวดที่ขึงไฟช็อตไว้แต่กอไผ่ล้มไปไม่ถึงอยากรู้ว่าที่ขึงลวดไว้ เจ้าละมุดเดินหักทำลายกอไผ่อยู่รอบๆหลายกอด้วยความโมโหและเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าละมุดหันมาสู้กับดวงไฟที่ชุดผลักดันช้างป่าจุดแล้วโยนเข้าใส่ เพื่อให้เจ้าละมุดกลัวและเดินหนีเข้าป่าลึก เจ้าละมุดหันมาวิ่งไล่เหยียบคบไฟมาตกอยู่ข้างตัวเองจนดับ จากนั้นได้วิ่งไล่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่ แต่ทางเจ้าหน้าที่เตรียม 3 ชุด ชุดแรกกับชุดที่ 2 ทำการไล่พร้อมกัน และชุดที่ 3 คุมเชิงอยู่ใกล้ ๆ หากมีการไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ก็จะทำการจุดประทัดและจุดคบเพลิงใส่เจ้าละมุด ซึ่งช้างป่าฯ ไม่กล้าวิ่งไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"