X

หน.เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ลงพื้่นที่ตรวจสอบชาวบ้านพบรอยเสือ ระบุเป็นไปได้ที่จะเป็นรอยเท้าหมา หรือเสือปลา

สระแก้ว – หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีชาวบ้านพบร่องรอยเสือ ระบุมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นรอยเท้าหมา หรือเสือปลา เพราะเสือโคร่งและเสืออื่น ๆ ยกเว้นเสือปลา เวลาเดินจะไม่พบรอยเล็บและมีขนาดใหญ่กว่า รอยที่ชาวบ้านพบมาก

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านพบร่องรอยที่เชื่อว่าเป็นเสือบริเวณป่าอ้อยพื้นที่รอยต่อบ้านประตูโขง-หนองสลักได และบ้านตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว กระทั่ง ทางสถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประสาน นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ให้ลงพื้นที่ ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เพื่อตรวจสอบร่องรอยเท้าสัตว์ที่ชาวบ้านพบในหลายพื้นที่ โดยมีทีมเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า นำแบบพิมพ์รอยเท้าเสือชนิดต่าง ๆ มาตรวจสอบเปรียบเทียบรอยเท้าให้กับชาวบ้านดูด้วย ซึ่งนายวีระพงศ์ ระบุว่า จากการตรวจสอบดูรอยเท้าที่ทิ้งร่องรอยไว้ในจุดต่าง ๆ ตามที่ชาวบ้านแจ้ง พบว่า รอยเท้าที่พบไม่น่าจะใช่รอยเท้าเสือโคร่ง เนื่องจากเสือเวลาเหยียบพื้นหรือเดิน จะไม่เหยียบเล็บลงกับพื้นดิน

หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน กล่าวว่า เสือขนาดใหญ่ ๆ จริง ๆ จะมีเสือโคร่ง เสือดาว เสือดำ เสือลายเมฆ ส่วนเสืออีก 6 ชนิด จะเป็นเสือตัวเล็ก ถ้าเป็นเสือปลาหรือแมวดาว ตัวก็จะมีขนาดพอ ๆ กับแมวบ้าน ซึ่งเสือทั้ง 9 ชนิด เวลามันเดิน จะไม่เห็นรอยเล็บ ยกเว้นเสือปลาอย่างเดียว จะมีรอยออกมาเล็กน้อย ซึ่งแต่ละพื้นที่บริเวณต่าง ๆ เหล่านี้ ไม่ค่อยมีน้ำ ไม่ค่อยมีกบมีเขียด เสือปลาจะไม่ค่อยอยู่อาศัย ส่วนเสือที่เหลือจะไม่โผล่เล็บ ยกเว้นเวลาที่ขูดต้นไม้เพื่อลับเล็บ กับเวลาที่ล่าเหยื่อ จึงเสือจะปล่อยเล็บออกมา เวลาเดินจะไม่มีรอยเล็บเลย ซึ่งจากการตรวจสอบรอยเท้าที่พบ มีรอยเล็บ ซึ่งถ้ารอยที่พบบริเวณพื้น กับรอยที่เล่นกอกล้วยเป็นตัวเดียวกัน ซึ่งเสือจะไม่เล่นแบบนี้ ซึ่งมีอย่างเดียวที่ลักษณะอย่างนี้ กับเล่นกอกล้วย คือ หมา ไม่ใช่หมาใน หรือหมาจิ้งจอก น่าจะเป็นหมาบ้าน

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ได้สอบถามว่า มีโอกาสเป็นรอยหมีหรือไม่ ซึ่งนายวีระพงศ์ บอกว่า ถ้าเป็นหมีจะดูง่าย เหมือนคนเราถ้าถอดรองเท้าออกแล้วเหยียบลงไปกับพื้นดินและมีรอยเล็บ นั่นคือรอยหมี รอยเท้าจะเหมือนกับรอยเท้าคน ดังนั้น รอยที่พบน่าจะเป็นรอยเท้าหมา ซึ่งถ้ารอยที่พบเป็นรอยเดียวกันหมด น่าจะเป็นรอยหมา ซึ่งได้นำรอยเสือโคร่งตัวเมียที่หล่อพิมพ์ไว้ มากดที่บริเวณพื้นที่ให้ชาวบ้านดู พบว่า อุ้งเท้าจะต่างกัน และเล็บแต่ละนิ้วจะไม่ปรากฏ

“หากบอกว่า เป็นเสือแม่ลูกอ่อน ซึ่งก็ไม่มีใครเห็นตัว จึงเปรียบเทียบให้ดูว่า รอยเสือเป็นอย่างไร ซึ่งไม่น่าจะใช่เสือ แต่ถ้าหากบอกว่า รอยเท้าเป็นลูกเสือโคร่ง ซึ่งลูกที่ออกมาใหม่ ๆ รอยเท้าก็จะไม่เล็กขนาดนี้ และปกติลูกเสือจะไปกับแม่ ซึ่งในรัศมีประมาณ 100 กม.บริเวณนี้ ผมว่า ไม่มีเสือโคร่ง ซึ่งในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยพบเสือซักตัว ดังนั้น รอยเสือโคร่งที่นำมาอธิบายให้ชาวบ้านดู ไม่ได้หลอก เป็นการหล่อมาจากป่าฝั่งตะวันตก ที่มีเสือเป็นจำนวนมาก ซึ่งผมอยู่ที่นั่นมา 10 ปี เสือมีอยู่ประมาณ 100 กว่าตัว ซึ่งผมเพิ่งเคยเห็นครั้งเดียว ไม่ได้เห็นได้ง่าย ๆ แต่ก่อนบ้านเราเสือเยอะ แต่เดี๋ยวนี้หายไปหมด เพราะเสือกลัวคน เพราะคนกินเสือ จึงมาอธิบายให้ชาวบ้านฟัง จะได้ไม่แตกตื่น แต่ถ้าไม่เชื่อยังต้องเฝ้าระวังก็ว่ากันไป ซึ่งในช่วง 1 เดือนก็ดู ๆ ไป ถ้าเห็นเสือโคร่งให้ไปหาผมที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ จะยกเขตฯ ให้ทั้งเขตฯ ซึ่งตัวที่พบรอยเท้า กับตัวที่เล่นกอกล้วยเป็นตัวเดียวกัน ซึ่งนิสัยอย่างนี้คือ หมา แต่ถ้าอย่างหนึ่งที่เป็นไปได้ ถ้าเป็นเสือ ก็จะเป็นเสือเล็ก ตัวเท่าแมว หรือเรียกว่า เสือปลา ซึ่งไม่แน่ใจว่า รอยเท้าที่พบที่พื้นกับรอยบนกอกล้วยเป็นรอยเดียวกันหรือไม่ ซึ่งเป็นไปได้มากว่าจะเป็นหมา” นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าว

————————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"