X

ชาวบ้าน อ.เมืองสระแก้วกว่า 20 ราย บุกทางหลวงชนบทเรียกร้องกรณีเวนคืนที่ดินไม่เป็นธรรม

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้วกว่า 20 ราย บุกทางหลวงชนบทเรียกร้องกรณีเรื่องการเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสระแก้ว ไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมแขวงการทางหลวงชนบทสระแก้ว ชั้น 2 อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ภายหลังเกิดกรณีที่ชาวบ้านเรียกร้องว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมกรณีการเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสระแก้ว โดยมีชาวบ้านบางคนได้ค่าเวนคืนมาก บางคนได้น้อย ไม่เป็นมาตรฐานตามหลักของข้อกฎหมาย โดยทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทได้มีการนัดประชุมผู้เดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว ซึ่งมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเดินทางไปร้องเรียนซึ่งขณะเริ่มประชุมทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ชาวบ้านที่ไม่มีรายชื่อเข้าห้องประชุม โดยมีเพียงผู้ที่มีรายชื่อเพียง 8 คนเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ โดยประธานในที่ประชุมบอกในที่ประชุมว่า ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องขอให้ออกไปจากห้องประชุม รวมทั้งสื่อมวลชนด้วย เนื่องจากเป็นการประชุมลับ จึงเกิดการรวมตัวประท้วงที่บริเวณด้านหน้าห้องประชุมขึ้น

ขณะที่ นายสถาพัฒน์ สุทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการแขวงการทางหลวงชนบทสระแก้ว ได้เปิดประชุม โดยมี น.ส.พรประภา เหม่งเวหา ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 1 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินฯ ,นายสมเกียรติ ชัยประเสริฐ วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญสำนักก่อสร้างทาง และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมประชุมกันภายในห้องประชุมแขวงการทางหลวงชนบทสระแก้ว ชั้น 2 เกี่ยวกับกรณีการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนของ ร.ท.ไพโรจน์ ดีประเสริฐสิทธิ์ เจ้าของที่ดินและผู้ร้องเรียน กรณีโครงการก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสระแก้ว มีการพิจารณาจ่ายค่าเวนคืนที่ไม่เป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมเสร็จ หน่วยงานต่าง ๆ และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่บริเวณเส้นทางก่อสร้างถนนดังกล่าวและตรวจสอบจุดที่มีการร้องเรียนมาที่แขวงการทางหลวงชนบทฯ โดยได้ทำการวัดแนวเขตถนนจากบริเวณกลางคอนกรีตเดิม ไปด้านซ้ายและด้านขวาของถนน ฝั่งละ 15 เมตร ซึ่งมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการพิจารณาค่าเวนคืนไม่เป็นธรรม ระบุว่า ได้น้อยจนไม่สามารถที่จะไปก่อสร้างใหม่ได้ จึงมีการถกเถียงกันขณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ พร้อมทวงถามว่า บ้านหลังเล็ก ๆ อยู่กลางทุ่งนา กลับได้เงินค่าเวนคืนสูงตั้ง 10 กว่าล้าน แต่ชาวบ้านที่สร้างตึกใหญ่ 3 ชั้น กลับได้น้อยกว่าบ้านหลังเล็ก ๆ โดยเฉพาะหญิงรายหนึ่งที่ก่อสร้างตึก 2 ชั้น 5 ห้อง ได้ค่าเวนคืนเพียงแค่ 7 ล้าน ได้แสดงความไม่พอใจ เพราะไม่เพียงพอสำหรับไปก่อสร้างตึกใหม่ทดแทนได้

ส่วนเจ้าของบ้านอีกหลัง ซึ่งเป็นร้านค้าและถูกเวนคืนในราคา 7 ล้าน แต่เจ้าของต้องการ 10 ล้านเช่นกัน เนื่องจากมีการเวนคืนบ้านไปทั้งหลัง ,ขณะที่เจ้าของบ้านและอู่ช่างมนต์ ก็อยากจะได้ที่ราคา 2 ล้าน แต่เจ้าหน้าที่พิจารณาให้เพียงแค่ 1.6 ล้าน ซึ่งไม่คุ้มที่จะเอาไปก่อสร้างใหม่ ,ส่วนตึก 3 ชั้นของ นายสมชาย รัตนากรชัยกุล ได้รับการพิจารณาเพียง 1.5 ล้าน แต่เจ้าตัวต้องการจะได้ 3 ล้านบาท จนมีการถกเถียงและพูดคุยถึงความไม่เป็นธรรมของเจ้าหน้าที่ ที่พิจารณาประเมินให้ค่าเวนคืนไม่เหมาะสม ไม่เป็นธรรม พร้อมกับขู่ว่า จะพากันรวมตัวเดินทางไปร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

นายสถาพัฒน์ สุทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการแขวงการทางหลวงชนบทสระแก้ว กล่าวว่า ได้เชิญผู้ที่ได้รับผลกระทบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทางหลวงชนบท ผู้ตรวจการแผ่นดินและศูนย์ดำรงธรรมฯ เข้ามาร่วมรับฟัง ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 8 ราย จากเดิมมี 4 ราย แต่พอเราเปลี่ยนแนวเวนคืนทำให้ผู้ได้รับผลกระทบจำนวนรายเพิ่มขึ้น แต่พื้นที่ที่ถูกเวนคืนลดลง ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งสองฝั่งยินยอมและยอมรับในหลักการที่จะต้องถูกเวนคืน ทำให้โครงการก่อสร้างทางหลวงชนบท สาย ก. ดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งอาจจะติดขัดบางราย เช่น บริษัทสระแก้วคอนกรีต ที่ต้องตัดสินใจในรูปของคณะกรรมการ และการประชุมดังกล่าวถือเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะรายที่มีการร้องเรียนเท่านั้น ส่วนประชาชนที่เข้ามารวมตัวกัน อาจจะเป็นในเรื่องของการก่อสร้าง ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคตที่ยังอยู่ในระหว่างการออกแบบ ซึ่งจะมีการนำเสนออีก 2 ครั้ง ในรูปแบบการก่อสร้าง หากผู้ที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นการเวนคืนหรือรูปแบบการก่อสร้าง สามารถทำเรื่องเข้ามาที่แขวงทางหลวงชนบทหรือที่กรมทางหลวงชนบทได้เลย ทางกรมยินดีรับฟังและแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับประชาชน

นางฉวี มะหา อายุ 54 ปี เจ้าของอู่เคาะพ่นสี กล่าวว่า ได้รับการประเมินค่าเวนคืนต่ำเกินไป ซึ่งอู่มีเนื้อที่ 115 ตารางวา โดนเวนคืนไปประมาณ 30 กว่าตารางวา ซึ่งเรามีสิ่งก่อสร้างเป็นอู่ ซึ่งตีราคาให้เพียงแค่ 30% ซึ่งถ้ารื้อออกไปก็กินพื้นที่ประมาณครึ่งหนึ่งของอู่ หากรื้อก็ต้องรื้อทั้งหลัง ซึ่งเขาตีราคาให้เพียง 6.5 แสนบาท ซึ่งตอนสร้างก็ราคา 6 แสนบาทแล้ว เป็นราคาเมื่อ 15 กว่าปีที่แล้ว หากตีราคาให้สมน้ำสมเนื้อควรจะประมาณ 1 ล้านบาท ปัจจุบันค่าช่าง ค่าเหล็ก ก็แพงขึ้นหลายเท่าตัว ,ส่วน นางอัมพล กิตติการอำพล อายุ 69 ปี ผู้เดือดร้อนอีกราย บอกว่า ยังไม่พอใจราคาเวนคืน ขณะนี้ที่มีการพิจารณาให้ตึกอาคาร 2 ชั้น ตึก 5 หลัง ในราคาเพียง 7 ล้าน ต้องการได้ในราคา 10 ล้าน เพราะหากเอาไปซื้อที่ก่อสร้างใหม่ก็ไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ร้อยโท ไพโรจน์ ดีประเสริฐ ผู้ร้องเรียน โครงการก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ตนเองร้องเรียนการเวนคืนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมมาตั้งแต่เดือน พ.ค.63 ซึ่งได้มีการประชุมหลายรอบ แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งวันนี้มีทางผู้ตรวจการแผ่นดินและศูนย์ดำรงธรรม จ.สระแก้ว และกรมทางหลวงชนบท ลงมาชี้แจงว่า จะแก้ไขให้ระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขให้จริงหรือไม่ ซึ่งข้อร้องเรียนของเราคือ 1.การเวนคืนที่ดินไม่เป็นธรรม การแบ่งเขตที่ดินไม่เป็นธรรม 2.เกาะกลางถนนไม่มีความจำเป็นต้องกว้าง 4.2 เมตร ทำให้ถนนแคบลง ช่องการจราจรแคบลง และ 3.การเวนคืนไม่ให้ราคาที่ยุติธรรม ไม่สมกับความเสียหายที่สูญเสียไป ประชาชนที่ทำมาค้าขายต้องขาดรายได้จนกว่าถนนจะสร้างเสร็จ

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"