X

ปลูกกระท่อมก้านแดงโลละ 450 บาท ไม่พอขาย จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เกษตรกรในพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี ปลูกกระท่อมก้านแดง เก็บใบขายได้กิโลกรัมละ 450 บาท ไม่พอขาย จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หันมาทดลองปลูกต้นกระท่อมสายพันธุ์ก้านแดง บนเนื้อที่ 7 ไร่ โดยปลูกผสมผสานกับทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง ระยะเวลา 3 เดือน สามารถเก็บใบกระท่อมขายได้แล้ว ไม่น่าเชื่อ โดยให้ลูกสาวทำการตลาดขายกิโลกรัมละ 450 บาท ปัจจุบันมีไม่พอขาย ลูกค้าสั่งจองกันทุกวัน ไม่ต่ำกว่าวันละ 5 กิโลกรัม ถึงกับเอามือกุมหัว เพราะไม่มีของให้กับลูกค้าที่สั่งจองกันอย่างไม่ขาดสาย ได้แต่บ่นเสียดาย รู้อย่างนี้ปลูกต้นกระท่อมตั้งนานแล้ว มีรายได้วันละ 2,250 บาท

ทั้งนี้ สำหรับสรรพคุณของใบกระท่อม จะมีรสขมนิด ๆ ลดเบาหวาน ความดัน ลดไขมันในเส้นเลือด แก้ปวด แก้อักเสบ แก้ท้องเสีย ลดอาการซึมเศร้า ลดโรคสมองเสื่อม ใช้เป็นยาชูกำลัง แก้ปวดเมื่อย นอนไม่หลับ โดยใช้ใบนำมาเคี้ยววันละ 1-2 ใบ หากมากกว่านี้ อาจทำให้ง่วงซึมมึนเมาได้

โดยนายศิริไชย ลีอุต อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26/1 หมู่ที่ 3 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า หลังจากมีการปลดล็อคกระท่อมถูกกฎหมายแล้ว ได้ทดลองซื้อมาปลูกข้างบ้าน 8 ต้น ปรากฏว่า มีคนมาขอซื้อไม่ขาดสาย จึงตัดสินใจแบ่งที่ดิน 7 ไร่ ปลูกต้นกระท่อม 800 ต้น ผสมกับทุเรียน 390 ต้น ลูกค้าขาประจำเร่งให้เก็บขายให้ทุกวัน

“แรงจูงใจที่ปลูกกระท่อมเพราะคนป่วยในหมู่บ้านเป็นโรคเบาหวานรักษาไม่หาย และหันมาขอซื้อใบกระท่อมไปต้มกินแทนยา อาการดีขึ้นตามลำดับ เชื่อว่าใบกระท่อมมีสรรพคุณทางด้านรักษาโรคได้ จึงตัดสินใจปลูกต้นกระท่อมเก็บใบขาย การปลูกต้นกระท่อมปลูกแบบยกร่อง 3×3 เมตรให้น้ำแบบสปริงเกอร์ ใส่ปุ๋ยคอก ซื้อต้นพันธ์มาปลูกต้นละ 30 บาท ขณะนี้อายุได้เกือบ 3 เดือนแล้ว ทยอยเก็บขายให้ลูกค้าวันละ 5 กิโลกรัม หากลูกค้าสนใจซื้อใบกระท่อมไปกินเป็นสมุนไพรรักษาโรค ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 061-020-1121 ยินดีให้บริการ” นายศิริไชย กล่าว

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"