X

นายอำเภอรุดตรวจสอบร้องเรียนฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็น 2 แห่ง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – นายอำเภอรุดตรวจสอบ ชาวบ้านร้องเรียนฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็น 2 แห่ง ในพื้นที่ ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 18 ก.ค.65 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอวังน้ำเย็นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การอำนวยการของ นายปริญญาโพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว โดยศูนย์ดำรงธรรมอำเภอวังน้ำเย็น นำโดย นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ผู้แทนปศุสัตว์อำเภอวังน้ำเย็น ผู้แทนสาธารณสุขอำเภอวังน้ำเย็น ท้องถิ่นอำเภอวังน้ำเย็น และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 ตำบลคลองหินปูน ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกรณีมีผู้ร้องเรียนว่าฟาร์มหมู ตั้งอยู่หมู่ที่ 15 ตำบลคลองหินปูน ส่งกินเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ซึ่งผลการตรวจสอบปรากฏว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลคลองหินปูน มีฟาร์มเลี้ยงหมู จำนวน 2 แห่ง โดยผลการตรวจสอบพบปัญหาจริง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบฟาร์มแห่งที่ 1 เลขที่ 314 ม.15 ต.คลองหินปูน มีสุกรในฟาร์ม 2,500 ตัว อายุ 15 สัปดาห์ ในเครือซีพี ปัญหาที่พบ คือบ่อก๊าซชีวภาพ ไม่ทำงาน อาจเกิดจากถุงแก๊สรั่ว บริเวณบ่อทิ้งซากไม่สะอาด มีแมลงวันเกาะเป็นจำนวนมาก ปากบ่อเสมอกับพื้นดิน ปากบ่อมีรอยแตกร้าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ดูดน้ำที่อยู่เหนือบ่อก๊าซออก เพื่อตรวจสอบการทำงานของบ่อว่า เกิดจากปัญหาอะไรบ่อก๊าซถึงไม่ทำงาน ,ให้ผู้ประกอบการทำความสะอาดบริเวณบ่อก๊าซไม่ให้มีกิ่งไม้ที่อาจหล่นมาใส่ถุงแก๊สทำให้รั่วได้ ,ให้ผู้ประกอบการหมั่นตรวจเช็ครอยรั่วซึมอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนั้นยังให้เพิ่มบ่อทิ้งซากขึ้นอีก บ่อละ 1 วง , บ่อทิ้งซากให้เพิ่มแนวรั้วกันบริเวณพื้นที่อย่างชัดเจน ,ให้ฆ่าเชื้อและทำความสะอาดบริเวณรอบบ่อทิ้งซาก เพื่อลดแมลงที่เป็นพาหะของเชื้อโรค และบ่อทิ้งซาก ต้องปิดปากให้มิดชิด ไม่แตกร้าวเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับฟาร์มแห่งที่ 2 เลขที่ 26 ม.15 ต.คลองหินปูน มีสุกรในฟาร์ม 1400 ตัว อายุ 20 สัปดาห์ ในเครือไทยฟู้ด เจ้าหน้าที่พบปัญหาที่คือ ไม่พบการดักกลิ่นจากพัดลมภายในฟาร์มไปยังภายนอกฟาร์ม ,บ่อก๊าซเอ่อล้น ,พบการแตกร้าวของบ่อก๊าซ , พบการอุดตันของท่อระบายน้ำจากฟาร์มลงบ่อก๊าซ รวมถึงรางรับน้ำเสียอุดตัน ,ตะกอนลอยขึ้นบริเวณผิวหน้าของบ่อ และบ่อบำบัดไม่เพียงพอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำโดย ให้ทำม่านน้ำเพื่อลดกลิ่น ,ให้ปลูกต้นไม้เป็นแนวรั่วเพื่อลดกลิ่น ,ให้หมั่นกวาดมูลสุกรออกก่อนล้างทำความสะอาดโรงเรือน เพื่อลดการอุดตัน ,ให้มีการกวาดตะกอนที่ผิวหน้าของบ่ออย่างสม่ำเสมอ ,ให้เพิ่มบ่อพักน้ำให้เพียงพอเหมาะสมกับปริมาณสุกรที่เลี้ยง , ให้ทำความสะอาดบริเวณบ่อก๊าซไม่ให้มีกิ่งไม้ที่อาจหล่นมาอุดตัน ,ให้ตรวจสอบการทำงานของบ่อก๊าซอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ได้สั่งให้ผู้ประกอบทั้งสองราย แก้ปัญหาตามคำแนะนำดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะเข้ากำชับให้ผู้ประกอบการเร่งรัดแก้ไขปัญหาภายใน 10 วัน หากไม่มีการดำเนินการจะมีการดำเนินการตามมาตรการต่อไป

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"