X

หนอนกระทู้ลายด่างระบาดไร่ข้าวโพด จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดได้รับผลกระทบจากปัญหาหนอนกระทู้ลายด่าง ระบาดไร่ข้าวโพดพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี รับแจ้งจากเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดในพื้นที่อำเภอนาดี และอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ในหลายตำบล กำลังได้รับผลกระทบจากหนอนกระทู้ลายด่างในไร่ข้าวโพดอย่างหนัก โดยหนอนกระทู้ลายด่างจะกัดกินแกนต้นข้าวโพดอ่อน ซึ่งจะทำให้ต้นข้าวโพดยืนต้นตายไม่ออกฝัก หากไม่มีการกำจัดหนอนกระทู้ลายด่าง หากหนอนกระทู้ลายด่างพระบาดในไร่ข้าวโพดแล้ว เพียงข้ามคืนข้ามวันหนอนกระทู้ลายด่าง จะกัดกินทำลายต้นข้าวโพดทั้งแปลง

นายสมพร แก้วเจริญ เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด หมู่ที่ 2 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ปีนี้แบ่งพื้นที่ปลูกข้าวโพด 10 ไร่ ได้รับผลกระทบจากหนอนกระทู้ลายด่างระบาดในไร่ข้าวโพด ตั้งแต่ข้าวโพดมีอายุ 10 วัน หนอนกระทู้ลายด่างจะฝังตัวอ่อน บริเวณยอดอ่อนต้นข้าวโพด จากนั้น จะกัดกินแกนต้นข้าวโพด จะทำให้ยืนต้นตาย หากไม่กำจัดหนอนกระทู้ลายด่าง จะไม่ได้เก็บผลผลิตแม้แต่น้อย โดยได้ซื้อยาฆ่าแมลงตามท้องตลาดมาฉีดพ่นหนอนกระทู้ลายด่างก่อนจะเสียหายทั้งแปลง การฉีดยากำจัดหนอนกระทู้ลายด่างในวันนี้ เป็นครั้งที่สองแล้ว ซึ่งหนอนกระทู้ลายด่างจะมาพร้อมกับช่วงฝนแรกของทุกปี

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"