X

โกงทั้งอำเภอ!! แห่แจ้งความร้องถูกโกงแชร์ 40-50 ล้าน

สระแก้ว – ชาวบ้าน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว แห่แจ้งความร้องทุกข์ถูกโกงแชร์ทั้งอำเภอ 40-50 ล้านบาท ที่มีการชักชวนทางไลน์และเฟซบุ๊ก แฉท้าวแชร์ตั้งวงเปียทุกวันกว่า 100 วง แข่งกันเปียดอกทุกวันทางไลน์ ซึ่งแรก ๆ ก็ได้เงินดี ดอกดี ทำให้มีรายใหญ่สุดทุ่มเงิน 5-6 ล้านบาท สุดท้ายถูกโกงอ้างเก็บเงินไม่ได้ ล่าสุดมีผู้เสียหายแจ้งความแล้วจำนวน 23 ราย จากจำนวนกว่า 100 ราย โดยทนายความของผู้เสียหาย เตรียมยื่นให้กองปราบปรามดำเนินการคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และประสาน ปปง.ให้มีการยึดอายัดทรัพย์ด้วย

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 28 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ผู้เสียหายกรณีถูกโกงแชร์ในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น พร้อมด้วยญาติประมาณ 30-40 คน เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น หลังถูกโกงเงินแชร์จำนวนหลายล้านบาท ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก โดย พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.วังน้ำเย็น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี ร.ต.อ.พิทักษ์ ชนะเกตุ ร้อยเวรสอบสวน สภ.วังน้ำเย็น และ ด.ต.ธนกร ธงชัยธีรโชติ ผบ.หมู่(ป)เวรประจำวัน เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบ โดยผู้เสียหายระบุว่า ถูกเจ้ามือแชร์ใช้อุบายหลอกลวงผู้เสียหายทั้งหมดด้วยการโฆษณาในไลน์และเฟซบุ๊ก ชักชวนประชาชนในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็นจำนวนมากให้ร่วมเล่นแชร์ พร้อมกับนำรายชื่อผู้อื่นซึ่งไม่มีตัวตนอยู่จริงลงชื่อเป็นผู้เล่นและประมูลแชร์ไป ถือเป็นการหลอกลวงผู้เสียหาย ทำให้ได้ทรัพย์สินไปเป็นจำนวนมาก

น.ส.ปราณี จัดไธสง อายุ 37 ปี อาชีพค้าขาย กล่าวว่า ได้เข้าร่วมเล่นแชร์ดังกล่าวตั้งแต่ต้นปี 2561 สูญเสียเงินไปประมาณ 500,000 บาท ซึ่งการเล่นแชร์จะมีการบิดหรือเปียแชร์แข่งกันทางไลน์โดยตั้งกลุ่มชื่อว่า บ้าน2G ขึ้นมา แต่ละคนจะให้ราคาต่อรองกันขึ้นไปเรื่อย ๆ คนที่ให้สูงสุดจะเป็นผู้ได้แชร์ในแต่ละวันนั้นไป ซึ่งตอนแรก ๆ จะได้เงินจริง ส่วนใหญ่จะเป็นมือของเท้าที่ตั้งขึ้นมาเปียเอง พอเปียหมดมือที่เท้าแชร์มีก็จะหยุด เหมือนตั้งใจว่า หยุดวงเลย หลังจากปิดมือที่เท้าแชร์มีทั้งหมดแล้วก็ปิดวงทันที

“ทำอาชีพค้าขาย ทำสวน เก็บเงินกะว่าจะเก็บเงินส่ง ธ.ก.ส. พอดีเค้าหยุดวงล่มเพราะวงตาย ทำให้สูญเสียเงินไปประมาณ 550,000 บาท ซึ่งเล่นมาตั้งแต่ต้นปี 2561 เพิ่งมารู้ตั้งแต่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว และพอเล่นไประยะหนึ่ง จู่ ๆ ก็จะล้มวงทุกวง และมีแต่มือเท้าเปียได้ จึงมาแจ้งความหลังให้เวลามาหลายเดือนแล้ว แต่ก็เฉยจึงมาแจ้งความกัน” น.ส.ปราณี กล่าว

ส่วน น.ส.ปาจารีย์ แจ่มกระจ่าง อายุ 33 ปี กล่าวถึงวิธีการหลอกลวงว่า กรณีเช่นเท้าแชร์จะเปิดวง 100,000 บาท จำนวน 100 มือ ๆ ละ 1,000 บาท ก็จะเป็น 101 มือ ซึ่งมือแรกจะเป็นเท้าแชร์ที่ได้ไป 100,000 บาทเลย อีก 100 มือซึ่งถ้าเรามี 3 มือก็ส่งครั้งละ 3,000 บาท ซึ่งจะมีคนเปียทุกวัน จากต้น 1,000 บาท จะเปีย 1,200 , 1,500 หรือ 1,900 บาทก็มี ซึ่งจะเป็นดอกตามทุกวัน ซึ่งเริ่มมีปัญหาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา พอเราจะดึงมือนั้นออกมาก็มีคนเปียไปก่อน ส่วนใหญ่เป็นมือของเท้าแชร์ที่เอาไปก่อน รวม ๆ ที่เป็นปัญหาสำหรับของตนเองมีประมาณ 30 กว่าวง แทบจะไม่ได้เงินเลย

“ลูกแชร์ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาเดียวกันทั้งหมด มารู้ทีหลังเขาเอาชื่อของคนอื่นมาลงเพื่อปั่นดอก ซึ่งครอบครัวของตนเองโดนกันหมดหลายล้านบาท ซึ่งหนูโดนไปคนเดียว 1.8 ล้านบาท, แม่โดนไป 780,000 บาท, น้องชายและน้องสาวโดนไป 700,000 บาท” น.ส.ปาจารีย์ ระบุ

ด้าน นายยงยุทธ คมคาย ทนายความของผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุมีการลงโฆษณาทางไลน์และเฟซบุ๊กชักชวนประชาชน ถือเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีโทษหนักต่างจากฉ้อโกงธรรมดามาก ซึ่งผู้เสียหายถ้ารวบรวมทุกคนอาจจะถึง 40-50 ล้านบาท มีการให้ดอกสูง ค่าตอบแทนสูง บางทีมีทองคำ พร้อมทั้งมีการรับสมัครโดยบอกต่อ ๆ กันของประชาชนทั่วไป ลงในไลน์และเฟซบุ๊ก รวมทั้งจะทำในลักษณะเป็นแชร์ผี ไม่มีตัวตนจริง ซึ่งตนจะนำคดีนี้ยื่นให้กองปราบปรามดำเนินการคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อประสานกับ ปปง.ให้มีการยึดอายัดทรัพย์เพื่อนำคืนแก่ลูกความด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับผู้เสียหายที่สูญเสียเงินกับการเล่นแชร์ครั้งนี้มากกว่า 100 วง จำนวนมากสุดรายเดียวเป็นเงินสูงถึง 5-6 ล้านบาท เพราะตั้งใจลงทุนและรอเปียแชร์คนท้าย ๆ เพื่อรับเงินก้อน แต่ก็ถูกโกงเสียก่อน โดยวันนี้มีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้วจำนวน 23 ราย และคาดว่าจะเดินทางมาแจ้งความเพิ่มเติมอีกเรื่อย ๆ ทั้งนี้ สำหรับเจ้ามือแชร์รายนี้ ได้รับแจ้งว่า เป็นญาติของผู้กว้างขวางนามสกุลดังตระกูลหนึ่งในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อส่งหมายเรียกตัวผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"