X

ตั้งคณะกรรมการฯ แก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินชายแดนบ้านน้อยป่าไร่ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – นายอำเภออรัญประเทศเรียกประชุมพิจารณาแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินชายแดนไทย-กัมพูชา หลังร้องเรียนไปยังสำนักนายกฯ โดยตั้งคณะกรรมการฯแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินชายแดนบ้านน้อยป่าไร่ จ.สระแก้ว ล่าสุด ชาวบ้านร้องไปยังคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการนำเสนอปัญหาและแนวทางการแก้ไขจากสภา

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชนาธิป โคกมณี นายอำเภออรัญประเทศ เป็นประธานการประชุมพิจารณาแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดิน หมู่ที่ 8 บ้านป่าไร่ใหม่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีผู้แทนหน่วยงานของ กองกำลังบูรพา กรมทหารพรานที่ 12 เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด สาขาอรัญประเทศ ปลัดอำเภอ นายกเทศมนตรีตำบลป่าไร่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลป่าไร่ องค์กรภาคประสังคม และประชาชนผู้ร้องเรียน เข้าร่วมประชุมหารือข้อพิพาท ณ ห้องประชุมอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ภายหลัง นายสุเทพ แนนน้อย กับชาวบ้านบ้านน้อยป่าไร่ อ.อรัญประเทศ ยื่นร้องต่อสำนักงานรัฐมนตรี เนื่องจากไม่สามารถเข้าทำกินในที่ดินของตนเองได้

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมดังกล่าว นายชนาธิป โคกมณี นายอำเภออรัญประเทศ ได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการแก้ไข โดยเนื้อหาการประชุม นายอำเภอให้แนวทางว่า ต้องตั้งคณะทำงานเรื่องที่ดินแนวตะวันออกถนนศรีเพ็ญ ให้ผู้ที่มีเอกสาร นำเอกสารมาแสดงตน โดยมีคณะกรรมการทำงานจากหลายหน่วยงานร่วมพิจารณา เพื่อลดการขัดแย้งและการพิพาท ซึ่งนายอำเภอ แจ้งว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน นายสมพร ก่อเกิด ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ป่าไร่ อ้างว่า เป็นลูกหลานบ้านน้อยป่าไร่ แจ้งว่าบ้านน้อยในอดีต มีทั้งหมด 26 ครอบครัว และเสนอให้นำภาพถ่ายทางอากาศในอดีตมาร่วมพิจารณาประกอบการพิสูจน์สิทธิ์ แต่ไม่ระบุปี ส่วนเจ้าพนักงานที่ดินสระแก้ว สาขาอรัญประเทศ แจ้งในที่ประชุมว่า มีคณะกรรมการ กบร. 43 แล้ว และถ้าผู้มีเอกสาร น.ส2. จะต้องเข้าทำกินจริง ซึ่งถ้าไม่ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ หรือเมื่อถ้าไปรังวัด แต่ยังคงเป็นสภาพป่าก็ไม่สามารถออกโฉนดได้ โดยนายสุเทพ แมนน้อย ผู้ร้อง ได้แจ้งในที่ประชุมว่า มีความประสงค์กลับเข้าไปทำกิน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังบูรพาที่เข้าร่วมประชุม แจ้งว่า ขอให้แจ้งต่อผู้ใหญ่บ้านก่อนเข้าพื้นที่

อย่างไรก็ตาม กรณีปัญหาดังกล่าว ชาวบ้านผู้เดือดร้อนทั้ง 5 ราย ที่มีเอกสารสิทธิ์ น.ส.2 ได้ร่วมกับสมาคมองค์การคุ้มครองสิทธิมนุษย์ชนภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ยื่นหนังสือร้องเรียนกรณีนี้กับ นายจิรโรจน์ มาลัยทองทิพย์ เลขานุการกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"