X

ฝึกเด็กนักเรียน จ.สระแก้ว ช่วยชีวิตและปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน 900 คน

สระแก้ว – องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เดินหน้าจัดฝึกอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานแก่นักเรียนในพื้นที่ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงเรียนวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร นายสุรินทร์ แสงทอง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ประจำปีงบประมาณ 2565 มีคณะผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบจ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดสระแก้ว ทีมวิทยากร จากโรงพยาบาลวัฒนานครและนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัฒนานคร เข้าร่วม โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ในปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจาก โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะหยุดหายใจกะทันหัน ถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็ว

“การช่วยชีวิตอย่างถูกวิธี จะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้นการอบรมหลักสูตรปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วยเหลือตนเองและบุคคลใกล้ตัวได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและลดค่าใช้จ่ายทางด้านค่ารักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน เป้าหมายนักเรียนในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 11 แห่ง จำนวน 900 คน” นายสุรินทร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมการฝึกอบรม ประกอบด้วย ความรู้ภาคทฤษฎี เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ขั้นตอนการตรวจ ATK และสาธิตวิธีตรวจ ATK ความรู้เรื่องระบบการแพทย์ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดสระแก้ว ถาดปฏิบัติ สถานการณ์จำลองการแพทย์การพยาบาลฉุกเฉิน การแก้ไขทางเดินหายใจอุดกั้นในเด็กและผู้ใหญ่ Quality Basic CPR / Basic CPR@AED

————————–
ภาพโดย/ดุลยศักดิ์ ไชยรัตน์ ทีม ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"