X

เร่งผลักดันช้างป่าสีดอแก้ว หนีออกจากสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – คืบหน้าช้างป่าสีดอแก้ว หนีออกจากสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่เร่งติดตามหวั่นทำร้ายคน ล่าสุด ยังอยู่ในพื้นที่ ต.ทุ่งมหาเจริญ ใกล้กับบริเวณสถานกักกันช้างฯ

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ช้างป่าสีดอแก้ว ซึ่งเป็นช้างป่าที่อยู่ในศูนย์กักกันช้างป่าเขาอ่างฤาไน ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้หลุดออกมาจากสถานที่กักกันเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 26 ตำบลทุ่งมหาเจริญ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 65 โดยนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงนำสมาชิก อส.ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ในการเฝ้าระวัง และผลักดันช้างตัวดังกล่าวกลับเข้าสถานที่กักกัน แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ จึงได้สั่งการให้ชุดผลักดันช้างผลัดเปลี่ยนเวรเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ในการเฝ้าระวัง และผลักดันให้กลับคืนสู่ด่านกักกันดังเดิม โดยกำชับให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยของชุดปฏิบัติการและประชาชนอย่างเต็มที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งมหาเจริญ ได้เริ่มทยอยสำรวจความเสียหายสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าสีดอแก้ว เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ ช้างป่าสีดอแก้ว ได้อาศัยหลบหนีและป้วนเปี้ยนอยู่ในบริเวณพื้นที่ หมู่ 26 และหมู่ 5 ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น ยังไม่พบว่ามีอาการตกมัน และดุร้ายแต่อย่างใด กระทั่งล่าสุด ช่วงเที่ยงวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ภายใต้อำนวยการของ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว โดยมี นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น พร้อมด้วย กำนันตำบลทุ่งมหาเจริญ และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 26 ต.ทุ่งมหาเจริญ ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการผลักดันช้างป่าสีดอกแก้วกลับเข้าศูนย์กักกันช้างเขาอ่างฤาไนอย่างเร่งด่วน

นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น แจ้งว่า ปัจจุบันช้างป่าสีดอแก้ว ยังอยู่ในพื้นที่บ้านคลองตะเคียนชัย หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งมหาเจริญ บริเวณหน้าโรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย ซึ่งเป็นพื้นที่บ้านเรือนประชาชน ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา ช้างป่าสีดอแก้ว ยังวนเวียนอยู่ในหมู่บ้านคีรีเขตพัฒนา หมู่ที่ 26 และบ้านคลองตะเคียนชัย หมู่ที่ 5 มีการทำลายพืชผลทางการเกษตรและเข้าไปในบ้านของราษฎรในละแวกข้างเคียงหลายจุด ตนจึงได้ประสานหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาในและเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่า ขอให้เร่งรัดการผลักดันช้างสีดอกแก้วออกจากพื้นที่ชุมชนโดยเร็ว เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน เนื่องจากหากช้างอยู่ในหมู่บ้าน เมื่อสุนัขเห่า ช้างจะมีอาการหงุดหงิดและวิ่งเข้าจะทำร้ายสุนัขอยู่ตลอดเวลา อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในหมู่บ้านได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ภายหลังทางอำเภอวังน้ำเย็นได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและชุดผลักดันข้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่รับที่จะดำเนินการในช่วงบ่ายวันนี้เป็นต้นไป เมื่อช้างออกนอกเขตชุมชน ก็จะพยายามใช้อาหารล่อ แล้วผลักดันออกจากเขตชุมชนต่อไป ขณะเดียวกัน นายอำเภอวังน้ำเย็นได้มอบเครื่องดื่มและเงิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้ชุดเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และจะติดตามการผลักดันช้างสีดอแก้วต่อไป จนกว่าจะนำเข้าสู่สถานกักกันได้เป็นผลสำเร็จ

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"