X

สุดจะทนแล้ว!! ชาวบ้านถือป้ายเรียกร้องค่าชดเชยจากฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงนาข้าว

ปราจีนบุรี – สุดจะทนแล้ว!! ชาวบ้านถือป้ายเรียกร้องค่าชดเชยจากฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าฟาร์มคลองอุดม ม.7 ชาวบ้าน ม. 2 บ้านโคกขี้เหล็ก เทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กว่า 10 ราย รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องค่าชดเชยจากฟาร์มหมู ที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่นาของชาวบ้าน ต่อหน้าคณะรองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองกี่ ที่ลงมาตรวจสอบเรื่องที่ได้รับเรื่องร้องเรียนไปยังเทศบาลฯ ซึ่งชาวบ้านพากันถือป้ายโดยมีข้อความว่า “คุณธรรมอยู่ไหน มีไหมคุณธรรม หาความจริงใจไม่มี พวกเราสู้ ๆ สู้เพื่อความถูกต้อง คุณภาพชีวิตชาวนา ข้าวราคาต่ำตม” เป็นต้น

นายจำปา บรมสุข รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองกี่ ได้รับปากกับตัวแทนชาวบ้านที่มาถือป้ายเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหาย ซึ่งขอให้ตรวจสอบเรื่องราวที่มีหนังสือร้องเรียนมา และจะได้ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบว่า ผู้ประกอบการมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แปลงนาข้าวของชาวบ้านจริงหรือไม่ จากการตรวจสอบไม่พบการปล่อยน้ำเสียออกมาแต่อย่างใด

ขณะที่ นางหนูกรี คงทรัพย์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ตนเองกับชาวบ้านในฐานะตัวแทนชาวบ้านที่มีอาชีพทำนา ได้ทำนาปี แต่ได้รับผลกระทบจากฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงสู่แปลงนาข้าว ก่อนหน้านี้ มีการจ่ายค่าชดเชยให้รายละ 3,000 บาท และมีการปรับปรุงแก้ไขไม่ให้มีการปล่อยน้ำเสียออกมา ซึ่งปี 2562 ชาวนา 36 ราย ได้รับผลกระทบจากน้ำเสียจากฟาร์มหมู ทำให้นาข้าวเน่าเสีย จึงรวมตัวกันมาเรียกร้องค่าชดเชย ครั้งนี้ชาวนาต้องการค่าชดเชยรายละ 3,500 บาท แต่ทางผู้ประกอบการจะจ่ายให้รายละ 2,000 บาท แต่พวกตนขอ 3,000 บาท รวมเป็นเงิน 700,000 บาท ชาวนา 36 ราย 379 ไร่ เสียหายจริง 233 ไร่ วันนี้ ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนและจะไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและจังหวัดต่อไป

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"