X

เด็กอนุบาล 3 ที่ จ.สระแก้ว พูดภาษาอังกฤษสุดปัง ครูนำไปลง Tiktok คนดูแห่ชื่นชมกว่า 10.8 ล้านครั้ง

สระแก้ว – เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่โรงเรียนบ้านหนองหัวช้าง ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พูดภาษาอังกฤษได้สุดปัง คล่องมากเหมือนเจ้าของภาษา ครูนำคลิปไปลง Tiktok คนดูแห่ชื่นชมกว่า 10.8 ล้านครั้ง ระบุ แม่สอนภาษาให้ลูกตั้งแต่อยู่ในท้อง

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังครูผู้สอนรายหนึ่งที่ใช้ชื่อ Tiktok ว่า kannapakmj นำคลิปไปลงเมื่อ 4 วันที่ผ่านมา ระบุว่า “ผู้ปกครองเด็กโทรมา ลูกหนูพูดภาษาไทยช้ามาก เพราะให้พูดแต่ภาษาอังกฤษ (อนุบาล3) ส่วนครู อยากจะบอกผู้ปกครองว่า ภาษาอังกฤษครูก็ช้าเหมือนกันเพราะได้แต่ภาษาไทย 555🙏🙏🙏 #พ่อแม่คนไทยแต่ลูกเก่งอังกฤษ👍👍” ล่าสุด มีผู้เข้าไปชมคลิปนี้กว่า 10.8 ล้านครั้งแล้ว โดยคลิปดังกล่าวครูจะหยิบดอกลั่นทมหรือดอกลีลาวดี มาโชว์แล้วถามเด็กว่า นี่อะไร..? แล้วเด็กก็ตอบกลับมาด้วยภาษาที่ชัดเจนว่า ดอกไม้ เป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นก็ร่ายบทสนทนาอธิบายด้วยภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว ด้วยกิริยาที่ร่าเริงสมวัย สร้างความชื่นชอบและชื่นชมกับคนดูคลิป ต่างแห่กดแชร์ต่อไปอย่างถล่มทลาย กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลสุดน่ารักของเด็กชั้นอนุบาลเลยทีเดียว

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านหนองหัวช้าง ตั้งอยู่ที่บ้านหนองหัวช้าง ม.4 ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อพูดคุยกับครูประจำชั้น และครูกัณภัค เกตุชม หรือ”ครูโจ้” ครูสอนพละและสุขศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาล 1- ป.6 ครูประจำชั้นนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ซึ่งเป็นผู้ใช้ Tiktok ชื่อว่า kannapakmj ที่นำคลิปไปลงเผยแพร่ โดยครูโจ้ บอกว่า เห็น”น้องปุ้งกี๋” หรือ ด.ญ.เจษฏ์ธิดา สวามิภักดิ์ อายุ 5 ขวบ ชั้นอนุบาล 3 เก่งภาษา และผู้ปกครองบอกน้องเก่งภาษาอังกฤษ แต่ภาษาไทยจะช้าหน่อย ก็เลยอยากลองถ่ายคลิปน้องดู จึงลองถ่ายไปลง Tiktok ดู ก็ให้น้องดูดอกไม้ ให้น้องพูด ตามที่เห็นในคลิป แล้วลงใน Tiktok ตอนแรกว่าจะไม่มีใครดู ซึ่งปกติที่ลงไปก็ไม่ได้มีคนมาดูเยอะ แต่ปรากฏว่า หลังลงคลิปไป พอนอนตื่นเช้ามา คนรอบข้างโทรมาบอก จึงไปเปิดดูก็เห็นคนดูเยอะมาก มีแต่คนมาชื่นชมน้อง ถือเป็นสิ่งที่ดี คนดู 8 ล้านกว่า คนกดไลท์ประมาณ 9 แสนคน

“ผมว่าที่ผมทำคลิปลงไป มันดีและช่วยกระตุ้นให้ผู้ปกครองหัดเข้ามาใส่ใจลูกให้มากขึ้น อยากให้เด็กเก่งภาษา สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะผู้ปกครองของน้องปุ้งกี๋ เค้าก็บอกแนะนำแนวทางมาว่า วิธีสอนลูกพูดภาษา ให้ลูกฟังเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ โดยให้ดูยูทูปภาษาอังกฤษโดยจำกัดเวลาดู มีพ่อแม่คอยสอน ซึ่งแม่บอกว่า สอนตั้งแต่อยู่ในท้อง คือให้ลูกซึมซับภาษาตั้งแต่อยู่ในท้อง ซึ่งทุกครอบครัวสามารถทำได้ เพราะทุกคนไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่แรก ถ้าหัดฝึกหัดไปเรื่อย ๆ ผมว่าสามารถทำได้ทุกครอบครัว เพราะภาษาทุกวันนี้มันก็ไม่ได้ยากจนเกินไป เราก็ท่องไปพูดไป งู ๆ ปลา ๆ ผิดถูกบ้างก็ลองทำดู ได้แน่นอนเชื่อผม ขนาดน้องปุ้งกี๋ยังทำได้เลย ครอบครัวอื่นทำได้แน่นอนครับ ซึ่งมาตรฐานของน้องขณะนี้ เท่าที่ฟังมา ถ้าให้เป็นคะแนนถือว่า เต็ม 10 คะแนน” ครูกัณภัค กล่าวและว่า

ตั้งแต่น้องปุ้งกี๋ ย้ายมาเรียนชั้นอนุบาล 3 หลังจากย้ายครอบครัวมาจากกรุงเทพฯ โดยพ่อแม่ทำงานกับนายฝรั่งและให้ลูกเรียนหนังสือแบบโฮมสคูล น้องปุ้งกี๋ก็ช่วยเหลือเพื่อน ๆ ในการเรียนการสอน เช่น เพื่อนไม่เข้าใจในภาษาอังกฤษ น้องจะช่วยสอน จะบอก มีแนะแนวทางกันบ้าง ส่วนเพื่อนที่พูดภาษาไทยเก่งก็สอนน้องปุ้งกี๋ ส่วนน้องปุ้งกี๋เก่งภาษาอังกฤษก็ช่วยเพื่อนสอนพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งทางโรงเรียนมีแนวทางให้คุณครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้ให้กัน คุณครูภาษาอังกฤษก็แลกเปลี่ยนโดยการสอนนักเรียนและก็สอนครูด้วย หัดพูดภาษาอังกฤษเพื่อรองรับซึ่งกันและกัน เนื่องจากโรงเรียนจ้างครูสอนภาษาอังกฤษ จากประเทศฟิลิปปินส์มาสอนด้วย และมีนักเรียนจากหลายชาติมาเรียนร่วมจากฝั่งประเทศกัมพูชา ก็มีการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านภาษากันและกันด้วย

ทั้งนี้ ครูโจ้ ได้นำคลิปของน้องปุ้งกี๋ ลงในสื่อโซเชียลเพิ่มเติมอีกหลายคลิป เนื่องจากเห็นว่า เป็นความสามารถพิเศษ ความน่ารักน่าเอ็นดูสำหรับเด็กอายุเพียง 5 ขวบ โดยน้องปุ้งกี๋ ชั้นอนุบาล 3 พูดภาษาอังกฤษคล่องมาก ไม่เชื่อต้องไปฟังกันดู นึกว่าเป็นเจ้าของภาษามาเอง พูดภาษาอังกฤษได้สุดเป๊ะปัง สำเนียงเหมือนกับเด็กต่างชาติ ทั้งที่พ่อแม่เป็นคนไทย โดยคุณพ่อคุณแม่ของน้องสอนภาษาอังกฤษให้กับลูกสาวตั้งแต่ยังเด็ก เรียนแบบโฮมสคูล จึงทำให้น้องสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว เหมือนกับเด็กเจ้าของภาษา โดยอีก 2-3 คลิปที่ครูโจ้ลงไป จะเป็นการสื่อสารพูดคุยกับคุณครูชาวต่างชาติ ซึ่งน้องปุ้งกี๋สามารถสนทนากับครูได้อย่างลื่นไหล ตอบคำถามได้อย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน คลิปการสนทนาภาษาไทยของน้องปุ้งกี๋ ก็ยังต้องให้คุณครูคอยสอนเพิ่มเติมอยู่ เพื่อให้สามารถใช้ภาษาไทยได้ชัดเจนมากขึ้น

ขณะเดียวกัน น.ส.สุภาภรณ์ อุเทนสุต ครูประจำชั้นของน้องปุ้งกี๋ ชั้นอนุบาล 3 กล่าวว่า การเรียนการสอนของเด็กระดับอนุบาลจะไม่เข้มงวดมาก โดยหลังจากเด็กรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ จะให้นอนพักผ่อนตามวัย ตั้งแต่เวลา 12.10-14.10 น.ซึ่งเด็กวัยนี้จะดื้อตามวัย แต่ภายหลัง”น้องปุ้งกี๋”เข้ามาเรียนร่วมกับเด็ก ๆ ในชั้นเรียนนี้ ตั้งแต่ปีการศึกษาที่ผ่านมา นักเรียนคนอื่น ๆ จะตื่นเต้น เวลาเพื่อนพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่ค่อยมีเด็กที่พูดภาษาอังกฤษได้ขนาดนี้ ส่วนสำเนียงในการพูดภาษาไทยเหมือนกับเด็กต่างชาติฝึกหัดพูดภาษาไทย ครูก็ต้องช่วยในการพูดภาษาไทยให้มากขึ้น โดยมีเด็กในห้องเรียนเดียวกันช่วยด้วย เนื่องจากน้องจะพูดเร็ว ถือเป็นโอกาสและเรื่องดีที่เด็กได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันในห้องเรียน อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงเรียนบ้านหนองหัวช้าง ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนในระดับอนุบาล 1-2 และประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีนักเรียนทั้งหมด 121 คน และเป็นโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วด้วย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"