X

รีบชี้แจงกรณีเด็ก 4 ขวบเสียชีวิต หลังจากปอดอักเสบจากโควิดรุนแรง

สระแก้ว – นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ชี้แจงกรณีเด็ก 4 ขวบที่อำเภอวัฒนานคร เสียชีวิต หลังจากปอดอักเสบจากโควิดแบบรุนแรง

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว “สาวชาวนาวัย 28ปีใน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ร้องสื่อขอความชัดเจนกรณีส่งลูกชาววัย 3 ขวบเข้ารักษาตัวที่ รพ.วัฒนานครอาการโคม่า ส่งรักษาต่อที่ รพ.พระยุพราชสระแก้วเวลาผ่านไป 13 ชั่วโมงลูกเสียชีวิต แพทย์อ้างติดโควิด-19 อย่างรุนแรง” นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.65 เวลา 17.00 น. ได้รับรายงานผู้ติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เสียชีวิตจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วถึงกรณีดังกล่าว เป็นเด็กชายอายุ 4 ปี 5 เดือน จากการซักประวัติจากผู้ปกครองทราบว่า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ผู้ป่วยมีไข้ ไอ มีเสมหะเล็กน้อย และมีประวัติพบคนในโรงเรียนป่วยเป็นโรคโควิด-19 ในวันต่อมา ผู้ป่วยไอ เสียงแหบ หายใจหอบเหนื่อยมากขึ้น จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลวัฒนานคร ผลตรวจ ATK ก่อนเข้ารับการรักษาพบเชื้อโควิด-19 แพทย์จึงให้การรักษาด้วยการพ่นยาและฉีดยา dexamethasone เพื่อลดการอักเสบและกดภูมิคุ้มกัน ใช้ในการรักษาอาการโรคภูมิแพ้, โรคหืด ก่อนรับรักษาไว้เป็นผู้ป่วยในเพื่อติดตามอาการ ซึ่งผู้ป่วยยังคงมีอาการหายใจหอบเหนื่อยมากขึ้น เสียงแหบ มีภาวะหายใจล้มเหลว จึงใส่ท่อช่วยหายใจ ผลเอ็กซเรย์ปอดพบเป็นฝ้าลักษณะปอดบวมรุนแรงเฉียบพลัน แพทย์จึงส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า แพทย์ได้ให้ยารักษาโควิด-19 ตามแนวทางการรักษาของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งใช้เครื่องช่วยหายใจและใส่สายสวนทางหลอดเลือดดำส่วนกลาง ผลเอ็กซเรย์ปอดพบความผิดปกติของปอดทั้งสองข้างจากโควิด-19 โรคปอดบวม ทำให้เกิดภาวะหายใจล้มเหลว ต่อมาผู้ป่วยความดันโลหิตต่ำลง ซึ่งแพทย์ได้แจ้งอาการกับมารดาว่าผู้ป่วยเป็นปอดอักเสบโควิดแบบรุนแรง มีภาวะความดันโลหิตต่ำ และประสานติดต่อผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์พระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี แต่เนื่องจากอาการของผู้ป่วยยังไม่คงที่ จึงต้องปรับยาและเครื่องช่วยหายใจเพื่อให้อาการคงที่พอที่จะส่งตัวผู้ป่วยได้ เพราะหากอาการไม่คงที่ มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตระหว่างทางบนรถได้ จนกระทั่งเวลา 16.50 น. ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น หลังจากทีมแพทย์ได้ทำ CPR ก่อนที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ทั้งนี้พบว่าผู้ป่วยมีน้ำหนักตัวมากกว่าเกณฑ์ตามอายุและยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"