X

ผู้เดือดร้อนปัญหาที่ดิน จ.สระแก้ว รวมตัวกว่า 400 คน เรียกร้องแก้ปัญหาที่ดินชายแดนกว่า 150,000 ไร่

สระแก้ว – กลุ่มผู้เดือดร้อนจากปัญหาที่ดินในพื้นที่ จ.สระแก้ว รวมตัวกว่า 400 คนที่ อ.วัฒนานคร เพื่อให้ความรู้และเรียกร้องหน่วยงานรัฐแก้ปัญหาที่ดินบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชากว่า 150,000 ไร่ ส่วนกรณีความขัดแจ้งที่ดินใบจอง นส.2 บ้านน้อยป่าไร่ อ.อรัญประเทศ ที่ชาวบ้านยื่นร้องเรียนถูกกีดกันไม่ให้เข้าใช้พื้นที่นั้น ทางอำเภออรัญประเทศประสานเจ้าพนักงานที่ดิน ดำเนินการรังวัดจัดทำแผนที่พิพาทตามคำสั่งศาลอีกครั้ง ในวันที่ 24 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองเจริญ หมู่ 13 ต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เขตรอยต่อ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาที่ดินในพื้นที่ จ.สระแก้ว ได้เดินทางมารวมตัวกันกว่า 400 คน โดยมี นายปรมินทร์ จันทกาล ประธานสมาพันธ์ที่ดินจังหวัดสระแก้ว เป็นแกนนำ โดยกิจกรรมการรวมตัวดังกล่าวทางแกนนำได้เชิญ นายประยงค์ ดอกลำไย จากกลุ่มพีมูฟ ,พรพนา ก๊วยเจริญ กลุ่มจับตาปัญหาที่ดิน ,กลุ่มเอ็นจีโจ ,นักวิชาการ และเครือข่ายปัญหาที่ดินสระแก้ว โดยมี อ.สมิทธ์ เย็นสบาย เลขาธิการมูลนิธิสระแก้วสีเขียว เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการพูดคุยให้ความรู้กับชาวบ้านในครั้งนี้ ทั้งนี้ ภายในงานได้มีตัวแทนจากสมาชิกพรรคก้าวไกลมาร่วมพูดคุยนโยบายพรรค และรับสมัครสมาชิกพรรคด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายประยงค์ ดอกลำไย จากกลุ่มพีมูฟ ได้ให้ความรู้และแนวทางการต่อสู้เรื่องที่ดินเป็นหลัก ซึ่งผู้ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ร้องเรียนปัญหาที่ดิน 4 เรื่องใหญ่ ๆ ประกอบด้วย 1.กรณีปัญหาเรื่องที่ดินที่หมดสัมปทาน ต้องการให้จัดสรรให้กับชาวบ้านที่ไม่มีที่ทำกิน , 2.ผู้ที่มีเอกสารใบ นส.2 บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ปัจจุบันนักการเมืองสามารถนำไปออกโฉนดได้ แต่ชาวบ้านถูกกีดกันไม่สามารถออกโฉนดได้ทั้งที่มีพื้นที่ติดกัน, 3.กรณีปัญหาการสร้างฝายและเกิดน้ำท่วมที่ดินของชาวบ้าน ยังไม่ได้รับการแก้ไข และ 4.กรณีที่ดินบริเวณแนวชายแดนและเกี่ยวข้องกับพื้นที่ซึ่งทหารขอใช้พื้นที่กว่า 150,000 ไร่ ปัจจุบันทางกองทัพบกยังไม่ได้ทำเรื่องหรือขอใช้พื้นที่กับกรมป่าไม้ ทางชาวบ้านจึงเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน

สำหรับกรณีปัญหาที่ดินบ้านน้อยป่าไร่เดิม ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งชาวบ้านมีเอกสารใบจอง นส.2 แต่ถูกกีดกันไม่ให้เข้าพื้นที่และทำกินในที่ดินของตนเอง จากเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ ตชด.กัมพูชา ในบริเวณพื้นที่อ้างสิทธิ์ฯนั้น ความคืบหน้าล่าสุด นายชนาธิป โคกมณี นายอำเภออรัญประเทศ ได้ส่งหนังสือที่ สก.0218.1/2073 ลงวันที่ 18 พ.ค.65 ของศูนย์ดำรงธรรมอำเภออรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เรื่อง สำรวจพื้นที่เพื่อทำแผนที่พิพาท ส่งถึงผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.ป่าไร่ ระบุว่า ตามที่อำเภออรัญประเทศได้จัดประชุมคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่พิพาทตามคำสั่งศาล ครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 31 มกราคม 2565 ณ ที่ว่าการอำเภออรัญประเทศ ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ผู้ร้องจัดทำพิกัดที่ดินตนเองให้แน่ชัด และส่งให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภออรัญประเทศ เพื่อจะได้ดำเนินการประสานกองกำลังบูรพา ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวว่า เป็นพื้นที่ปลอดภัยหรือไม่ ปลอดภัยจากวัตถุระเบิด หากปลอดภัยจะนัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเดินสำรวจและทำแผนที่ตามคำสั่งศาล นั้น

บัดนี้ ศาลจังหวัดสระแก้ว ได้มีคำสั่ง ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ส่งให้เจ้าพนักงานที่ดินดำเนินการรังวัดจัดทำแผนที่พิพาทตามคำสั่งเดิมอีกครั้ง โดยกำหนดรังวัดในวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น. ทางอำเภออรัญประเทศ จึงแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของที่ดิน และชาวบ้านร่วมลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว และจัดทำแผนที่พิพาทตามคำสั่งศาลต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"