X

แถลงข่าววันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 56 เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของผลไม้ ระหว่างวันที่ 25 พ.ค.-5 มิ.ย.65

ปราจีนบุรี – แถลงข่าววันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 56 เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของผลไม้ พันธุ์ไม้ ผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีคุณภาพของจังหวัดปราจีนบุรี ระหว่างวันที่ 25 พ.ค.-5 มิ.ย.65

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ริมปรือบ้านสวน หรือ สวนจ่าแมน หมู่ที่ 5 ต.ไม้เค็ด อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี นายอนุชิต สังฆสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายวินัย ลักษณะวิลาศ เกษตรจังหวัดปราจีนบุรี, นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี, นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี นางวันดี เผือกอุดม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดย ททท. สำนักงานจังหวัดนครนายก นายณรงค์พันธ์ เจนประกอบ ประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 56 โดย นายอนุชิต สังฆสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ชาวสวนผลไม้ปราจีนฯ ขอเชิญเที่ยวงานวันเกษตรปราจีนบุรี 2565 กำหนดงานระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 – วันที่ 5 มิถุนายน 2565 ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 (ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรีหลังเก่า) ถนนปราจีนอนุสรณ์ อ.เมืองปราจีนบุรี

โดยภายในงานมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การออกร้านของชาวสวนผลไม้ปราจีนบุรี การจำหน่ายกิ่งพันทางการเกษตร ชมการประกวดผลไม้ ผลผลิตทางการเกษตร ชิงเงินรางวัล ชมการประกวดธิดาช้าง ชิงถ้วยพร้อมเงินรางวัล ชมการประกวดธิดาเกษตร ชิงถ้วยพร้อมเงินรางวัล ซึ่งการจัดงานวันเกษตรปราจีนบุรี เป็นงานประจำปีที่สำคัญงานหนึ่งของจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของผลไม้ พันธุ์ไม้ ผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีคุณภาพของจังหวัดปราจีนบุรี ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตลอดทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรผู้ผลิตได้จำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางด้านการเกษตรให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง ในราคาที่ยุติธรรม โดยได้ดำเนินการจัดต่อเนื่องกันมาทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2507 เป็นต้นมา แต่ได้มาหยุดจัดงานในปี พ.ศ.2563 และ พ.ศ.2564 เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน เนื่องจากขณะนั้นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่กำลังระบาดต่อเนื่องเป็นวงกว้างไปทั่วประเทศ ซึ่งในฤดูกาลผลิต 2 ปีที่ผ่านมานั้น เกษตรกรชาวสวนได้รับผลกระทบในทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก

นายอนุชิต กล่าวว่าเนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) มีแนวโน้มของความรุนแรงลดลง จังหวัดปราจีนบุรี จึงได้กำหนดการจัดงานขึ้น ภายใต้การดำเนินงานตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) อย่างเคร่งครัด ซึ่ง จ.ปราจีนบุรี มีพื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 773,775 ไร่ จากพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรี ที่มีอยู่ทั้งหมดประมาณ 3 ล้านไร่ การผลิตสินค้าเกษตรด้านพืชที่สำคัญ ประกอบด้วย ข้าวนาปี 417,021 ไร่ ข้าวนาปรัง 122,452 ไร่ มันสำปะหลัง 111,484 ไร่ ยางพารา 38,854 ไร่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 21,809 ไร่ ปาล์มน้ำมัน 18,552 ไร่ ทุเรียน 7,845 ไร่ ไผ่ตง 7,424 ไร่ ลำไย 2,123 ไร่ กระท้อน 1,882 ไร่ มังคุด 1,463 ไร่ ลองกอง 393 ไร่ เงาะ 376 ไร่

อย่างไรก็ตาม ทาง จ.ปราจีนบุรี คาดว่า การจัดงานครั้งนี้ จะสามารถทำให้เศรษฐกิจด้านการเกษตรของจังหวัดปราจีนบุรีขยายตัวและส่งผลจังหวัดปราจีนบุรี มีชื่อเสียง ทางด้านคุณภาพของผลไม้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ทุเรียน” ดังคำขวัญจังหวัดปราจีนบุรี ที่ว่า “ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้ลือเลื่อง เขตเมืองทวารวดี” แหล่งปลูกทุเรียนอยู่ที่ อ.เมือง อ.กบินทร์บุรี ศรีมหาโพธิ และนาดี ที่มีสภาพดินเหมาะสมสำหรับเพาะปลูกทุเรียน

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"