X

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้บริจาคอวัยวะและดวงตาให้สภากาชาดไทย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ร่วมกับ เหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้บริจาคอวัยวะและดวงตาให้สภากาชาดไทย

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเยาวรัตน์ โพธิสัตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ผู้บริจาคอวัยวะและดวงตาให้สภากาชาดไทย โดยมี นายแพทย์สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กล่าวรายงาน และมีนายวิเชียร ไชยวิริยะโชค รองนายกเทศมนตรีเมืองสระแก้ว เหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว ญาติผู้บริจาคอวัยวะและดวงตา ผู้แทนส่วนราชการ ผู้บริหาร ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ เข้าร่วมพิธี ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว โดยนางเยาวรัตน์ กล่าวว่า การบริจาคอวัยวะแก่เพื่อนมนุษย์ คือ ที่สุดของการให้ โดยจากข้อมูลการดำเนินงานด้านการรับบริจาคอวัยวะและดวงตา จากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว และเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษา ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้สามารถมีโอกาสดำเนินชีวิตต่อไป

ทั้งนี้ นางเยาวรัตน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ที่มีบทบาทสำคัญและจะทำให้งานนี้ประสบผลสำเร็จ คือ ผู้บริจาคอวัยวะและญาติ ผู้เป็นสะพานบุญในการประชาสัมพันธ์ และให้ข้อมูล ทำความเข้าใจ ปรับทัศคติ ของประชาชนทั่วไป ในเรื่องการทำบุญใหญ่ด้วยการบริจาคอวัยวะและดวงตา ซึ่งอาจมาจากหลายหน่วยงาน หลายองค์กร ตั้งแต่หน่วยงานใหญ่จนถึงหน่วยงานเล็ก ๆ ก็สามารถช่วยกันดำเนินการเรื่องนี้ได้ เป้าหมายคือ เกิดเป็นประเพณีและวัฒนธรรมว่า ทุกคนควรบริจาคอวัยวะเมื่อยามสิ้นสูญ ผลที่จะตามมาคือ มีผู้เสียชีวิตหรือทุกข์ทรมานจากโรคเรื้อรังระยะสุดท้ายน้อยลง และสามารถทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติได้มากขึ้น โดยใช้งบประมาณในการรักษาดูแลน้อยลง ดังนั้น กิจกรรมวันนี้ถือเป็นที่มีความสำคัญมากและควรจัดสม่ำเสมอทุกปี

นายแพทย์สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กล่าวว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วได้ดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์บริจาคอวัยวะ ดวงตา ตามโครงการ “ทำดีที่สุดถวายเป็นพระราชกุศล” แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 จนถึงปัจจุบัน ได้ดำเนินการจนสามารถดำเนินการจัดเก็บอวัยวะสำเร็จ 7 ราย ประกอบด้วย ไต 13 ข้าง ,ตับ 1 , ลิ้นหัวใจ 2 และดวงตา 18 ราย จำนวน 33 ดวงตา การได้มาของอวัยวะและดวงตาที่บริจาค ต้องอาศัยความเข้าใจและความกล้าหาญในการตัดสินใจของญาติ ที่มีสิทธิในร่างผู้ป่วย ที่จะต้องข้ามผ่านความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ในเรื่องคิดว่า เป็นการสาปแช่งตนเอง กลัวชาติหน้าอวัยวะจะไม่ครบ กลัวร่างที่บริจาคจะรู้สึกเจ็บ เป็นต้น และยังเกิดปัญหาการตัดสินใจที่ไม่ตรงกันในครอบครัว ซึ่งอาจเกิดความขัดแย้งขึ้น

สำหรับวันนี้ถือเป็นวันดี ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้จัดพิธีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ผู้บริจาคอวัยวะและดวงตา ให้สภากาชาดไทยขึ้นพร้อมกัน เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดี ความตั้งใจของผู้บริจาคและครอบครัวในการช่วยให้ผู้รอการปลูกถ่ายอวัยวะและดวงตา ได้หลุดพ้นจากการเสียชีวิต หลุดพ้นจากความทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วย ทำให้มีชีวิตใหม่ที่แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถประกอบสัมมาอาชีพเพื่อหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ ส่งผลถึงความเจริญของประเทศชาติและยังเป็นการส่งเสริมงานรับบริจาคอวัยวะและดวงตา ซึ่งทำหน้าที่เสมือนสะพานบุญ โดยการให้ข้อมูลทางเลือกที่เป็นการทำบุญใหญ่ รับแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตาด้วย สำหรับผู้มีความประสงค์จะร่วมบริจาคอวัยวะและดวงตาให้กับสภากาชาดไทย สามารถติดต่อได้ในวันจันทร์-วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดราชการ) เวลา 08.00-16.00 น. ที่งานประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอก โทร.089-2299499, 037-243018-20

————————–
ทำบุญอุทิศส่วนกุศล, ผู้บริจาคอวัยวะ, ดวงตา ,สภากาชาดไทย, สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"