X

ผู้ใช้น้ำโวยข้องใจชลประทานสร้างประตูระบายน้ำสูง ต้องสูบน้ำเข้านาค่าน้ำมันหลายแสน

ปราจีนบุรี – กลุ่มผู้ใช้น้ำโวยข้องใจการสร้างประตูระบายน้ำกรมชลประทาน ไม่เอื้อประโยชน์ชาวบ้านท้ายน้ำ แก้ปัญหาด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยชาวบ้านก่อนและให้ชาวบ้านช่วยค่าน้ำมันครึ่งหนึ่ง

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประตูระบายน้ำ บ.คลองเลื่อน-สนามโพธิ ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำ บ.ลองท่าเลื่อน-สนามโพธิ ต.หาดยาง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จำนวนกว่า 20 คน รวมตัวกันทวงถามเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน กรณีที่มีการสร้างประตูระบายน้ำไว้ที่บ้านหาดยาง เมื่อหลายปีก่อน แต่ไม่สามารถสูบน้ำใส่แปลงนาปรังของกลุ่มเกษตรกรในยามหน้าแล้งได้ เพราะกรมชลประทานได้ก่อสร้างสูงกว่าระดับน้ำ

ทั้งนี้ พบว่า ทุก ๆ ปีจะเกิดปัญหาไม่สามารถสูบน้ำได้ ทางกรมชลประทานได้มาติดตั้งเครื่องสูบน้ำใส่แปลงนาข้าวแทน แต่ก็สูบน้ำไม่ได้ทั่วถึง ค่าน้ำมันเดือนหนึ่งปีที่แล้วร่วมแสนกว่าบาท และไม่เกิดประโยชน์แก่กลุ่มผู้ใช้น้ำในการเกษตร

โดย นายสุเมธ ตะเพียนทอง ปลัดอำเภอศรีมหาโพธิ นายวิบูลย์ หันหาบุญ ผอ.โครงการส่งน้ำบางพลวง ได้ร่วมหารือและหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำระยะสั้น-ระยะยาว ให้แก่เกษตรกรที่ทำนาปรังรับทราบ ในการหารือการแก้ไขปัญหาน้ำการทำนาปรัง

นายสุเมธ ตะเพียนทอง กล่าวว่า จะให้กรมชลฯ ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำภาค 6 ร่วมกันนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 2 เครื่อง สูบน้ำใส่คลองส่งน้ำสู่แปลงนาข้าวของเกษตรกร 5,800 ไร่ ม.3 ต.หาดยาง โดยให้ช่วยหาน้ำมันมาช่วยเหลือ ประชาชนครึ่งหนึ่งของจำนวนเต็ม ในระยะสั้นช่วงฤดูแล้งนี้ เพื่อแบ่งเบารายจ่ายของเกษตรกรผู้ใช้น้ำ

ภายหลังมีการหารือ กลุ่มเกษตรผู้ใช้น้ำพอใจจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน ซึ่ง นายอุดม ลำพอง หนึ่งในตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำ กล่าวว่า ตนในนามตัวแทนกลุ่ม เสนอให้ทางกรมชลฯทั้งสอง ช่วยแบ่งเบาค่าน้ำมันสูบน้ำ ทางกรมรับดำเนินการก็พอใจแล้ว เป็นการร่วมด้วยช่วยกันทำงานร่วมกัน ต่างฝ่ายต่างช่วยกันคิดช่วยกันทำ เป็นทางออกที่ดีทั้งสองฝ่าย

ด้าน นายวิบูลย์ หันหาบุญ ผอ.โครงการส่งน้ำบางพลวง กล่าวว่า การร่วมหารือการช่วยเหลือเกษตรกร กลุ่มผู้ใช้น้ำในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกันดีทางกรมฯก็ยินดีให้ความช่วยเหลือทางด้านน้ำมันครึ่งหนึ่ง เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จะติดตั้ง 12 ชม. แล้วจะพัก 4-6 ชม. แล้วจะสูบน้ำใหม่อีกครั้งหนึ่ง ในส่วนที่ตั้งประตูระบายน้ำสูงกว่าระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีนั้น ตนเพิ่งมารับตำแหน่งใหม่ได้ 3 เดือน ยังไม่รู้ข้อมูลที่แน่ชัดจะต้องถามเจ้าหน้าที่ที่อยู่ประจำอีกครั้งหนึ่ง อันดับแรกจะรีบให้เจ้าหน้าที่เร่งลอกดินโคลนออกให้หมดก่อน และจะดำเนินการแก้ไขในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในประตูระบายน้ำอีกครั้งหนึ่งโดยเร็ว

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"