X

เลือก สจ.ใหม่!! ลูกชายนักการเมืองดัง “เมธัส ทองทับ” โดดลงสมัคร สจ.เมืองสระแก้ว แทน สจ.มดแดง ที่ถูกปลดหลังขาดคุณสมบัติ

สระแก้ว – รับสมัครคนแรก ลูกชายนักการเมืองดัง “เมธัส ทองทับ” ลูกชายของ นายธวัชชัย ทองทับ นายก อบต.สระขวัญ อดีตรองนายก อบจ.สระแก้ว โดดลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สจ.เขต 5 เมืองสระแก้ว แทน สจ.มดแดง ที่ถูกปลดหลังขาดคุณสมบัติ เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา จึงเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 25 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ภายหลัง นายปิติฉัตร ธนนวนนท์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสระแก้ว ลงนามในประกาศเห็นชอบร่างประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้เสนอร่างประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยกำหนดวันเลือกตั้งเป็น วันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค.65 และวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 25-29 เม.ย.65 พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์การสมัครรับเลือกตั้งดังกล่าวมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์นั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อบจ.สระแก้ว ช่วงสายที่ผ่านมา นายเมธัส ทองทับ อายุ 34 ปี บุตรชายของ นายธวัชชัย ทองทับ หรือ รองเผือก อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ซึ่งลาออกไปสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระขวัญ และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระขวัญในปัจจุบัน ได้เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว (สจ.) อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง เป็นคนแรก ได้หมายเลข 1 โดยมีบรรดากองเชียร์และญาติ เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง ซึ่งการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดวันแรก ได้มีนายวัลลภ ประวัติวงค์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว ,นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว ,พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว ,นายวุฒิพงษ์ บ้านโพธิ์ รักษาราชการแทนปลัด อบจ.สระแก้ว ในฐานะ ผอ.การเลือกตั้งประจำ อบจ.สระแก้ว และนายปิติฉัตร ธนนวนนท์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กกต.สระแก้ว เดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์การรับสมัครวันแรกด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับตำแหน่ง สจ. เขตเลือกตั้งที่ 5 เมืองสระแก้ว ที่ว่างลงดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากมีการร้องเรียนภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้พิจารณาจากข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดสระแก้ว คดีอาญาหมายเลขดำที่ 3668/2559 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ 3918/2560 เมื่อวันที่ 29 พ.ย.60 และรายงานผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนแล้ว วินิจฉัยว่า นางสาวสิริกร อินทศร (สจ.มดแดง) สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา จึงเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 50(10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 สิ้นสุดลง ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5 พ.ศ.2562 มาตรา 11(6) และความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดผู้นั้นสิ้นสุด ตั้งแต่วันที่มีเหตุตาม (6) ตามมาตรา 11 วรรคสาม ทำให้สมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ของนางสาวสิริกร อินทศร จึงสิ้นสุดลง นับแต่วันเลือกตั้ง คือ วันที่ 20 ธันวาคม 2563

—————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"