X

ผู้ประกอบการบุกศาลากลางยื่นผู้ว่าฯ แก้แรงงานมีบอร์ดเดอร์พาสต้องข้ามแดนไปต่ออายุภายใน 7 ชม.

สระแก้ว – กลุ่มนายจ้างคนไทยในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว 55 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้ ผู้ว่าฯสระแก้ว แก้ไขปัญหากรณีขอผ่อนผันขยายเวลาทำบอเดอร์พลาส์ให้แรงงานกัมพูชากว่า 2,000 คน เนื่องจากออกคำสั่งให้ปฏิบัติตามคำสั่งของจังหวัด เมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 ไม่ได้ ขณะที่จัดหางานจังหวัดสระแก้ว รับปากว่า จะเร่งดำเนินการ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าของศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง.จ.สระแก้ว มีกลุ่มนายจ้างคนไทย 55 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กรณีขอผ่อนผันขยายกรอบเวลาทำหนังสือพลาสบอเดอร์พลาส์แรงงาน เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของ ม.64 หลังจากที่ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 ไม่ได้ เนื่องจากมีระยะเวลาให้ปฏิบัติเพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น โดย นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว แรงงานจังหวัดสระแก้ว มารับหนังสือดังกล่าวกับตัวแทนนายจ้างกลุ่มดังกล่าว

ทั้งนี้ ตัวแทนนายจ้างรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตามที่เนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 4 ส.ค.63 รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้นายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่ในประเทศก่อนด่านปิด ให้มาขอรับอนุญาตทำงานทุก 3 เดือนแบบต่อเนื่อง แต่ต้องไม่เกินกำหนดในวันที่ 31 มี.ค.65 ปัจจุบันนี้การผ่อนผันดังกล่าวหมดลงแล้ว ซึ่งทาง จ.สระแก้วและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำหนังสือหารือกับส่วนกลางว่า จะหาแนวทางช่วยเหลือนายจ้างคนไทยกลุ่มนี้อย่างไร เพื่อให้แรงงานต่างด้าวได้อยู่ต่อ โดยไม่ต้องเดินทางกลับประเทศ เบื้องต้นทางจัดหางานจังหวัดสระแก้วได้ให้นายจ้างคนไทยใน จ.สระแก้ว จำนวน 711 คน ที่จ้างแรงงานกัมพูชา จำนวน 2,439 คน ที่มีหนังสืออนุญาตทำงานหมดอายุ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.65 เพื่อแสดงความต้องการว่าจะจ้างแรงงานกัมพูชาคนเดิมอีก ให้มายื่นรับคำขอรับทำงานแทนคนต่างด้าวและชำระเงินค่าคำขอ 100 บาท และให้นายจ้างนำเล่มบอร์ดเดอร์พาสที่มีตราประทับออกและเข้ามายื่นชำระเงิน 225 บาท ซึ่งมีกำหนดการยื่นในวันที่ 5-31 มี.ค.65

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว ทำให้เกิดปัญหาขึ้นกับนายจ้าง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการโดยยึดตามประกาศ โดยไม่ต้องเดินทางออกไปนอกประเทศ ซึ่งขณะนี้แรงงานยังไม่ได้เล่มบอเดอร์พลาส์และยังไม่ทราบแน่นชัดว่าจะได้เล่มบอร์ดเดอร์พาสเมื่อใด ทางกลุ่มนายจ้างจึงขอยื่นหนังสือขอผ่อนผันขยายกรอบเวลาทำหนังสือบอร์ดเดอร์พาสดังกล่าวออกไปอีก จนกว่าแรงงานกัมพูชาจะได้เล่มบอร์ดเดอร์พาส

ทางด้าน นายวีรเดช พลสวัสดิ์ จัดหางานจังหวัดมุกดาหาร รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันที่ 31 มี.ค.65 นั้น ทางจัดหางานจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบปัญหามาโดยตลอด และได้นำเสนอต่อปลัดกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 4 เม.ย.65 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า จะได้รับคำตอบและแนวทางแก้ไขจากระดับกระทรวงภายในหลังเทศกาลสงกรานต์แน่นอน ส่วนแรงงานกัมพูชาที่หนังสือบอร์ดเดอร์พาสหมดอายุนั้น ก็ขอให้ทำงานกับนายจ้างคนเดินต่อไป โดยจะไม่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใดมาจับกุมอย่างแน่นนอน

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"