X

สระแก้วยอดตายโควิด-19 ทำนิวไฮ วันเดียว 3 ราย ยอดติดเชื้อเพิ่มสูงต่อเนื่อง

สระแก้ว – สระแก้วยอดตายโควิด-19 สูงสุดวันเดียว 3 ราย แนวโน้มการติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อยืนยัน PCR จำนวน 201 ราย ติดเชื้อ ATK First จำนวน 589 ราย โดยผู้เสียชีวิตยังคงเป็นกลุ่มสูงอายุ มีโรคประจำตัว และติดเชื้อจากคนในครอบครัว ชวนกลุ่มเสี่ยงไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ไวที่สุดภายใน 31 มีนาคมนี้ เพื่อเสริมภูมิก่อนลูกหลานกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2565 ว่า พบผู้ติดเชื้อยืนยัน RT-PCR จำนวน 201 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 195 ราย ติดเชื้อต่างประเทศ 6 ราย กำลังรักษาทั้งจากการตรวจ ATK และ PCR จำนวน 10,233 ราย อาการหนัก 13 ราย รักษาหาย 1,042 ราย เสียชีวิต 3 ราย มีผู้ติดเชื้อตรวจด้วย ATK First จำนวน 589 ราย จากที่ส่งตรวจทั้งหมด 1,364 ราย คิดเป็นร้อยละ 43.18 ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันจากการระบาดระลอกใหม่ 2565 ด้วยวิธี RT-PCR สะสม 10,331 ราย และผู้ป่วยสงสัยตรวจด้วย ATK First สะสม 80,767 ราย รักษาหายสะสม 19,637 ราย เสียชีวิตสะสม 32 ราย

ทั้งนี้ แนวโน้มการติดเชื้อยังคงสูงอย่างต่อเนื่องจำนวนผู้ติดเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เฉลี่ยย้อนหลัง 7 วันอยู่ที่วันละ 247 ราย สูงสุดที่ อ.อรัญประเทศ อ.เมืองสระแก้ว และ อ.วัฒนานคร ส่วนใหญ่ยังคงเป็นการติดเชื้อกระจายในชุมชน ผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 87.69 มีอาการเล็กน้อยและไม่มีอาการ โดยเข้าสู่ระบบการรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน (OP Self Isolation) จำนวน 3,581 ราย และรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) จำนวน 3,581 ราย ซึ่งตามแนวทางการรักษาของกระทรวงสาธารณสุขฉบับล่าสุด เมื่อ 21 มีนาคม 2565 กำหนดให้ผู้ติดเชื้อที่ฉีดวัคซีนครบ มีอาการน้อย ให้รักษาตามอาการคล้ายไข้หวัด โดยไม่จำเป็นต้องให้ยาต้านไวรัสหรือยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากส่วนมากหายได้เอง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงข้อมูลผู้เสียชีวิต 3 รายว่า ภาพรวมส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว และติดเชื้อจากสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัว โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 30 เพศชาย อายุ 85 ปี อยู่ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ตับแข็ง ไตวายเรื้อรัง ระยะ 4 และเคยมีประวัติหัวใจวาย เคยได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ได้รับเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 หรือเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว

ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 31 เพศหญิง อายุ 86 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง อยู่ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ได้รับเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา และผู้เสียชีวิตรายที่ 32 เพศชาย อายุ 80 ปี อยู่ตำบลอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ไตวายระยะที่ 4 และโรคหลอดเลือดสมอง ยังไม่เคยได้รับวัคซีน

“สรุปข้อมูลผู้เสียชีวิต 32 รายของจังหวัดสระแก้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว และไม่เคยได้รับวัคซีนร้อยละ 65 หรือได้รับวัคซีนเข็ม 1 และเข็ม 2 มานานกว่า 3 เดือน และบางรายแม้ฉีดวัคซีนไป แต่มีโรคประจำตัวเยอะ สภาพร่างกาย (Host) รับไม่ไหว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงจึงขอเชิญชวนกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวรีบไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ไวที่สุดภายใน 31 มีนาคมนี้ เพื่อร่างกายจะได้สร้างภูมิคุ้มกันทันก่อนสงกรานต์ วันที่ลูกหลานกลับบ้าน หากติดเชื้อจะได้ไม่ป่วยรุนแรงและไม่เสียชีวิต” นายแพทย์ประภาส กล่าว

—————————

ขอบคุณภาพ/มูลนิธิสว่างสระแก้ว และ สสจ.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"