X

ชาวบ้านบ่นอุบ!! เสียดายเงิน 10 ล้าน เทศบาลเตรียมถอดเสาไฟกินรีบางส่วนออกไปติดในสวนสาธารณะสระแก้ว-สระขวัญ

สระแก้ว – ชาวบ้านบริเวณใกล้กับเขื่อนริมตลิ่งริมคลองพระสทึงและเสาไฟกินรีบ่นอุบ เสียดายเงิน 10 ล้านบาท ทำแล้วเปิดไฟไม่ได้ ทำให้ไฟตกและไฟดับพื้นที่ใกล้เคียง ทางเทศบาลเข้าเปลี่ยนหลอดไฟและเตรียมถอดเสาไฟออก 2 เสา เว้นไว้ 1 เสา เพื่อเอาไปติดในสวนสาธารณะสระแก้ว-สระขวัญ แทน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพบเสาไฟกินรี โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองพระสทึง อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งมีการก่อสร้างและติดตั้งเสาไฟกินรีถี่ยิบจำนวนมาก จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุด ภายหลัง ปปช.สระแก้วเข้าตรวจสอบและพบพิรุธหลายจุด โดยนายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองช่างและเทศกิจ เทศบาลเมืองสระแก้ว เข้าทำความสะอาด ตัดหญ้าและตัดต้นไม้ที่รกร้างออก พร้อมกับทำการเปลี่ยนหลอดไฟเสากินรี จากดวงละ 250 วัตต์ เป็นหลอดประหยัดไฟ เพื่อให้สามารถเปิดไฟในช่วงเวลากลางคืนได้ เนื่องจากที่ผ่านมา เมื่อมีการเปิดไฟจะทำให้ไฟฟ้าในพื้นที่ใกล้เคียงตกและดับหลายจุด จึงไม่ได้มีการเปิดใช้งานเป็นเวลานาน หลังรับมอบมาดูแลจากกรมโยธาธิการและผังเมืองตั้งแต่ปี 2560

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ อิ่มอุดม หัวหน้าฝ่ายการโยธา กองช่างเทศบาลเมืองสระแก้ว บอกว่า เสาไฟกินรีแต่เดิม ติดตั้งหลอดไฟขนาด 250 วัตต์/ต้น เมื่อเปิดไฟพร้อมกัน 34 ดวง จะกินไฟเกือบ 1 หมื่นโวลต์ จนไปดึงไฟของชาวบ้านฝั่งโรงน้ำแข็งดับ ทำให้ไฟไม่พอใช้ จึงเปลี่ยนเป็นหลอดตะเกียบประหยัดไฟให้สามารถเปิดได้ทุกดวง ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องกระแสไฟทำให้ไม่สามารถเปิดไฟได้ ส่วนการติดตั้งไฟถี่ยิบนั้น ก็แล้วแต่มุมมองของคนออกแบบของกรมโยธาธิการและผังเมือง เทศบาลฯแค่รับมาดูแลเฉย ๆ ซึ่งมีนโยบายที่จะถอดออกบางส่วน โดยนายกเทศมนตรีอยู่ระหว่างหารือกับโยธาธิการและผังเมืองว่า จะถอดออก 2 ต้น เว้นไว้ 1 ต้น โดยเอาออกไปประมาณ 20 ต้น เหลือไว้ประมาณ 14 ต้น เพื่อไปติดที่สวนสาธารณะสระแก้ว-สระขวัญ หรือชุมชนได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กว่านี้ ส่วนราคากลางของเสาไฟทราบมาว่าอยู่ที่ประมาณ 11,500 บาทต่อต้น

ทางด้าน นางสุจีน สุวิถี ชาวบ้านในซอยเทศบาล 6 กล่าวว่า ตั้งแต่ก่อสร้างมาไม่กล้าไปเดินเพราะมันรกและมืดมาก เวลาเปิดไฟ ไฟจะตก เกิดปัญหาไฟไม่พอ ทำแล้วก็ไม่ได้ประโยชน์ กินไฟ ทำให้ไม่มีไฟในตอนกลางคืน รกอีกด้วย ควรแก้ไขให้มันเตียน มีไฟ ที่ผ่านมาไปต่อพ่วงกับไฟถนน ไฟไม่พอก็เลยดับทั้งหมด เขาก็เลยไม่เปิด อยากให้แก้ไขและเอาไฟบางส่วนออกไปบ้าง เพราะมันเยอะ เวลาชาวบ้านแจ้งว่า ไฟตก ก็บอกเราว่า ต้องต่อไฟไปที่เขื่อนริมคลอง ไม่งั้นก็ตัดไฟตรงนั้นออก จึงไม่ได้มีการเปิดไฟเสาไฟกินรีเลย รู้สึกเสียดายเงิน ใช้เงิน 10 ล้านบาทเลยหรือ?? ควรเอาไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้เยอะ

อย่างไรก็ตาม สำหรับ นายหิรัญ ไชยกันยา ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดสระแก้ว (ปปช.สระแก้ว) และ นายกรรณสูตร ภาวะโสภณ ที่ปรึกษาด้านวิชาการและคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระแก้ว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการแล้วจะยังไม่มีผู้ร้องเรียน ตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้าง การขออนุมัติโครงการ และความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่ หากพบข้อมูลว่า ไม่เกิดประโยชน์หรือไม่คุ้มค่า จะส่งเรื่องต่อไปให้ สตง.ต่อไป ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ระยะการติดตั้งของเสาไฟฟ้ากินรี ใกล้กันมากเกินไปอาจเข้าข่ายทุจริตได้ คาดว่า ใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน จะสามารถนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนได้

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"