X

ชาวบ้านประท้วงทหารพรานพื้นที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เข้มงวดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่่ ต.โนนหมากมุ่น ประท้วงทหารพราน ทพ.12 พื้นที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เข้มงวดการค้าขายตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อ้างว่าไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ต้องการให้ผ่อนปรนให้สามารถนำเครื่องอุปโภคบริโภคค้าขายได้บ้าง

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน โดยมี นางวราพร ทอง อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 25 บ้านหนองหญ้าแก้ว หมู่ที่ 9 ต.โนนหมากหมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เป็นแกนนำในการรวมตัวประท้วงเจ้าหน้าที่ทหารตามแนวชายแดน อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 18 มี.ค.65 โดยนำเต็นท์ไปกางและรวมตัวกัน เรียกร้องต้องการให้ทหารพราน สังกัดกรมทหารพรานที่ 12 ย้ายออกพื้นที่ เนื่องจากชาวบ้านประสบปัญหาแม้กระทั่งเดินทางไปไร่ไปนา จะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการเข้า-ออกตามแนวชายแดน รวมถึงการค้าขาย หาปู หาปลา หากบ ในที่ดินชายแดนก็ถูกเจ้าหน้าที่กีดกันไม่ให้เข้าไปในพื้นที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ขณะเดียวกัน คนชาวกัมพูชาสามารถเข้ามาทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่กล่าวมาได้ จึงมองว่า เจ้าหน้าที่ทหารพรานใช้กฏหมายกับประชาชนและข่มขู่ประชาชนคนไทย ไม่ช่วยเหลือประชาชน

ขณะเดียวกัน นางวราพร ระบุด้วยว่า ทหารพรานฯไม่เคยอำนวยความสะดวก ไม่คุ้มครองประชาชนในการประกอบอาชีพสุจริต เช่น ช่วงกลางวันชาวบ้านจะไปเลี้ยงวัว เลี้ยงควายก็ไม่ได้ ไปเก็บผลผลิตทางการเกษตรของตนเอง ที่อยู่เลยถนนศรีเพ็ญเข้าไปก็ไม่ได้ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่บางรายได้ทำการยึดบัตรประชาชนของคนไทยไว้ ทั้ง ๆ ที่เป็นคนไทย ดังนั้น การปิดชายแดนห้ามเข้า-ออก ไม่สามารถค้าขายได้ตามวิถีชีวิตชาวบ้านของคนชายแดนดั่งเดิม รวมทั้งถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานฯ ใช้กริยาไม่สุภาพกับราษฏรคนไทย จึงรวมตัวมาสอบถามและประท้วงขับไล่ทหารออกไปจากพื้นที่

ทั้งนี้ ชาวบ้านยังระบุด้วย ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารพรานฯ เข้ามาดูแลพื้นที่แทน ตชด.12 ซึ่งย้ายไปปฏิบัติงานฝั่ง อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ทหารพรานมีการเข้มงวดและบังคับใช้กฏหมาย จนชาวบ้านที่เคยค้าขายมาก่อน ก็หยุดชะงัก เช่น ค้าขายไม่สะดวก เอาของสินค้าโชห่วยและอื่น ๆ เข้าไปขายให้คนกัมพูชาก็ไม่ได้ อาทิเช่น โค กระบือ หมู เห็ด เป็ดไก่ และคนงานตัดอ้อยชาวกัมพูชาก็เข้ามาไม่ได้ ทำให้คนไทยที่หากินตามแนวชายแดน พ่อค้าแม่ค้า ก็ทำมาหากินไม่ได้ ชาวบ้านนำรถยนต์กระบะติดคอก เข้าไปส่งของโชห่วยที่กัมพูชาก็ไม่ได้ ทหารพรานเข้มงวดเกินไปจึงต้องการให้มีการแก้ไขเรื่องนี้โดยเร่งด่วน

ทางด้าน พ.อ.ปิยเณศร์ ภัทรศาศวัตวงษ์ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 พร้อมกับ พ.ต.อ.บุญสาน สินทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ได้เข้าไปเจรจากับชาวบ้าน ซึ่งมีการส่งตัวแทนเข้าไปพูดคุยปัญหาเพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาแก้ไข โดยชาวบ้านขอให้ทหารอย่าเข้ามงวดนัก ขอให้ชาวบ้านเข้า-ออกได้บ้าง สามารถไปประกอบอาชีพในที่ดินของตนเองได้ หรือค้าขายและจำหน่ายเครื่องดื่มอุปโภคบริโภคตามวิธีคนชายแดนได้บ้าง ซึ่งทาง ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ได้รับปากว่า ขอเวลาอีก 4-5 วัน จะให้คำตอบ โดยจะนำปัญหาต่าง ๆ นำเสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป ทำให้ชาวบ้านพอใจและพากันแยกย้ายกลับ

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"