X

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมจับและขนย้ายช้างป่าสีดอโหนก หลังทำร้ายคนเสียชีวิต

ปราจีนบุรี – กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมจับและขนย้ายช้างป่าสีดอโหนก ซึ่งออกมานอกเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และทำร้ายประชาชนเสียชีวิตไปปล่อยในพื้นที่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางรุ่งนภา พัฒนพิบูลย์ รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช ได้มีหนังสือที่ ทส.090.807/53 03 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2565 เรื่อง การจับและขนย้ายช้างป่าและการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ถึงผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ตามหนังสือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ที่ ทส.091 1.7/797 ลงวันที่ 4 มีนาคม 2565 เรื่องการจับและขนย้ายช้างป่าและการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ อำเภอกบินทร์บุรี ขออนุมัติจับและเคลื่อนย้ายช้างป่า ชื่อสีดอโหนก ซึ่งออกมานอกเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และทำร้ายประชาชนเสียชีวิต บริเวณท้องที่หมู่ที่ 4 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ไปปล่อยในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและช้างป่า เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎร และการแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายกับประชาชนในพื้นที่และตัวช้าง และเป็นการช่วยเหลือ การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 56 วรรคหนึ่ง(2)และมาตรา 72 ประกอบมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการอนุญาตให้ทางราชการกระทำการล่า เพาะพันธ์ ครอบครอง นำเข้า ส่งออก หรือนำผ่าน ซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่า การเก็บ ทำอันตรายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่า และการเรียกเก็บและชำระค่าใช้จ่ายค่าบริการ หรือค่าตอบแทนและราคาสัตว์ป่า พ.ศ.2540 พระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2545 พ.ศ.2554 มาตรา 67 และมาตรา 161 และพระราชกฤษฎีกาแก้ไขบทบัญญัติให้สอดคล้องกับการโอนอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวงกรม พ.ศ.2545 พ.ศ.2545 มาตรา 3 และมาตรา 106

จึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1(ปราจีนบุรี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2(ศรีราชา) และเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการจับและขนย้ายช้างป่าสีดอโหนก ออกจากพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุ รีเพื่อนำไปปล่อยในพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและให้เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าดำเนินการติดอุปกรณ์ติดตามตัวสัตว์ สัญญาณดาวเทียม(GPS) เพื่อติดตามการเคลื่อนที่พฤติกรรมและประโยชน์ในการเฝ้าระวังและป้องกันช้างป่าออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้ ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังและให้มีความเหมาะสมตามหลักวิชาการ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และสัตว์ป่า ผลประการใดรายงานให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช ทราบด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับช้างป่าสีดอโหนกนั้น ยังคงออกมาหากินในป่าที่ติดกับชุมชน และทำร้ายคนเสียชีวิต ซึ่งเป็นป่าอ้อยและป่ามันของชาวบ้าน ช้างป่าสีดอโหนก ไม่มีท่าทีดุร้ายหรือทำร้ายใคร โดยมีเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต. ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ จัดชุดเฝ้าระวังดูความเคลื่อนไหวของช้างป่าสีดอโหนกอย่างใกล้ชิดด้วย

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"