X

ยอมแล้ว!! ประท้วงโบนัสถอยคนละก้าวรับน้อยลง 1.3+3,000

ปราจีนบุรี – พนักงานโรงงานประท้วงโบนัสยอมรับข้อเสนอแล้ว ได้ข้อสรุปเมื่อช่วงตีสาม พนักงานลงมติรับโบนัสแค่ 1.3+3,000

เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ 24 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พนักงานบริษัทยาโน่ฯ ในนิคมอุตสาหกรรม 304 จำนวนกว่า 1,200 คน รวมตัวประท้วงเรียกร้องโบนัสประจำปีต่อทางบริษัท โดยให้เหตุผลว่าพนักงานจำเป็นต้องประท้วงขอโบนัสจากทางบริษัท เพราะบริษัทไม่ติดประกาศให้พนักงานทราบจึงเกรงว่าจะไม่ได้สิทธิ และยื่นข้อเรียกร้องที่ 1.5 เดือน+5,000 บาท แต่ทางบริษัทขอเจรจาร่วมกับเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง รวมกว่า 3-4 ครั้ง ในช่วง 4 วัน ที่ผ่านมาแต่ไม่เป็นผล

ล่าสุด ภายหลังช่วงบ่ายวานนี้ พล.ต.ต.นาราเดช กรมทุกสิ่ง ผบก.ภ.จว.ปราจีนบุรี เรียกระดมพลกองร้อยควบคุมฝูงชน (คฝ) ในพื้นที่กว่า 50 นาย และขอกำลังสนับสนุนจากทหาร มทบ.12 จำนวน 50 นาย อส.20 นาย มาเตรียมความพร้อมในการเจรจาข้อต่อรองในรอบนี้ แต่ยังหาข้อยุติไม่ได้ทางบริษัทปิดทำการชั่วคราว

ทั้งนี้ นายสุระ ว่องไว สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ได้ร่วมเจรจาในเวลา 15.00 น.ของวันที่ 23 พ.ย.ในสถานที่แห่งหนึ่งใกล้โรงงาน โดยให้พนักงานส่งตัวแทนจำนวน 8 คนเข้าเจรจาต่อรองกับทางฝ่ายบริษัท โดย ผบก.ภ.จว.ปราจีนบุรี สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปิดประตูเข้า-ออกทุกด้าน ห้ามไม่ให้มีการส่งเสบียงอาหารเข้าด้านในเด็ดขาด พนักงานที่ประสงค์จะกลับบ้าน สามารถกลับได้เลยเพื่อไปรอฟังคำตอบที่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงที่มีเจ้าหน้าที่นำกำลังมากดดันพบว่า พนักงานสาวหลายคนเมื่อเห็นตำรวจ ทหารกว่า 100 นาย ถึงกับน้ำตาคลอจะร้องไห้ กล่าวว่า ทำไมนำเจ้าหน้าที่มามากมายแบบนี้ มาบีบบังคับกันทั้งที่ประท้วงด้วยสันติ เจ้าหน้าที่ไม่สนคำอ้อนจากพนักงานสาว จนเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง ช่วงเวลา 19.00 น.นายธณัฐ เทพมณี หนึ่งในตัวแทนกล่าวว่า ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ตนบอกให้พนักงานรอฟังคำตอบต่อไปด้วยความอดทนและกลับเข้าไปอีกรอบหนึ่ง

ล่าสุด กระทั่งเมื่อเวลา 03.00 น.วันนี้ (24 พ.ย.)ที่ผ่านมา คณะเจรจากลับมาบอกพนักงานว่า ทางบริษัทยอมจ่ายโบนัสให้แค่ 1.3+3000 น้อยกว่าที่ตั้งข้อเสนอไว้ พนักงานทุกคนจึงยินยอม และค่อย ๆ พากันทยอยกลับบ้านกลางดึกทันที โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบอยู่ด้านนอกเพียง 10 นาย โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"