X

สระแก้ว ติดเชื้อรายใหม่ 184 ราย เริ่มนโยบาย “เจอ แจก จบ” เสียชีวิตรายที่ 16

สระแก้ว – ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 181 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้ป่วยติดเตียงหญิง อายุ 75 ปี ยังไม่เคยได้รับวัคซีน นพ.สสจ.สระแก้ว เผยนโยบาย “เจอ แจก จบ” รักษาเป็นแบบผู้ป่วยนอกตั้งแต่ 1 มีนาคม เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่เพิ่มมากขึ้น

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว วันที่ 3 มี.ค.65 พบผู้ติดเชื้อในจังหวัด 181 ราย ผู้ติดเชื้อนอกจังหวัด 4 ราย รวมทั้งสิ้น 185 ราย กำลังรักษา 3,242 ราย อาการหนัก 3 ราย รักษาหาย 214 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 16 จากการระบาดระลอก 2565 จากการส่งตรวจเพื่อแยกสายพันธุ์พบว่าจังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ร้อยละ 73.71 สายพันธุ์เดลต้า ร้อยละ 26.29 สำหรับผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ

ทั้งนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุด แยกรายอำเภอที่ อ.อรัญประเทศ 107 ราย อ.เมืองสระแก้ว 42 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 7 ราย อ.โคกสูง 6 ราย อ.วังน้ำเย็น 5 ราย อ.วังสมบูรณ์ 5 ราย อ.วัฒนานคร 3 ราย อ.คลองหาด 3 ราย และ อ.ตาพระยา 3 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันจากการระบาดระลอกใหม่ 2565 สะสม 4,118 ราย รักษาหายสะสม 3,928 ราย เสียชีวิตสะสม 16 ราย การบริหารจัดการเตียงอยู่ที่ร้อยละ 63.44 มีผู้ป่วยรักษาที่บ้าน (Home Isolation) 2,088 ราย

ภาพรวมสถานการณ์วันนี้ว่าแนวโน้มผู้ติดเชื้อในจังหวัดยังคงสูงต่อเนื่อง ไม่มีรายงานคลัสเตอร์ใหม่แต่ยังคงพบผู้ติดเชื้อกระจายในทุกอำเภอ ในลักษณะที่มีอาการป่วยแล้วตรวจ ATK พบผลบวก หรือเมื่อมีคนในครอบครัว เพื่อน คนใกล้ชิดติดเชื้อจึงตรวจเพื่อเฝ้าระวังตนเองแล้วพบเชื้อ สำหรับคลัสเตอร์ “งานศพบ้านคลองหว้า หมู่ 7 ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ” ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 9 ราย สะสม 136 ราย

สำหรับข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 16 เป็นเพศหญิง อายุ 75 ปี สัญชาติไทย อยู่ที่ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น เป็นผู้ป่วยติดเตียง มีโรคประจำตัวหลายโรค ได้แก่ ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เส้นเลือดสมองตีบและเจาะคอ ผู้ป่วยได้นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวังน้ำเย็น เพื่อทำกายภาพและรอให้ญาติเตรียมบ้านเพื่อดูแลผู้ป่วยติดเตียงในระยะยาว ต่อมาได้ติดเชื้อจากผู้ป่วยในหอผู้ป่วย ก่อนที่จะส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 จากการซักประวัติพบว่ายังไม่เคยได้รับวัคซีนโควิดมาก่อน

3d microscopic photo of COVID-19 Coronavirus

ทั้งนี้ นายแพทย์ประภาส ยังกล่าวถึงนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข “เจอ แจก จบ” เพื่อเปลี่ยนผ่านจากการเป็นโรคระบาดใหญ่ เป็นโรคประจำถิ่น (endemic) เมื่อโรคลดความรุนแรงลง ไม่มีภาวะอันตราย และประชาชนก็มีภูมิต้านทานมากเพียงพอ เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่เพิ่มมากขึ้นว่า ได้ปรับแนวทางการรักษาเป็นแบบผู้ป่วยนอก ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2565 เช่น ถ้าตรวจ ATK ผลเป็นบวก ก็ให้โทรไปที่สายด่วนของแต่ละอำเภอหรือสายด่วนโควิดสระแก้ว โทร 08 1051 0074 และ 08 9283 1037 เจ้าหน้าที่จะประเมินอาการและความเสี่ยงเบื้องต้น ถ้าเป็นกลุ่ม 608 มีโรคประจำตัวเสี่ยงสูงเรื้อรัง หรือตั้งครรภ์ มีภาวะเสี่ยงและอาการรุนแรงจะส่งรับการรักษาในโรงพยาบาล ตามดุลยพินิจของแพทย์

ถ้าไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อยก็รักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านหรือชุมชน (CI) ซึ่งแพทย์จะสั่งจ่ายยาตามระดับอาการของโรค ใน 3 สูตร ได้แก่ 1.ยาฟาวิพิราเวียร์ 2.ยาฟ้าทะลายโจร 3.ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก โดยจะโทรติดตามอาการครั้งเดียวเมื่อครบ 48 ชั่วโมง ซึ่งทุกรูปแบบจะมีช่องทางให้ประชาชนสามารถติดต่อกลับได้ และมีระบบส่งต่อเมื่ออาการแย่ลง

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"