X

สั่งดำเนินคดีทุกรายที่ไม่ใช่เหยื่อค้ามนุษย์ “บิ๊กโจ๊ก” สั่งปรับแผนใหม่แก้ปัญหาแก๊งเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ หลอกคนไทยไปทำงานเขมร

สระแก้ว – “บิ๊กโจ๊ก” บินด่วนรับคนไทยเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 56 คนกลับประเทศไทยที่ด่านคลองลึก จ.สระแก้ว สั่งปรับแผนใหม่ให้ดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องขั้นเด็ดขาด โดยเฉพาะคนไทยที่ขอความช่วยเหลือกลับมาประเทศไทย หากตรวจคัดแยกแล้วไม่ใช่เหยื่อค้ามนุษย์ จะต้องถูกดำเนินคดีทุกราย ซึ่งในจำนวนกลุ่ม 56 คนไทยที่เดินทางเข้ามาวันนี้ มีกลุ่ม 38 คนไทยที่เป็นเคยตกเป็นข่าวและร้องขอความช่วยเหลือจากทางการไทยให้ช่วยเหลือกลับมาเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนรวมอยู่ด้วย ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีทุกราย พร้อมก้บเตรียมนำกฎหมายอาชญากรข้ามชาติเข้ามาใช้หลังจากนี้ด้วย

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 2 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรอง ผอ.สพดส.ตร.เดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ด้วยเฮลิคอปเตอร์มายังกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 เพื่อประชุมหาแนวทางในการแก้ปัญหาขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงคนไทยไปทำงานธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศก้มพูชา และเป็นตัวแทนรัฐบาลไทยในการรับตัวคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานที่เมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา จำนวนทั้งหมด 56 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กัมพูชาและไทยกลับเข้าประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่กัมพูชาบุกเข้าช่วยเหลือคนไทยถูกหลอกไปทำงานออกมาได้อย่างปลอดภัยหลายครั้งติดต่อกัน

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยด้วยว่า การรับตัวคนไทยกลับมาจากประเทศกัมพูชาหลังจากนี้ จะมีการดำเนินการ 2 ส่วน คือการรับตัวคนไทยที่ถูกหลอกไปทำออนไลน์จริง ๆ ซึ่งคัดแยกออกมาเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ กับส่วนที่สอง เป็นคนไทยที่สมัครใจลักลอบข้ามแดนไปทำงานฝั่งกัมพูชาเพื่อหลอกลวงคนไทยด้วยกันเอง เมื่อทำงานแล้วไม่ได้ค่าจ้างที่ถูกใจหรือผิดสัญญา ก็จะใช้วิธีร้องขอความช่วยเหลือให้ทางรัฐบาลไทยเข้าไปช่วยเหลือออกมา ซึ่งครั้งนี้มีคนที่เราช่วยกลับมาแล้วกลับเข้าไปอีก และเราต้องไปช่วยกลับมาอีกในวันนี้ คือกลุ่ม 38 คนไทยที่เป็นเคยตกเป็นข่าวและร้องขอความช่วยเหลือจากทางการไทยให้ช่วยเหลือกลับมาเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนรวมอยู่ด้วย

“ขณะนี้ ศพดส.ตร.ได้ปรับแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะแยกดำเนินการคนที่เป็นเหยื่อค้ามนุษย์กับคนที่ไม่ใช่เหยื่อค้ามนุษย์ให้ชัดเจน โดยเฉพาะคนไทยที่สมัครใจไปทำงานในฝั่งกัมพูชา เพื่อหลอกลวงคนไทยในรูปแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ด้วยกันเอง จะต้องดำเนินคดีในการลักลอบข้ามแดนแล้ว จะเพิ่มกฎหมายในเรื่องของอาชญากรข้ามชาติเข้ามาเพิ่มเติมอีก เพื่อเป็นการเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงมากขึ้น” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการรับตัวคนไทยที่ถูกหลอกไปทำออนไลน์ในฝั่งกัมพูชา ครั้งนี้ถือเป็นล็อตที่ 9 แล้ว มีคนไทยข้ามแดนกลับเข้ามาแล้วเกือบ 600 คน และยังมีคนไทยที่ยังอยู่ในฝั่งกัมพูชาอีกเกือบ 3,000 คน ซึ่งร้องละ 90 เข้าไปโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเร็วๆนี้ ทางตนเองและตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย จะเข้าไปพบกับผู้นำตำรวจของกัมพูชา เพื่อให้เนรเทศคนไทยทั้งหมดที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายทั้งหมดกลับประเทศ เมื่อกลุ่มนายทุนชาวจีน ไม่มีคนไทยคอยทำงานให้ ปัญหาของแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลังจากนี้น่าจะดีขึ้นต่อไป

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"