X

โควิด-19 จ.สระแก้ว พบติดเชื้อสูงต่อเนื่อง ส่วนใหญ่มีอาการแล้วตรวจพบเชื้อพร้อมกับคนในครอบครัว

สระแก้ว – จ.สระแก้ว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มในจังหวัด 131 ราย ผู้ป่วยที่กำลังรักษาส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อย 48.17% แนวโน้มยังคงพบผู้ติดเชื้อสูงทรงตัวต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการแล้วตรวจพบเชื้อพร้อมกับคนในครอบครัว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ขอให้ประชาชนป้องกันตนเองขั้นสูงสุด ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 2 และเข็ม 3 เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายไม่ให้เจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิต

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อในจังหวัด 130 ราย ผู้ติดเชื้อนอกจังหวัด 1 ราย รวมทั้งสิ้น 131 ราย กำลังรักษา 2,703 ราย อาการหนัก 4 ราย รักษาหาย 280 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.อรัญประเทศ มากที่สุด 88 ราย อ.เมืองสระแก้ว 24 ราย อ.วัฒนานคร 7 ราย อ.คลองหาด 5 ราย อ.ตาพระยา 3 ราย อ.โคกสูง 1 ราย อ.วังน้ำเย็น 1 ราย และ อ.วังสมบูรณ์ 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันจากการระบาดระลอกใหม่ 2565 สะสม 3,755 ราย รักษาหายสะสม 3,444 ราย เสียชีวิตสะสม 15 ราย การบริหารจัดการเตียงอยู่ที่ร้อยละ 63.41 ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อยรักษาที่บ้าน (Home Isolation) 1,561 ราย

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงจำนวนผู้ป่วยยืนยันที่กำลังรักษาอยู่ทั้งหมด 2,703 ราย พบว่าส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อยและไม่มีอาการ ร้อยละ 74.55 มีอาการปอดอักเสบ ร้อยละ 25.31 ส่วนที่มีอาการหนักเป็นปอดอักเสบรุนแรง 4 รายหรือคิดเป็นร้อยละ 0.15 และเมื่อดูข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยย้อนหลัง 7 วัน อยู่ที่วันละ 131 ราย พบผู้ติดเชื้อสูงสุด 3 อำเภอแรก ที่ อ.อรัญประเทศ (89 ราย) อ.เมืองสระแก้ว (15 ราย) และอ.วัฒนานคร (8 ราย) สำหรับรายละเอียดผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้พบกระจายใน 8 อำเภอ โดยเฉพาะ อ.อรัญประเทศ พบผู้ติดเชื้อทั้ง 13 ตำบล ทั้งหมดสัมผัสเชื้อแล้วมีอาการป่วยจึงไปตรวจก่อนพบเชื้อโควิดจากนั้นตรวจผู้สัมผัสทั้งร่วมบ้านและผู้ใกล้ชิดก็พบเชื้อเช่นกัน ซึ่งไม่ต่างจากอำเภออื่นๆ ที่ส่วนใหญ่พบติดเชื้อร่วมบ้านเป็นจำนวนมาก ในขณะที่คลัสเตอร์ “งานศพบ้านคลองหว้า หมู่ 7 ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ” พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจากผู้ไปร่วมงานศพและร่วมบ้านอีก 13 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 113 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า แนวโน้มยังคงพบผู้ติดเชื้อสูงทรงตัวต่อเนื่อง ช่วงนี้จึงขอให้ประชาชนป้องกันตนเองขั้นสูงสุด เพื่อไม่ให้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ไม่จำเป็นอย่าเข้าไปในสถานที่แออัด ออกจากบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยทับด้วยหน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัยรวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น หากสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยงจะได้รับเชื้อควรตรวจด้วย ATK แล้วแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการ 7-10 วัน ที่สำคัญควรไปฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 2 และเข็ม 3 เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายต่อสู้กับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายเร็ว ป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิต

นอกจากนั้น จากสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง พบว่า จากภาพการรายงานของเจ้าหน้าที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งตั้งแต่เช้ายันค่ำ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอตาพระยา ทั้ง รพ.สต.โคกเพร็ก รพ.สต.โคกไพล รพ.สต.หนองติม และทุก รพ.สต. พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและ อสม.ในพื้นที่ ร่วมกันออกค้นหากลุ่มเสี่ยงตามชุมชนด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องและจัดคาราวานฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่

โดยมี นายสุโสฬส พึ่งบุญ นายอำเภอตาพระยา มอบหมายให้นายโสพล อุตสาหะ ปลัดอำเภอตาพระยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอตาพระยา โรงพยาบาลตาพระยา ผู้นำชุมชน รพ.สต.มะกอก รพ.สต.แสง์ รพ.สต.โคกแจง และ อสม.ในพื้นที่ ร่วมออกหน่วย “คาราวานฉีดวัคซีนเชิงรุก” ในพื้นที่ เพื่อให้บริการผู้ที่มีความยากลำบากในการเข้าถึงบริการสุขภาพภาครัฐ โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ในพื้นที่เขตเทศบาลตาพระยา บ้านมะกอก บ้านแสง์ บ้านทัพเสรี บ้านคลองแผง มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 จำนวน 32 คน , เข็ม 2 จำนวน 3 คน และเข็ม 3 จำนวน 1 คน โดยประชาชนชื่นชมและมีเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่ง อ.ตาพระยา กำหนดออกหน่วย “คาราวานฉีดวัคซีนเชิงรุก” ในพื้นที่ทุกวันอังคารของสัปดาห์ด้วย

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"