X

ฮือฮางานบวชเจ้าของกิจการร้านทอง เจ้านาคนั่งหลังช้างเวียนรอบโบสถ์

ปราจีนบุรี – ฮือฮางานบวชเจ้าของกิจการร้านทอง เจ้านาคนั่งหลังช้างเวียนรอบโบสถ์วัดหนองหูช้าง ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 12 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองหูช้าง หมู่ที่ 8 ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีการนำช้างมาแห่นาค หรือที่เรียกกันว่า เวียนโบสถ์ ถึงได้เดินทางไปดู ก็พบว่า เป็นเรื่องจริงตามที่เขาบอกว่า จะมีการนำช้างมาเพื่อให้นาคนั่งบนหลังช้าง แล้วทำการเวียนโบสถ์ จึงได้สอบถามไปยังญาติของนาคองค์ดังกล่าว ทราบชื่อนาคว่า ภานุวัฒน์ ม่วงแก้ว หรือชื่อเล่นว่า ต้า ซึ่งมีกิจการเกี่ยวกับร้านทอง ได้ทำการอุปสมบททดแทนพระคุณบิดามารดาเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ได้มีการจัดมหรสพอย่างยิ่งใหญ่อลังการที่บ้าน ซึ่งห่างจากวัด ประมาณ 3 กิโลเมตร และช่วงบ่ายของวันนี้ ได้มีการแห่นาคมาจากบ้าน ซึ่งใช้ช้างเชือกดังกล่าวเดินทางมาเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมงครึ่งกว่าจะถึงวัด และได้หว่านโปรยทานตามทางมาตลอดและญาติเพื่อนฝูงมิตรสหายต่างยืนยันเป็นคำเดียวกันว่า งานนี้ไม่ธรรมดา เพราะได้จ้างช้างมาแห่นาคเป็นจำนวนเงินถึง 40,000 บาท

ทั้งนี้ งานอุปสมบทดังกล่าว ได้ว่าจ้างรถแห่มาอีกเป็นจำนวนเงินหลักแสนบาท และที่สำคัญที่สุดคือ งานนี้มีการหว่านโปรยทานด้วยเงินสด ประมาณ 2 แสนกว่าบาท ทำให้ผู้คนต่างที่ทราบข่าวได้เดินทางมา เพื่อจะมารับเงินที่เจ้านาคที่หว่านโปรยทานเป็นจำนวนมากจนแน่นวัดไปหมด ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน ส่วนมากจะใช้เป็นโต๊ะผูกกับไม้ไผ่ แล้วให้คนหาม หรือไม่เช่นนั้นก็ใช้ขี่คอ การแห่นาคครั้งนี้ ถือว่า เป็นบุญตาอย่างยิ่งที่ได้พบเจอ ก็ขออนุโมทนาบุญกับเจ้านาคและทางพ่อแม่เจ้านาค ดีใจกับเขาที่ลูกเกิดมาแล้วได้บวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"