X

โอมิครอนยังแรง!! ติดเชื้อพุ่งไม่หยุดพบ 4 คลัสเตอร์ 2 อำเภอ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – พบผู้ป่วยยืนยัน 106 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบติดเชื้อเพิ่มในคลัสเตอร์เก่าและใหม่ 4 คลัสเตอร์ พื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ ทีมฟุตบอลโรงเรียนอรัญประเทศ ตรวจ ATK พบผลบวกก่อนแข่งที่ กทม. สะสม 12 ราย ส่วนพื้นที่ หมู่ 1 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น ชาย 49 ปี มีประวัติเดินทางไปซื้อของต่างจังหวัดกลับมาป่วย ค้นหากลุ่มเสี่ยงพบเชื้อ 21 ราย ด้านนายอำเภอวังน้ำเย็น ออกคำสั่งด่วนที่สุด สกัดเชื้อสายพันธ์โอมิครอน ให้ตรวจหาเชื้อด้วย ATK คนนอกพื้นที่มาจากจังหวัดอื่นและคนที่เดินทางไปต่างจังหวัด เพื่อคุมไว้สังเกตอาการ 7 วัน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2565) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 106 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 101 ราย ติดเชื้อนอกจังหวัด 2 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 3 ราย รักษาหาย 56 ราย กำลังรักษา 526 ราย อาการหนัก 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ อ.วังน้ำเย็น 39 ราย อ.อรัญประเทศ 25 ราย อ.ตาพระยา 16 ราย อ.เมืองสระแก้ว 12 ราย อ.โคกสูง 5 ราย อ.วังสมบูรณ์ 3 ราย และ อ.วัฒนานคร 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันในการระบาดระลอกใหม่ 2565 สะสม 1,639 ราย รักษาหายสะสม 1,105 ราย เสียชีวิตสะสม 6 ราย

ทั้งนี้ สถานการณ์ของจังหวัดสระแก้วพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น พบการติดเชื้อในคลัสเตอร์เก่าได้แก่ “สหกรณ์ไม้วังแดง อ.วังน้ำเย็น” เป็นผู้สัมผัสเชื้อร่วมบ้านและเพื่อนร่วมงาน 6 ราย (สะสม 60 ราย) และ “โรงเรียนบ้านตุ่น ต.บ้านด่าน อ.อรัญประเทศ” 1 ราย (สะสม 28 ราย) ในขณะที่วันนี้มีคลัสเตอร์ใหม่อีก 2 แห่ง ได้แก่ “ทีมฟุตบอลโรงเรียนอรัญประเทศ” หลังจากเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ครูและนักเรียน 31 ราย เดินทางด้วยรถตู้เพื่อไปแข่งฟุตบอลที่กรุงเทพมหานคร ตรวจ ATK ก่อนลงแข่งมีนักเรียนคนหนึ่งพบผลบวก จึงเดินทางกลับมาตรวจที่อำเภออรัญประเทศ ผลพบเชื้อ 2 ราย ต่อมา เจ้าหน้าที่ออกหน่วยตรวจเชิงรุกจำนวน 150 ราย พบเชื้อ 10 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 12 ราย ซึ่งทั้งหมดได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ปัจจัยเสี่ยงพบว่า เกิดจากการทำกิจกรรมรวมกลุ่มจำนวนมากและไปในสถานที่แออัด โดยได้กักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง 19 ราย เป็นเวลา 10 วัน รอตรวจหาเชื้อรอบสอง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ยังกล่าวถึงอีกคลัสเตอร์ใหม่ ได้แก่ หมู่ 1 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น พบชาย 49 ปี อาชีพค้าขาย มีประวัติเดินทางไปซื้อของที่ จ.นครราชสีมา หลังจากกลับมาเริ่มมีอาการป่วยตรวจ ATK พบผลบวกและไปตรวจซ้ำพร้อมกับแฟน ด้วยวิธี RT-PCR พบผลบวกทั้งสองราย เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจผู้สัมผัสร่วมบ้านผลพบเชื้อ 4 ราย และค้นหากลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสเชื้อเพิ่มเติม ผลพบเชื้อ 15 ราย ทำให้พบผู้ติดเชื้อสะสม 21 ราย ได้รับวัคซีนแล้ว 10 ราย ส่วนอีก 11 รายยังไม่เคยได้รับวัคซีน ทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงได้ ปัจจัยเสี่ยงพบว่า สถานที่พักอาศัยเป็นชุมชนแออัด มีพฤติกรรมไปมาหาสู่กัน พบปะพูดคุยโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย และครอบครัวมีเด็กนักเรียนที่ไปเรียนหนังสือ จึงอาจนำเชื้อไปสู่เพื่อนร่วมชั้นเรียนได้

สำหรับข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 6 ระลอกใหม่ 2565 เป็นเพศหญิง อายุ 27 ปี สัญชาติไทย ศาสนาพุทธ อาชีพรับจ้างทั่วไป ที่อยู่ขณะป่วย ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว มีโรคประจำตัวได้แก่โรคอ้วน น้ำหนัก 94 กิโลกรัม ส่วนสูง 156 เชนติเมตร BMI = 38.6 กก/ม2 โดยพบผู้ป่วยตั้งครรภ์ได้ 36 สัปดาห์ สำหรับปัจจัยเสี่ยง ไม่ทราบแน่ชัด แต่มีประวัติไปงานเลี้ยงและมีเพื่อนมาหาที่บ้านก่อนป่วย ซึ่งผู้ป่วยยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน ทั้งนี้คณะแพทย์ได้ผ่าตัดคลอดบุตรสำเร็จ เป็นทารกเพศชาย หนัก 2,580 กรัม โดยทารกยังได้รับออกซิเจนทางจมูกและมีปฏิกริยาตอบโต้ดี ผลตรวจไม่พบเชื้อแต่อย่างไร สำหรับผู้ป่วยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่่อข่าวรายงานว่า นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบสายพันธ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ต่อคณะของรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อวานนี้ ระบุว่า การติดเชื้อระลอกของปี 2564 มีผู้ป่วยมารักษาที่ จ.สระแก้วสูงถึง 22,081 ราย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65 เป็นต้นมา มีผู้ติดเชื้อระลอกใหม่รวม 1,533 ราย ซึ่งได้มีการตรวจคัดกรองสายพันธ์ พบว่า ใน จ.สระแก้ว มีการคัดกรองสายพันธ์สุ่มไปแล้ว 115 ราย พบผู้ติดเชื้อที่เป็นเชื้อโอมิครอน ประมาณ 61% ซึ่งการรักษาผู้ติดเชื้อโอมิครอนตอนนี้รักษาหายไป 66 ราย และกำลังรักษาอยู่ในพื้นที่ รพ.ทั้งหมด 442 ราย และมีผู้ป่วยอาการหนัก 3 ราย ยังไม่มีผู้ใส่ท่อช่วยหายใจ ด้วย

ขณะเดียวกัน ในส่วนของ อ.วังน้ำเย็น นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด โดยศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอวังน้ำเย็น ที่ สก0518.2/ว176 ลงวันที่ 4 ก.พ.65 เรื่อง การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สายพันธ์โอมิครอน (OMICRON) แจ้งไปยัง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังน้ำเย็น สาธารณสุขอำเภอ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง กำนันทุกตำบล และผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน เพื่อสั่งการให้ป้องกันและควบคุมโรคโควิดสายพันธ์โอมิครอน ภายหลังการสอบสวนโรคของนักระบาดวิทยา พบว่า การระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน ในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น ส่วนใหญ่เป็นการนำเชื้อมาจากคนภายนอกพื้นที่และเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดดังกล่าว จึงให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่นอกจังหวัดสระแก้ว รายงานตัวกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น รพ.สต./สถานีอนามัย เพื่อทำการตรวจ ATK แล้วประเมินสถานการณ์เพื่อคุมไว้สังเกตุอาการ 7 วัน และคนในหมู่บ้าน ชุมชน ที่เดินทางออกไปต่างจังหวัด ซึ่่งมีโอกาสเสี่ยง หลังกลับมาต้องปฏิบัติเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้หลายหมู่บ้านหลายพื้นที่ ได้มีการกันพื้นที่ กักตัวกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่องด้วย

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"