X

สระแก้วติดเชื้อ”โอมิครอน”พุ่ง 61% ของผู้ติดเชื้อ พบ 3 อำเภอ ติดเชื้อกระจายสูง

สระแก้ว – นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วระบุ สระแก้วติดเชื้อสายพันธ์”โอมิครอน”พุ่ง 61% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด พบ 3 อำเภอ ตาพระยา วังสมบูรณ์ อรัญประเทศ ติดเชื้อกระจายต่อเนื่องสูงสุด

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยระหว่างการรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ให้่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับทราบ ระหว่างเดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ใน อ.อรัญประเทศ ว่า วันนี้ จ.สระแก้วพบผู้ป่วย 63 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อในจังหวัด 55 ราย ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่น 5 ราย และผู้ติดเชื้อที่เดินทางข้ามแดนมาจากกัมพูชา 3 ราย ทำให้ จ.สระแก้ว มีผู้ป่วยสะสมในระลอกนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65 เป็นต้นมารวม 1,533 ราย ซึ่งถ้านับรวมระลอกของปี 2564 มีผู้ป่วยมารักษาที่ จ.สระแก้วสูงถึง 22,081 ราย เสียชีวิตสะสมระลอกนี้ 5 ราย รวมทั้งหมด 109 ราย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเราได้มีการตรวจคัดกรองสายพันธ์ซึ่งพบว่า ใน จ.สระแก้ว มีการคัดกรองสายพันธ์สุ่มไปแล้ว 115 ราย พบผู้ติดเชื้อที่เป็นเชื้อโอมิครอน ประมาณ 61% ซึ่งการรักษาผู้ติดเชื้อโอมิครอนตอนนี้รักษาหายไป 66 ราย และกำลังรักษาอยู่ในพื้นที่ รพ.ทั้งหมด 442 ราย และมีผู้ป่วยอาการหนัก 3 ราย ยังไม่มีผู้ใส่ท่อช่วยหายใจ

“ที่ผ่านมาเรามีการตรวจทั้งเชิงรุกและเชิงรับ ทั้ง RT-PCR และ ATK จึงได้สรุปมาตรการในการดำเนินการโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้มีมาตรการดำเนินการโดย UP 3TV โดยดำเนินการสื่อสารทุกภาคส่วนทำให้เรารู้ว่า การป้องกันโรคเป็นอย่างไร และรณรงค์ให้กิจกรรม กิจการต่าง ๆ อยู่กับโควิดฯ มีการตรวจ เน้นการจับให้ไว ตรวจให้เร็ว ทั้งมาตรการตรวจเชิงรุกและตรวจเชิงรับ ตรวจเฝ้าระวัง กลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ต่อมาเป็นการสอบสวนโรคให้ไว นำไปสู่การทำสถานกักตัวชุมชน ที่สามารถกักตัวได้ในจังหวัด ทั้งนำคนไทยข้ามแดนก็สามารถดำเนินการได้อย่างดียิ่ง และนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าสู่กระบวนการกักกัน หรือนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบ HICI นอกจากนั้น ท้องถิ่นก็นำไปสู่กระบวนการล็อคดาวน์พื้นที่ และมาตรการสุดท้ายคือ เน้นย้ำมาตรการฉีดวัคซีน ซึ่งผลการดำเนินงานได้มากขึ้นทำให้ยอดผู้ป่วยลดลงตามมา ทำให้ภาพรวมการฉีดวัคซีนใน จ.สระแก้ว จะพบว่า ระลอกนี้ผู้ป่วยโควิดตามจำนวนประชาการ 1 แสนคน พบสูงสุดที่ อ.ตาพระยา จำนวน 645 ต่อประชาการแสนคน รองลงมาเป็น อ.วังสมบูรณ์ อ.อรัญประเทศ อ.โคกสูง ส่วนอำเภอที่ติดเชื้อน้อยจะอยู่ที่ อ.วัฒนานคร อ.คลองหาด เป็นต้น” นพ.ประภาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม นพ.สาธารณสุขจังหวัด ระบุด้วยว่า ในส่วนการรักษาพยาบาลนั้น ตอนนี้มีเตียงรักษาอยู่ที่ 1,250 เตียง ตอนนี้ครองเตียงอยุ่ 440 เตียง คิดเป็น 35% สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สระแก้วนั้น ปัจจุบันฉีดไปแล้ว 60% หรือคิดตามประชาการที่อยู่จริง ประมาณ 70% ส่วนมาตรการการดำเนินการรองรับการเปิดประเทศนั้น เราก็จะมีการกำหนดให้ อ.อรัญประเทศ เป็นพื้นที่อำเภอที่พร้อมในการรองรับคนข้ามแดน ซึ่งได้มีการรณรงค์การฉีดวัคซีน ซึ่งใน อ.อรัญประเทศ สามารถฉีดได้ถึง 89% ซึ่งโซนที่สำคัญในเขตเทศบาลและตลาดโรงเกลือ สามารถฉีดได้ 98-100% ส่วนการดำเนินการ OQ นั้น เราได้ดำเนินการร่วมกับเอกชน ซึ่งสามารถประเมิน OQ เพื่อรองรับแรงงาน MOU ได้ประมาณ 1,008 เตียง

——————————-
ขอบคุณภาพโดย/เพจ สวท.สระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"