X

“บิ๊กป้อม”ลงพื้นที่ศูนย์กักกันนำเข้าแรงงานกัมพูชา MOU สั่งแก้ปัญหาลักลอบ-ค้ามนุษย์

สระแก้ว – “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี บินด่วนลงพื้นที่ตรวจศูนย์กักกัน หรือ OQ เพื่อเป็นสถานที่กักกัน ตามโครงการนำเข้าแรงงานกัมพูชาถูกกฎหมายแบบ MOU จ.สระแก้ว พร้อมสั่งกำชับให้หน่วยงานแก้ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองและการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องจริงจัง พร้อมดำเนินคดีอย่างรอบคอบและครอบคลุมทุกฐานความผิด

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 4 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ด้วยเฮลิคอปเตอร์มาลงที่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ (ร.12พัน.3 รอ.) อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมี นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย ปลัดจังหวัดสระแก้ว นายอำเภออรัญประเทศ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับ เพื่อเดินทางไปตรวจราชการ ณ ศูนย์กักกัน OQ โรงแรมอินโดจีน แกรนด์ เรสซิเด้นซ์ ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รายงานสถานการณ์และบรรยายสรุปร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประเด็นสถานการณ์ทั่วไปด้านความมั่นคงและการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล , สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยจังหวัดสระแก้วยังประสบปัญหาในพื้นที่ชายแดน อาทิเช่น การหลบหนีเข้าเมือง การหลอกลวงคนไทยไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอาจจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ จังหวัดสระแก้วได้ใช้กลไกศูนย์สั่งการชายแดนด้านกัมพูชา ภายใต้นโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย กองทัพบก กอ.รมน. และตำรวจ บูรณาการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังต่อเนื่อง ตลอดจนได้ประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิดจนสามารถแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดนได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งมีคนไทยได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศผ่านด่านถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ประมาณ 5,000 คนเศษ ซึ่งทุกคนต้องผ่านการกักตัวและดำเนินการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยังกล่าวถึงภาพรวบการดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ในช่วงเดือน ม.ค.65 มีการจับกุมต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 1,088 คน ผู้นำพา 12 คน ซึ่งปัจจุบันก็ยังพบว่า มีการกระทำผิดดังกล่าวอยู่ และการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน 7 ครั้ง รวม 497 คน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี สำหรับการดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องนั้น เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างรัดกุมและครอบคลุมทุกฐานความผิด นอกจากนั้น นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้กล่าวถึงกระบวนการเตรียมความพร้อมในการนำเข้าแรงงาน MOU ของกระทรวงแรงงาน ซึ่งเปิดให้นายจ้างยื่นคำร้องขอนำคนต่างด้าว 3 สัญชาติ เข้ามาทำงานในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64 ถึง 13 ก.พ.66 โดยนายวีรเดช พลสวัสดิ์ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว ได้รายงานการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างเป็นระบบ และปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายอย่างเป็นระบบ ภายใต้สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันด้วย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองย้ายไปจากพื้นที่ อ.อรัญประเทศ ตั้งแต่ปี 2530 ขณะนี้ผ่านมา 35 ปี มีความเจริญขึ้นมามากมีถนน 4 เลน แต่ผังเมืองไม่ได้มีการวางแผนว่าจะเติมโตอย่างไร ตลาดโรงเกลือตนเป็นคนเริ่มต้นให้มีการค้าขายที่ตลาดโรงเกลือ เดี๋ยวนี้เป็นเอกสารสิทธิ์ต่าง ๆ ฝากผู้ว่าราชการจังหวัด โยธาธิการ ในการวางผังเมืองอรัญประเทศให้น่าอยู่มากกว่านี้ ข้าราชการย้ายมาย้ายไป อยากเห็นความเจริญของเมืองอรัญ ซึ่งเมืองอรัญฯอยู่ได้เพราะทหาร อยากให้พวกเราช่วยกันพิจารณาช่วยกันพัฒนาเมืองอรัญฯ ให้เติบโตเท่ากับกัมพูชา อยู่ที่ข้าราชการที่มาช่วยกันและรักเมืองอรัญฯ 18 ปีที่รับราชการอยู่ในภาคตะวันออก อยากให้ชาวอรัญมีความรักกัน มีความสามัคคีกัน เจริญเท่า ๆ กับอารยประเทศ ไม่ใช่อยู่อย่างแย่งกันไปแย่งกันมา ทั้งนี้ อยากฝากให้ทุกคนช่วยกันเพราะกัมพูชาแซงเราไปมาก อย่ามองว่าโครงการนั้นของโครของมัน ต้องช่วยกันทำให้สระแก้วเจริญเท่าเทียมกัน อย่าปล่อยให้รัฐบาลทำฝ่ายเดียว และขอเรียนให้ทราบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณแนวชายแดนเป็นเรื่องสำคัญ แต่กลับไม่ได้รับการแก้ไข จะส่งผลกระทบเข้าไปในพื้นที่ตอนใน ยากจะแก้ไขและเรื้อรังมานาน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาแนวชายแดนต้องนึกถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน จึงขอเน้นย้ำในแนวทางแก้ปัญหาว่า ให้ทุกหน่วยเป็นแนวทางการดำเนินการ เนื่องจากยังปรากฎว่า มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องและอาจเชื่อมโยงไปยังการค้ามนุษย์ ส่งผลต่อสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญและเข้มข้นและจริงจังในการปฏิบัติ หากมีการดำเนินคดีให้พนักงานสอบสวนทำสำนวนอย่างรอบคอบและครอบคลุมทุกฐานความผิด มิฉะนั้นเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์ไทยจะต้องถูกประเทศมหาอำนาจแบนเราอีก รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้ประชาชนถูกหลอกไปทำงานเป็นเรื่องสำคัญ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการกักตัวในสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร (Organization Quarantine) ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ที่อาคารอินโดจีน Grand Residence ศูนย์ OQ บริษัท สุวรรณภูมิอินเตอร์เฮลท์เมด จำกัด แบ่งเป็น กลุ่มแรงงานที่ต้องกักตัว 7 วัน ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จากประเทศต้นทาง และมีการซื้อกรมธรรม์ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาล ซึ่งคุ้มครองการรักษาโรคโควิด-19 มีจำนวนห้องพัก 200 ห้อง สามารถรองรับผู้กักตัวสูงสุด 500 เตียง มีค่าใช้จ่ายในการกักตัว 7 วัน จำนวน 8,500 บาทต่อคน เมื่อครบกำหนดจะให้นายจ้างมารับไปยังสถานประกอบการได้ทันที ส่วนแรงงานที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม ทางกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้จัดหาวัคซีนฉีดให้ระหว่างกักตัว และต้องกักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข 14 วัน จึงจะสามารถเดินทางไปทำงานยังสถานประกอบการได้

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"