X

คลัสเตอร์ใหม่ “หอผู้ป่วยเด็ก” รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พบติดเชื้อกระจายทุกอำเภอ

สระแก้ว – ผู้ป่วยยืนยัน 91 ราย พบติดเชื้อร่วมบ้านกระจายทุกอำเภอ คลัสเตอร์ใหม่ “หอผู้ป่วยเด็ก โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว” หลังผู้ช่วยเหลือคนไข้ป่วยแล้วตรวจพบเชื้อ ค้นหากลุ่มเสี่ยงพบบุคลากรติดเชื้อ 7 ราย เข้มมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการติดเชื้อเพิ่ม ลดการเยี่ยมไข้และนำของมาเยี่ยมผู้ป่วย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.65) พบผู้ติดเชื้อ 91 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 81 ราย ติดเชื้อนอกจังหวัด 5 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 ราย รักษาหาย 56 ราย กำลังรักษา 530 ราย อาการหนัก 3 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ อ.ตาพระยา 46 ราย อ.วังน้ำเย็น 17 ราย อ.เมืองสระแก้ว 8 ราย อ.อรัญประเทศ 5 ราย อ.วังสมบูรณ์ 3 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย และอ.โคกสูง 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันในการระบาดระลอกใหม่ 2565 (ตั้งแต่ 1-28 มกราคม 2565) สะสม 1,256 ราย รักษาหายสะสม 705 ราย เสียชีวิตสะสม 4 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน ผู้ใกล้ชิด กระจายในทุกอำเภอ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในคลัสเตอร์เดิม ได้แก่ สหกรณ์ไม้วังแดง ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น เป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อนร่วมงาน และครอบครัว จำนวน 17 ราย (สะสม 41 ราย) ส่วนคลัสเตอร์บ้านหนองเรือ หมู่ 15 ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น และโรงเรียนวังไพรวิทยาคม อ.วังสมบูรณ์ ติดเชื้อ 1 ราย (สะสม 33 ราย)

ในขณะที่ อ.ตาพระยา พบผู้ติดเชื้อ 46 รายใน 4 ตำบล (ยกเว้น ต.โคคลาน) โดยคลัสเตอร์วงสังสรรค์ ต.ทัพเสด็จ พบกลุ่มเสี่ยงที่ถูกกักตัวใน LQ ตรวจรอบสองพบเชื้ออีก 5 ราย (สะสม 112 ราย) ส่วนที่บ้านมะกอก ต.ทัพเสด็จ ออกตรวจหาเชื้อเชิงรุก ในพื้นที่หมู่บ้าน 220 คน พบคนไทยและกัมพูชาติดเชื้อ รวม 20 ราย กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุและความเชื่อมโยงของการติดเชื้อในพื้นที่ แล้วยังพบผู้ติดเชื้อกรณีอื่นๆ ที่ ต.ตาพระยา 4 ราย ,ต.ทัพเสด็จ 12 ราย ,ต.ทัพไทย 2 ราย และ ต.ทัพราช 3 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงรายงานคลัสเตอร์ใหม่วันนี้ ได้แก่ คลัสเตอร์หอผู้ป่วยเด็ก โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว หลังวันที่ 26 มกราคมพบผู้ช่วยเหลือคนไข้ เป็นหญิงอายุ 53 ปี ปฏิบัติงานแผนกทารกแรกเกิด มีอาการป่วย เป็นไข้ ไอ เจ็บคอ มา 3 วัน ตรวจ ATK พบผลบวกจึงตรวจวิธี RT-PCR ซ้ำ จึงได้ค้นหากลุ่มเสี่ยงในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานใกล้ชิด รวมทั้งผู้ป่วยและญาติ รวม 60 ราย เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อเป็นบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดรวม 7 ราย จากปัจจัยเสี่ยงได้แก่ มีการพูดคุยและรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งโรงพยาบาลฯ

อย่างไรก็ตาม ทางสาธารณสุขจังหวัดได้มีมาตรการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเพื่อเฝ้าระวังอาการป่วยและป้องกันการระบาด ทำความสะอาดในโรงพยาบาลเพื่อลดการติดเชื้อ กำชับมาตรการลดการเยี่ยมไข้และนำของมาเยี่ยมผู้ป่วย เก็บตัวอย่างผู้ป่วยที่แพทย์สั่งให้นอนโรงพยาบาลและญาติที่เฝ้าไข้ทุกราย รวมทั้งสื่อสารความเสี่ยงแก่เจ้าหน้าที่ คนไข้ ญาติคนไข้และประชาชน เพื่อลดความตื่นตระหนก

——————————-

ภาพ/เพจ สสจ.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"