X

องคมนตรีประชุมรับฟังปัญหาช้างป่าอ่างฤาไน ทำลายพืชผลเกษตรกร จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – องคมนตรีประชุมรับฟังปัญหาช้างป่าอ่างฤาไน ทำลายพืชผลเกษตรกร บ้านเขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิภาพ องคมนตรีประธานบริหารมูลนิธิพัชรสุธาคชานุรักษ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมรับฟังสภาพปัญหาและหารือกรณีช้างป่าอ่างฤาไนบุกรุกทำลายทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรของราษฎรในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านเขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยมีนายวรพันธ์ สุวรรณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และส่วนที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน นำท้องถิ่นท้องที่เข้าร่วมประชุมรับฟังปัญหาช้างป่าอ่างฤาไนเข้ามาหากินและทำลายพืชผลของเกษตรกรนานร่วม 2 เดือน สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรเกือบหลายร้อยรายในพื้นที่ 2 ตำบลได้แก่ ต.วังท่าช้าง ต.เขาไม้แก้ว

ทั้งนี้ ในส่วน อ.ศรีมหาโพธิ ช้างป่าบุกรุกทำลายพืชผลของเกษตรกรเสียหายน้อยกว่า อ.กบินทร์บุรี โดยประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่ารายวัน นาข้าวข้าวโพด ไร่อ้อยฯ สร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนอย่างมาก ขณะเดียวกัน ทางชุดผลักดันช้างป่าอ่างฤาไนได้ลงพื้นที่ผลักดันช้างป่าในคราวเดียวกัน ซึ่งโอกาสนี้ ได้แนะนำส่วนเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วแนะจิตอาสาเข้ามามีส่วนผลักดันช้างป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ควบคู่ไปด้วย

โดยขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือกรณีช้างป่า 1.เมื่อพบเห็นช้างเข้ามาในพื้นที่ ให้ราษฎรแจ้งกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านในเบื้องต้น 2.ภาพช้างป่าทำให้เกิดความเสียหาย แก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน ให้กำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน แจ้งส่งการปกครองส่วนท้องถิ่นแผ่นพื้นที่ อบต.และ เทศบาล เพื่อดำเนินการต่อไป ส่วนการให้การช่วยเหลือประชาชนดังนี้ 1.บ้านได้รับความเสียหายจะได้รับการช่วยเหลือ เป็นค่าซ่อมแซมวัสดุที่อาศัยประจำ เท่าที่จ่ายจริงครั้งละไม่เกิน 49,500 บาท 2.ยุ้งข้าว โรงเรือนเก็บพืชผลทางการเกษตร คอกสัตว์ ได้รับความเสียหาย เท่าที่จ่ายจริงครอบครัวละไม่เกิน5,700 บาท 3.ค่าเครื่องมือประกอบอาชีพ หรือเงินทุนสำหรับผู้ประสบภัยพิบัติที่เป็นอาชีพหลักในการหาเลี้ยงครอบครัวของผู้ประสบภัยพิบัติที่ได้รับความเสียหายเท่าที่จ่ายจริงครอบครัวละไม่เกิน 11,000บาท 4.ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ 4.1กรณีบาดเจ็บสาหัสต้องรักษาในสถานพยาบาลตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ให้จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเงิน4,000บาท 4.2กรณีบาดเจ็บถึงขั้นพิการไม่สามารถประกอบอาชีพตามปกติได้ให้ช่วยเหลือ เป็นเงิน 13,000บาท 5.ค่าจัดการศพผู้เสียชีวิต รายละไม่เกิน 29,700 บาท

กรณีพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย 1.เกษตรกรจะต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับหน่วยงานที่ดูแลและจะต้องขึ้นทะเบียนก่อนเกิดภัยพิบัติแล้วเท่านั้น 2.พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิง 3.ให้ความช่วยเหลือตามจำนวนพื้นที่ที่เพาะปลูกเสียหายจริงไม่เกินรายละ 30 ไร่ โดยมีอัตราดังนี้ นาข้าว1,113บ./ไร่ พืชไร่ 1,148บ./ไร่ พืชสวนอื่นๆ 1,690บ./ไร่ โดยเบอร์ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศูนย์สายด่วนพิทักษ์ป่า โทร.1362 สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี 037-454-326-7 สนง.งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปราจีนบุรี โทร.037-454-417-20 ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1(ปราจีนบุรี) 037-211-140 ต่อ 602 ส่วนอุทยานแห่งชาติสํานักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1(ปราจีนบุรี) 037-211-140ต่อ701,702 ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังติดตามช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน 061-378-2243 ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังติดตามช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน โทร.095-208-0383 สามารถโทรแจ้งเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวได้ทันที

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"