X

สระแก้ว แจ้งความและทำบุญที่ดินบรรพบุรุษ!! หลัง ตชด.911 กัมพูชา บุกรุกที่ดินป่าไร่ข้ามเส้น MOU

สระแก้ว – ชาวบ้านเข้าแจ้งความ สภ.อรัญประเทศ และทำบุญที่ดินบรรพบุรุษจากภัยสงคราม หลัง ตชด.911 กัมพูชา บุกรุกที่ดินบ้านป่าไร่ใหม่ ข้ามเส้น MOU เข้ามาในประเทศไทยบริเวณชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชุมพล วัฒนพรรค อายุ 64 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านป่าไร่ใหม่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินฝั่งตะวันออกของถนนศรีเพ็ญ บ้านป่าไร่ใหม่ ม.8 ต.ป่าไร่ และมีเอกสารสิทธิ์ใบจอง น.ส.2 ก. ในพื้นที่หมู่บ้านน้อยป่าไร่ ในอดีตกว่า 40 ปี ที่ต้องอพยพออกมาเนื่องจากภัยสงครามกัมพูชา และได้เรียกร้องเข้าไปทำกินในพื้นที่เอกสารสิทธิ์ของตนเอง ร่วมกับชาวบ้านรายอื่น ๆ จำนวนกว่า 700 ไร่ ได้ร่วมกับญาติพี่น้อง และลูกหลานบรรพบุรุษ ที่มีที่ดินที่บ้าน น้อยป่าไร่เดิม ได้มาร่วมทำบุญให้เจ้าที่ และอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่เสียชีวิตจากภัยสงคราม จากนั้น ได้เดินทางไปแจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.คลองลึก

นายชุมพล กล่าวว่า กรณีที่ ตชด.911 ของประเทศกัมพูชา ข้ามเส้น MOU เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ,ละเมิดอธิปไตย และบุกรุกเข้ามายังที่ดินของตนเอง โดยวางกำลังไว้เต็มพื้นที่ จนถึงริมถนนศรีเพ็ญ ซึ่งปัจจุบันไม่พบว่า มีระเบิดเกิดขึ้นเนื่องจากหน่วยเก็บกู้ระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 หรือ นปท1. กองกำลังบูรพา ได้เข้าไปเก็บกู้และทำหนังสือรับรองเป็นพื้นที่ปลอดภัย และกองกำลังบรูพาได้ส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับหน่วยป้องกันป่าไม้ที่ 12 (ป่าไร่) แล้ว จึงต้องการวิงวอนให้ทุกหน่วยงาน แก้ปัญหาด้วยความจริงใจและโปร่งใส ควรมาสอบถามเราบ้าง เราไม่คิดจะขัดขวางการปฏิบัติการจากหน่วยงาน ๆ ใดเลย

ทั้งนี้ พ.ต.ต.เศรษฐพงศ์ หลินภู สว.(สอบสวน) สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งความกับชาวบ้านผู้เสียหายดังกล่าว แจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค.65 เวลา 08.30 น.ผู้แจ้งเป็นเจ้าของที่ดินฝั่งตะวันออกถนนศรีเพ็ญ มีเอกสารสิทธิ์เป็นใบจอง น.ส.2 ก. จำนวนที่ได้ครอบครองแปลงนี้มีพื้นที่จำนวน 76 ไร่ ได้มีกองกำลังประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าหน้าที่ ตชด.911 ละเมิดเส้น MOU เข้ามาในราชอาณาจักรไทย บุกรุกเข้ามาในที่ดินของผู้แจ้ง และผู้แจ้งได้ถ่ายภาพไว้แล้ว ที่ดินบริเวณดังกล่ว มีเลขที่บ้าน ซึ่งบุตรสาวของผู้แจ้งเกิดที่นี่ และมีการแจ้งตายมารดาโดยใช้บ้านเลขที่ 30 ม.11 ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.ปราจีนบุรีในขณะนั้น ปัจจุบันบ้านดังกล่าวเหลือแต่เสาบ้าน เนื่องจากเกิดภัยสงครามจึงได้อพยพออกมา กองกำลังบูรพาและหน่วย นปท.1 ได้รับรองพื้นที่ปลอดภัยแล้ว เป็นบริเวณเดียวกันกับที่ ตชด.911 ประเทศกัมพูชาเข้ามา และกระจายกำลังอยู่เต็มพื้นที่ ไม่มีการเกิดระเบิดแต่อย่างใด ผู้แจ้งจึงมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการในการถูกบุกรุกดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสระแก้วทราบข้อมูลแล้ว

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านผู้เสียหาย แจ้งว่า ภายหลังกรณีนี้ตกเป็นข่าว ทาง พล.ท.พงศ์เทพ แก้วไชโย เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร (จก.ชด.ทหาร) ได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อนและปกปิดความจริงจาก นปท 1. เรื่องวัตถุระเบิดว่าเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัยและชาวบ้านขัดขวางการเก็บกู้ ถือเป็นการทำรายงานบิดเบือนความจริง เพราะที่ผ่านมา ความจริงชาวบ้านต้องการให้เร่งเก็บกู้และรับรองพื้นที่ปลอดภัยทั้งหมด และพร้อมทั้งให้ความร่วมมือทุกอย่าง ถือว่า กองกำลังบูรพา 2 มาตราฐาน ปกปิดการสูญเสียดินแดนบ้านหนองดอของไทย อุ้มนักธุรกิจสีเทา ที่มาอ้างสิทธิ์เพื่อขอออกโฉนดทับที่ดินของตนและชาวบ้าน จนมีการฟ้องร้องต่อศาลและศาลมีคำพิพากษาแล้ว ให้ทำผังแผนที่พิพาทเพื่อยื่นต่อศาลภายในวันที่ 21 ก.พ.65 นี้

 

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"