X

สระแก้ว ยอดติดเชื้อพุ่ง!! สสจ.ยืนยันพบ 5 คลัสเตอร์ใหม่ ลามโรงเรียนรถรับส่งนักเรียน

สระแก้ว – สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ยืนยันพบ 5 คลัสเตอร์ใหม่ 2 อำเภอ จ.สระแก้ว ผู้ป่วยยืนยัน 135 ราย พบเชื้อลามเข้าโรงเรียน รถรับส่งนักเรียน อ.วังสมบูรณ์ 8 ราย วงสังสรรค์ตำบลทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จำนวน 36 ราย

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว ประจำวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 พบผู้ติดเชื้อ 135 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 125 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 4 ราย ผู้ต้องขัง 6 ราย รักษาหาย 57 ราย กำลังรักษา 305 ราย อาการหนัก 3 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ อ.ตาพระยา 55 ราย อ.วังน้ำเย็น 18 ราย อ.อรัญประเทศ 12 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 11 ราย อ.วังสมบูรณ์ 8 ราย อ.โคกสูง 7 ราย อ.วัฒนานคร 6 ราย อ.เมืองสระแก้ว 5 ราย อ.คลองหาด 3 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันในการระบาดระลอกใหม่ 2565 (ตั้งแต่ 1-19 มกราคม 2565) สะสม 736 ราย รักษาหายสะสม 305 ราย เสียชีวิต 2 ราย

โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า สถานการณ์การติดเชื้อในจังหวัดจากการระบาดในระลอก 2565 พบผู้ป่วยยืนยันสูงกว่าที่ผ่านมาซึ่งเฉลี่ยประมาณวันละ 27 ราย โดยในวันนี้พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนจาก 5 คลัสเตอร์ โดยพบผู้ติดเชื้อใน 3 คลัสเตอร์เก่าได้แก่ งานแต่งบ้านเหล่ากกโก หมู่ 8 ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว , บ้านคลองเขาเทียน หมู่ 12 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว และบ้านหนองขาม หมู่ 7 ต.หนองแวง อ.โคกสูง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่ระหว่างกักตัวตรวจพบเชื้อรอบ 2 รวม 5 ราย

ในขณะที่มีรายงานคลัสเตอร์ใหม่ 2 อำเภอ ได้แก่ วงสังสรรค์ตำบลทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จำนวน 36 ราย สืบเนื่องจากมีนักศึกษาในหมู่บ้านคนหนึ่งตรวจ ATK ก่อนเปิดเรียนพบเชื้อโควิดจึงแจ้งมายังครอบครัว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงได้ออกสอบสวนโรคและตรวจเชิงรุกพบในหมู่บ้านมีการสังสรรค์เป็นจำนวนมาก โดยวันที่ 18 มกราคม พบผู้ติดเชื้อ 30 ราย และวันที่ 19 มกราคม พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย เป็นคนไทย 30 ราย กัมพูชา 6 ราย (สะสม 36 ราย) สำหรับมาตรการชุมชนได้ Target Lockdown ห้ามเข้าออกหมู่บ้านและห้ามรวมกลุ่มอย่างเด็ดขาด ค้นหากลุ่มเสี่ยงเพิ่มและจะตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงรอบ 2 ในวันที่ 25 มกราคม 2565

สำหรับคลัสเตอร์ใหม่อีกแห่งได้แก่ “รถรับส่งนักเรียน อ.วังสมบูรณ์” จากการตรวจ ATK นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอวังน้ำเย็น ก่อนเข้ารับการรักษาแล้วพบเชื้อโควิด จึงทำการสอบสวนโรคและค้นหากลุ่มเสี่ยงพบนักเรียนคนดังกล่าวภูมิลำเนาอยู่ อ.วังสมบูรณ์ นั่งรถตู้ปรับอากาศร่วมมากับนักเรียนคนอื่น เบื้องต้นตรวจพบเชื้อในนักเรียนที่เดินทางมาด้วยกัน 6 ราย และพนักงานขับรถตู้ 1 ราย (สะสม 8 ราย)

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรคเพิ่มเติมพบปัจจัยเสี่ยงมีการสังสรรค์วันเกิดกลุ่มเพื่อนและมีนักเรียนขึ้นรถรับส่ง(รถตู้ปรับอากาศ)ไปด้วยกันหลายโรงเรียน หลายหมู่บ้าน หลายตำบล ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอยู่ระหว่างค้นหากลุ่มเสี่ยงและตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม มาตรการที่ดำเนินการ อ.วังสมบูรณ์ ได้ค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงและกักตัว 10 วัน จำนวน 42 ราย ออกหน่วยตรวจเชิงรุกในโรงเรียน 3 แห่ง (อยู่ระหว่างรอผล) โดยได้ให้เข้มงวดมาตรการป้องกันโควิดในรถรับส่งนักเรียน

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"