X

ฮือฮา!! นักเรียนขอยืมชุดไทยศาลเจ้าแม่ตะเคียน แต่งไปร่วมงานแข่งขันกีฬาโรงเรียนชายแดน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เป็นที่ฮือฮากันทั้งบาง !! เด็กนักเรียนไม่มีเงินซื้อชุด ขอยืมชุดไทยศาลเจ้าแม่ตะเคียน แต่งไปร่วมงานแข่งขันกีฬาโรงเรียนบ้านไทยสามารถ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน เกิดเรื่องราวจนกลายเป็นที่ฮือฮาของเด็กนักเรียนหลายพื้นที่ เมื่อเด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านไทยสามารถ ในพื้นที่ ตำบลบ้านด่าน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ไม่มีเงินไปซื้อหรือหาเช่าชุดไทยที่มาราคาสูง เพื่อนำมาสวมใส่ไปร่วมในวันงานกีฬาสีโรงเรียน ทางครูประจำชั้นและเด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งต้องใช้วิธีไปขอยืมจากศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง ที่อยู่ไม่ห่างจากโรงเรียนมากนักเพื่อนำมาสวมใส่และเข้าร่วมงานของโรงเรียน จนกลายเป็นสีสันหนึ่งในสถานศึกษาในยุคโควิด-19

น.ส.อุมาพร คงเกตุ ผอ.โรงเรียนบ้านไทยสามารถ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กล่าวยอมรับว่า ถือว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของเด็ก ๆ นักเรียนที่นี่ และสืบทอดวิธีการแบบนี้มาจากรุ่นพี่มาสู่รุ่นน้อง ๆ มาเกือบ 30 ปีมาแล้ว ล่าสุด กรณีนี้กลายเป็นคลิปไวรัลเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อผู้ใช้ TikTok ชื่อว่า Olive2116 ได้โพสต์ข้อความว่า “เมื่อพรุ่งนี้มีงานกีฬาสี แต่ไม่อยากเสียเงินเยอะ จึงพากันไปเช่าชุดจากศาลเจ้าแม่ตะเคียนทองหน้าโรงเรียน เจ้าแม่โอเคนะ เจ้าแม่ต้องโอเคแล้วแหละ เสร็จงานแล้วเด็ก ๆ จะนำชุดมาคืนค่ะ” โดยภาพในคลิปเป็นภาพเด็กนักเรียนหญิง สวมใส่ชุดไทย เดินถือป้ายในงานกีฬาสีโรงเรียนอย่างสวยงาม

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับ น.ส.อุมาพร คงเกตุ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ บอกว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา โดยเด็กนักเรียนและครูแป้ง ผู้ที่นำภาพไปโพสต์ลงในติ๊กตอกส่วนตัว ได้ไปยืมชุดไทยให้กับเด็กนักเรียนในช่วงเย็นวันที่ 12 มกราคม เพราะว่าเด็ก ๆ จะต้องสวมใส่ชุดไทยเดินถือป้ายในงานกีฬาสีโรงเรียนในวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา โดยครูแป้งพร้อมเด็กนักเรียน เดินทางไปยืมชุดไทยจากศาลเจ้าแม่ตะเคียนทองใกล้ ๆ กับโรงเรียน พร้อมได้จุดธูปบอกกล่าวเจ้าแม่ตะเคียนทองด้วย

“จากการสอบถามเด็ก ๆ ที่ไปยืมชุดไทยมาจากศาลเจ้าแม่ตะเคียนทองนั้น ทำให้รู้ว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ที่ตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น เพราะเด็กนักเรียนที่นี่ จะไปยืมชุดไทยมาจากศาลแม่ตะเคียนทอง มาใช้ในงานกีฬาและงานพิธีต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2536 หรือผ่านมาถึง 29 ปีแล้ว เด็ก ๆ จึงไม่รู้สึกหวาดกลัวอะไร เนื่องจากไม่ได้ไปลบหลู่ท่าน ” ผอ.โรงเรียนบ้านไทยสามารถ จ.สระแก้ว กล่าว

อย่างไรก็ตาม ครูแป้ง ซึ่งเป็นครูประจำชั้นของนักเรียนกลุ่มดังกล่าว และเป็นผู้ที่โพสต์คลิปเด็กนักเรียนสวมใส่ชุดไทยในวันงานกีฬาสีโรงเรียนลงใน TikTok หรือ ติ๊กต๊อกส่วนตัว หรือ Olive2116 ของตัวเอง ยอมรับว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 โรงเรียนไม่ได้จัดกิจกรรมมานาน จนกระทั่งทางต้นสังกัดเปิดโอกาสให้จัดกิจกรรมกีฬาสีโรงเรียนได้ กลุ่มเด็กนักเรียนที่ต้องการชุดไทยมาสวมใส่ในวันงานกีฬาสี ได้มาชักชวนครูแป้งให้พาไปขอยืมชุดไทยมาจากศาลเจ้าแม่ตะเคียนทองประจำหมู่บ้าน ส่วนเรื่องลี้ลับที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก ๆ ส่วนตัวยังไม่มีเด็กคนไหนมาเล่าเรื่องราวแปลกประหลาดให้ฟัง อาจจะเป็นเพราะเจ้าแม่ตะเคียนทอง ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านในพื้นที่ เอ็นดูเด็ก ๆ เหล่านี้ก็เป็นได้

————————
ขอบคุณภาพ/TikTok @Olive2116

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"