X

ปิดหมู่บ้าน!! เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก จ.สระแก้ว อยู่ระหว่างส่งอีก 5 ราย ตรวจหาสายพันธ์

สระแก้ว – กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก จ.สระแก้ว อยู่ระหว่างส่งอีก 5 รายตรวจหาสายพันธ์โอมิครอนหรือไม่ ด้านนายอำเภอวังน้ำเย็นสั่งนำกลุ่มเสี่ยงและผู้ใกล้ชิด 27 ราย กักตัวที่ LQ ทันที จับตางานเคาท์ดาวน์พื้นที่ อ.วังน้ำเย็น คืนวันที่่ 31 ธ.ค.นี้ ส่วนชาวบ้านมิตรไมตรีพื้นที่พบเชื้อโอมิครอนรายแรก หวาดกลัว ไปไหนไม่ได้ หลังถูกสั่้งปิดหมู่บ้านกักตัว

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สายพันธุ์ Omicron ที่ ม.13 บ้านมิตรไมตรี ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หลังเดินทางเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.วังน้ำเย็น เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลวังน้ำเย็น ว่าพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 ราย เพศชาย อายุ 59 ปี สัญชาติ อิตาเลียน อาชีพ ธุรกิจส่วนตัว มีประวัติเดินทางเข้ามาประเทศไทย แบบ Test & Go (EQ) เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.64 จากประเทศต้นทางประเทศสวิทตเซอร์แลนด์ เข้าพักที่ The Corner Lodge(SHA Plus) จังหวัดชลบุรี มีประวัติได้รับวัคซีน 2 เข็ม เข็มที่ 1 Moderna 01/05/2021 เข็มที่ 2 Moderna 03/06/2021 ที่สวิตเซอร์แลนด์ มีประวัติการเดินทาง ดังนี้

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 เดินทางออกจากสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยสายการบิน ETIHAD AIRWAYS EY 52 มาลง ABU DHABI
วันที่ 15 ธันวาคม 2564 ต่อสายการบินจาก ABU DHABI มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย และเดินทางไปกักตัวที่พัทยา ผ่านการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่ รพ.บางละมุง ผลไม่พบเชื้อ
วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ออกจากสถานที่กักตัวไปพักอาศัยอยู่ T.N. Apartment ส่วนตัว ที่พัทยาและออกไปทานอาหารกับเพื่อนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่พัทยาก่อนหน้านี้
วันที่ 19 ธันวาคม 2564 เดินทางกลับ มาที่ จ.สระแก้วคนเดียว ด้วยรถยนต์ส่วนตัว พักที่บ้านเลขที่ 1 ม. 13 บ้านมิตรไมตรี ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นบ้านภรรยาชาวไทย
วันที่ 22 ธันวาคม 2564 มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว จึงตรวจ ATK ด้วยตนเองพบผลบวก จึงติดต่อขอมาตรวจที่ ARI รพ.วังน้ำเย็น และ Admit ที่ห้องแยกโรค รพ.วังน้ำเย็น ทันที
วันที่ 24 ธันวาคม 2564 โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แจ้งผล พบเชื้อ COVID-19 และส่งตรวจหาสายพันธุ์
วันที่ 27 ธันวาคม 2564 ผลตรวจพบ สายพันธุ์ Omicron

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เข้าตรวจสอบกรณี Index case ชาย 59 ปี ชาวอิตาเลียน ที่ติดเชื้อสายพันธ์โอมิครอน พบว่า กรณีนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ร่วมบ้านทั้งหมด 5 ราย ประกอบด้วย 1.ชาววัย 2 ปี เป็นลูกชายผู้ติดเชื้อ, 2.หญิงวัย 65 ปี เป็นแม่ยาย ,3.หญิงวัย 38 ปี เป็นภรรยา ,4.หญิง 19 ปี เป็นลูกสาว และ 5.หญิงวัย 16 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านและร้านค้าหน้าบ้าน รวมผู้ติดเชื้อโควิดฯอีก 5 ราย ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว อยู่ระหว่างส่งตรวจสายพันธุ์โอมิครอน นอกจากนั้น ได้ดำเนินการตามมาตรการโดยตรวจ RT PCR ผู้สัมผัสร่วมบ้าน 6 ราย พบเชื้อ COVID-19 จำนวน 4 ราย (ร่วมบ้าน 2 ราย ที่ไม่พบเชื้อ รายที่ 1 เพศชาย อายุ 16 ปี ถูกส่งไปกักตัวที่ LO วังน้ำเย็นการ์เด้นท์ , รายที่ 2 ลูกชายอายุ 1 เดือน พักอยู่กับแม่อายุ 38 ปี ที่ติดเชื้อ) รวมทั้งมีการเข้าตรวจหาเชื้อแบบ ACF ที่โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม 86 ราย ซึ่งลูกสาวที่ติดเชื้อไปเรียน ไม่พบเชื้อ

ขณะที่ นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น กล่าวว่า ขณะนี้ทางสาธารณสุขอำเภอวังน้ำเย็นและ รพ.วังน้ำเย็น ได้ร่วมกับ อสม.ในพื้นที่เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ชาวบ้านในพื้นที่ ม.13 ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ทั้งหมู่บ้าน จำนวน 206 ราย ไม่พบเชื้อ และสั่งให้ผู้นำหมู่บ้านและ อสม.เข้าทำการปิดกั้นเพื่อไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านเข้าออกในช่วงนี้ และได้ดำเนินการนำกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 27 ราย เข้ากักตัวที่ Quarantine วังน้ำเย็นการ์เด้นท์ จนกว่าจะครบ 14 วันด้วย ขณะเดียวกัน สำหรับการเตรียมจัดงานเคาท์ดาวน์ที่ อ.วังน้ำเย็น ในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ อยู่ระหว่างพิจารณากับทางเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นว่า จะดำเนินการตามมาตรการอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบภายหลังมีการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น โดยวันนี้(30 ธ.ค.) นายปริญญาโพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มอบหมายให้ นายอำเภอวังน้ำเย็น พร้อมด้วยปลัดอำเภอ ผู้รับผิดชอบประจำตำบลคลองหินปูน ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 13 ตำบลคลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงธารน้ำใจ สภากาชาดไทย ให้แก่ครอบครัวที่กักตัวที่บ้าน (HQ) เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโรคโควิด 19 ของบ้านมิตรไมตรี หมู่ที่ 13 ตำบลคลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น จำนวน 3 รายด้วย

นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น กล่าวว่า ทางจังหวัดสระแก้ว ยังไม่ได้มีคำสั่งให้งดหรือยกเลิกการจัดงานเค้าท์ดาวน์ในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ แต่ได้สั่งให้เพิ่มมาตรการเข้า-ออกของผู้ที่จะเข้ามาร่วมงาน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยจัดให้มีจุดเข้าออกพื้นที่จัดงานเพียงไม่กี่จุด ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่เข้ามาร่วมงานเค้าท์ดาวน์ก็จะเป็นคนในพื้นที่มาเที่ยวกันเองเพื่อพักผ่อนหย่อนใจในสวนสาธารณะที่เพิ่งเปิดใหม่เป็นส่วนใหญ่ การแสดงดนตรีก็วงขนาดเล็กสลับกัน คนที่เข้ามาร่วมงานคาดว่าจะมีไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นญาติพี่น้องคนในพื้นที่ สามารถตรวจเช็คที่มาได้ว่าเดินทางมาจากที่ไหนบ้าง โดยในงานจะมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มาเป็นประธานเปิดงานด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่บ้านมิตรไมตรี ม.13 ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของ จ.สระแก้ว พบว่า มีการปิดพื้นที่่เข้า-ออกหมู่บ้าน ห้ามเข้า-ออกบริเวณนี้และมีการจำกัดให้บ้านบางหลังเป็นสถานที่กักตัว 14 วันด้วย และให้มีเข้าออกหมู่บ้านทางเดียว ซึ่งนายเลง แทนหาร อายุ 64 ปี ชาวบ้านบ้านมิตรไมตรี ม.13 ต.คลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันก็ไม่ได้ออกไปไหนเลย หลังจากในบริเวณนี้ถูกกัดตัว ทำอะไรก็ลำบาก ไปไหนก็ไปไม่ได้เลยเพราะมีคนในหมู่บ้านติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ส่วนตัวของตนเองนั้นยังไม่มีอาการอะไร ซึ่งก็กลัวว่าจะติดเชื้อเหมือนกัน เพราะว่าที่บ้านหลานสาวก็ติดเชื้อ ซึ่งรวมแล้ว 6 คน รวมชาวฝรั่งด้วย

“คนในหมู่บ้านมีเยอะ แต่บ้านผมมีอยู่ 4 คน ที่ไปตรวจหาเชื้อซึ่ง คนที่ 4 ตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ตอนนี้ช่วงเช้า ๆ ก็จะมาออกกำลังกายกลางแดดเพื่อฆ่าเชื้อ ช่วงนี้ใครที่ไม่จำเป็นจะเข้ามาในหมู่บ้าน ก็ไม่ควรจะเข้ามาในช่วงนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยากให้มาดูแลชาวบ้านที่เดือดร้อนบ้าง ส่วนใหญ่ก็จะมีเพียงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่มาสอบถาม” นายเลง กล่าว

ส่วนชาวบ้านในหมู่บ้านคนอื่น ๆ กล่าวด้วยว่า เมื่อมีข่าวว่ามีคนติดเชื้อสายพันธ์โอมิครอน ต่างคนต่างก็กลัวว่าจะติดเชื้อ ก็พยายามที่จะหาทางป้องกันตัวเองหลังจากทราบข่าว เวลาที่จะออกไปไหน จะใส่แมสและหน้ากากอนามัยป้องกันตลอดเวลา แม้จะอยู่ที่บ้าน ไม่ให้เด็ก ๆ ออกไปไหน เพื่อไม่ให้ติดเชื้อกลับมา ซึ่งบ้านของผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนอยู่ห่างจากบ้านเพียงซอยเดียวเท่านั้น

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"