X

ชาวบ้านร้องเรียนทางหลวงปิดสี่แยกมุ่งหน้าชายแดน 6 เดือน ต้องกลับรถไกล 7-16 กม.ถนนพัง

สระแก้ว – ทางหลวงปิดสี่แยกไฟแดงสระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ทุกด้าน 6 เดือน เพื่อปรับปรุงทำถนนคอนกรีตบริเวณสี่แยกไฟแดง ส่งผลถนนบริเวณโดยรอบพังหลายจุด คนสระแก้วและผู้ใช้เส้นทางไป-กลับ ชายแดนไทย-กัมพูชาอ่วม ต้องไปกลับรถไกล 2-16 กม. ระบุ น่าจะทยอยทำทีละด้านเหมือนพื้นที่อื่น ๆ ไม่ใช่จู่ ๆ ก็ปิดทุกด้านแบบนี้ ด้านทางหลวงลงพื้นที่ซ่อมแซมถนนจุดที่พังเสียหายเพื่อรองรับคนเดินทางปลายปี เตือนผู้ใช้ทางให้เผื่อเวลา

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสี่แยกสระขวัญ ถนนสาย 359 มุ่งหน้า อ.วัฒนานคร ไปชายแดนไทย-กัมพูชา ตัดถนนสาย 317 มุ่งหน้า จ.จันทบุรี ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการปิดปรับปรุงสี่แยกดังกล่าว 100% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อทำถนนคอนกรีต ตั้งแต่ 29 ต.ค.61 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องไปกลับรถยังจุดยูเทิร์นของถนนทั้ง 4 ด้านเป็นระยะทางไกลมาก โดยพบว่าเจ้าหน้าที่ได้นำกรวยยาง แท่งแบริเออร์ และป้ายเตือนมาติดตั้งบริเวณจุดที่จะเข้าสี่แยก เพื่อเบี่ยงการจราจรให้รถทุกคัน เพื่อเบี่ยงซ้ายไปยังจุดกลับรถของแต่ละถนนเพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด

ทั้งนี้ จากการทดสอบวิ่งตามเส้นทางทั้ง 4 ด้าน หากมาจากตัวเมืองสระแก้ว ด้วยถนน 317 มุ่งหน้าจะไป อ.เขาฉกรรจ์ ต้องเลี้ยวซ้ายไปกลับรถถนน 359 มุ่งหน้าวัฒนานคร 2.5 กม. วิ่งกลับมายังสี่แยกอีก 2.5 กม. รวมระยะทางกลับรถ 5 กม.เพื่อขับตรงไปยัง อ.เขาฉกรรจ์ แต่หากต้องการเลี้ยวขวาเพื่อไปกรุงเทพฯ ด้วยถนนสาย 359 สำหรับมุ่งหน้าไปเขาหินซ้อน ต้องไปกลับรถถนนสาย 317 หน้าสวนตระกูลสุข 2 กม. ขับกลับมาอีก 2 กม. รวมระยะทางไกลที่สุดถึง 9 กม.เพื่อมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ

สำหรับรถที่มาจากวัฒนานคร สาย 359 เพื่อเข้ากรุงเทพฯ กลับรถ 4 กม. ถ้าจะเลี้ยวขวาเข้าเมืองสระแก้ว กลับรถรวม 9 กม. , หากเดินทางมาจาก อ.เขาฉกรรจ์ เพื่อเข้าเมืองสระแก้ว กลับรถ 5 กม. แต่ถ้าจะไป วัฒนานครกลับรถรวม 7 กม. , หรือถ้าผู้ใช้รถมาจากกรุงเทพฯใช้ถนนสาย 359 มุ่งหน้าไปวัฒนานคร ต้องกลับรถ 2 กม. แต่ถ้าจะเลี้ยวขวาไป อ.เขาฉกรรจ์-จันทบุรี ต้องกลับรถรวม 7 กม. ทั้งนี้ หากขับรถรอบบริเวณจุดก่อสร้างดังกล่าวเป็นวง จะต้องกลับรถรวมทั้งสิ้น 16 กม. ซึ่งผู้ที่ต้องขับรถเป็นวงกลมคือ ร้านค้า ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณโดยรอบสี่แยกดังกล่าว ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อโซเซียลในทำนองว่า ควรจะทยอยทำทีละด้านเหมือนพื้นที่อื่น ๆ ไม่ใช่จู่ ๆ ก็ปิดทุกด้านแบบนี้ ทำให้ชาวบ้านสัญจรลำบาก

ขณะที่แขวงทางหลวงสระแก้ว ให้ข้อมูลชี้แจงกรณีดังกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เป็นการปรับปรุงผิวจราจร เพื่อยกระดับความปลอดภัยบริเวณทางแยกขนาดใหญ่ บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 359 กับทางหลวงหมายเลข 317 หรือสี่แยกสระขวัญ ระยะเวลาในการดำเนินงาน 6 เดือน (180 วัน) ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 61 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้ที่ใช้เส้นทางบริเวณดังกล่าว โดยผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องกลับรถเพื่อใช้เส้นทางตามความประสงค์ โดยจุดกลับรถแต่ละเส้นทางบริเวณจุดแรกของแต่ละฝั่งทิศทางของถนนทั้ง 4 จุด

ประกอบด้วย 1.จุดกลับรถบริเวณตะโกรายรีสอร์ต 2.จุดกลับรถบริเวณบ้านสี่แยก(ท่าเกษม) 3.บริเวณใกล้ทางเข้าวัดใหม่ไพรวัลย์ และ 4.จุดกลับรถบริเวณสวนตระกูลสุข จึงขอให้ผู้ใช้เส้นทางผ่านจุดบริเวณก่อสร้างดังกล่าว ศึกษาเส้นทางและเผื่อเวลาในการเดินทาง รวมถึงระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนผ่านเขตงานก่อสร้างและบริเวณจุดกลับรถ

ทั้งนี้ หากดำเนินการแล้วเสร็จบางส่วน ซึ่งสามารถเปิดใช้ผิวจราจรได้หรือช่วงเทศกาล กรมทางหลวง แขวงทางหลวงสระแก้ว จะดำเนินการหยุดการก่อสร้างชั่วคราวและเปิดให้ใช้ผิวจราจรตามปกติ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเดินทางของประชาชนและปัญหาการจราจร ซึ่งล่าสุด ภายหลังใช้วิธีการกลับรถดังกล่าว ส่งผลให้ถนนบริเวณโดยรอบเริ่มเกิดการชำรุดเสียหายเป็นหลุมขนาดใหญ่ เช่น จุดก่อนถึงจุดกลับรถหน้าสวนตระกูลสุข และก่อนถึงจุดกลับรถหน้าปั๊มแอลพีจี ทางเข้าวัดใหม่ไพรวัลย์ จนเกิดอุบัติเหตุมาแล้วหลายราย

นายรัฐศักดิ์ โกษะโยธิน ผู้ช่วยหมวดทางหลวงเขาฉกรรจ์ แขวงทางหลวงสระแก้ว กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เร่งลงไปแก้ไขในจุดที่ประชาชนสัญจรลำบาก ซึ่งเป็นจุดที่เร่งด่วนก่อน ซึ่งแขวงการทางมีแผนที่ดำเนินการแก้ไขเส้นทางไล่มาตลอดเส้นทาง ทั้งนี้ช่วงนี้ใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว เตรียมจำนำอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยมาวางไว้ในจุดเสี่ยง เช่น กรวยยาง หรือแท่งแบริเออร์ ซึ่งอยากฝากพี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนบนถนนสาย 395 ขอให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอยู่

ขณะที่แม่ค้าซึ่งขายของบริเวณริมเส้นทางที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เล่าว่า อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดกับรถจักรยานยนต์มักจะลื่นล้ม เพราะทางไม่เรียบเป็นหลุมเป็นบ่อ เมื่อมาถึงจุดก็จะหักหลบและลื่นล้ม ส่วนใหญ่จะได้รับบาดเจ็บ ซึ่งก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาแก้ไขจะมีหลุมใหญ่มาก เจ้าหน้าที่ก็มาซ่อมหลายครั้งก็ไม่หาย พักเดียวก็พังเหมือนเดิมอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"