X

สระแก้ว บิ๊กโจ๊กบินรับตัวคนไทย 24 คน เหยื่อค้ามนุษย์ในเขมร หลังช่วยแล้วรวมกว่า 400 คน

สระแก้ว – “บิ๊กโจ๊ก”บินรับตัวคนไทย 24 คน ที่ถูกหลอกไปทำงานออนไลน์ผิดกฎหมายฝั่งประเทศกัมพูชาที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลังช่วยเหลือมาแล้วรวมกว่า 400 คน

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 21 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคนไทยถูกหลอกลวงและบังคับให้ทางานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา และได้ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยราชการไทย ให้ช่วยเหลือเดินทางกลับประเทศไทย โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประสานงานกับหน่วยงานกัมพูชาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือเหยื่อคนไทยเป็นการเร่งด่วน พร้อมทั้งขยายผลถึงเครือข่ายผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 ,พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว และผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ร่วมรับตัวคนไทยจาก พล.ต.อ.วรรณวีระ สม ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประเทศกัมพูชา จำนวน 24 คน ที่บริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ สำหรับการช่วยเหลือคนไทยครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบว่า ขบวนการหลอกลวงคนไทยมีคนจีนเป็นหัวหน้า เคลื่อนไหวอยู่ในกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา จะมีการลงโฆษณา รับสมัครงานบนสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์ หลอกลวงว่ามีงานในประเทศกัมพูชา จ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่สูง เดือนละ 3-4 หมื่นบาท แต่หลังจากมีผู้หลงเชื่อมาสมัคร ได้มีการว่าจ้างขบวนการนำพาคนเดินทางเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมาย ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ เข้าไปยังประเทศกัมพูชา แล้วนำตัวเข้าตึกและก็จะถูกบังคับให้ทำงาน หากทำไมได้ ก็จะโดนกักขัง ให้อดอาหาร ขู่ทำร้ายร่างกาย บางรายถูกขายต่อให้กลุ่มอื่น ๆ ด้วย ซึ่งหลังมีการเข้าช่วยเหลือออกมา ได้ดำเนินการส่งตัวกลับประเทศไทยรวมแล้วกว่า 400 คน เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการสาธารณสุขของไทย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า คนไทยกลุ่มนี้ ถูกหลอกไปทำงานเป็นแอดมินออนไลน์ในฝั่งประเทศกัมพูชา มีนายทุนชาวจีนเป็นนายจ้างและเคลื่อนไหวอยู่ในกรุงปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ตรงข้ามตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว พฤติกรรมนายทุนชาวจีน จะประกาศลงโฆษณารับสมัครงานทางสื่อออนไลน์ เงินเดือนสูงถึง 30,000 บาทต่อเดือน เมื่อคนไทยกลุ่มนี้ ลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติไปยังฝั่งกัมพูชาได้แล้ว จะมีรถรับตัวไปอาศัยอยู่ในอพาทเม้นท์แห่งหนึ่ง ก่อนถูกบังคับให้ทำงานลักษณะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ SMS หรือเว็บไซต์การพนัน เพื่อมาหลอกลวงคนไทย

“หลังจากทำงานไปได้สักพัก กลับไม่เป็นไปตามข้อตกลงก่อนจะแจ้งนายจ้างชาวจีนขอกลับประเทศและถูกปฎิเสธ มีการเรียกร้องเอาทรัพย์สิน กักขัง อดอาหาร รวมทั้งทำร้ายร่างกาย ก่อนที่คนไทยกลุ่มนี้จะติดต่อครอบครัวในฝั่งไทย ประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่และได้รับการช่วยเหลือออกมา ซึ่งหลังจากคนไทยข้ามแดนมาได้แล้ว และผ่านการกักตัว 14 วัน จะมีการขยายผลถึงขบวนการหลอกลวงคนไทยทั้งในส่วนของผู้ชักชวน ผู้นำพา และนายหน้า ก่อนประสานทางการกัมพูชาดำเนินคดีกับนายทุนชาวจีนด้วย” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"