X

คณะกรรมการประชุมเตรียมเลือก ส.ว.ระดับจังหวัด-อำเภอ

ปราจีนบุรี – คณะกรรมการเลือก ส.ว.ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ มั่นใจพร้อมจัดการเลือก ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต และเที่ยงธรรม

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมพานหินรีเจนท์ (R2) ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเลือก ส.ว. ระดับจังหวัดและระดับอำเภอทุกอำเภอ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต และเที่ยงธรรม สืบเนื่องจากที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือก ส.ว. พ.ศ.2561 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ส่งผลให้ต้องมีการจัดให้มีการเลือก ส.ว. ขึ้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 269

โดยในวาระเริ่มแรกให้ ส.ว.ประกอบด้วย สมาชิก จำนวน 250 คน มาจากการจัดการเลือกโดย กกต.จำนวน 200 คน แล้วนำชื่อเสนอต่อ คสช. เพื่อคัดเลือกเป็น ส.ว. จำนวน 50 คน และมาจากคณะกรรมการสรรหา ส.ว. คัดเลือกบุคคลไม่เกินจำนวน 400 คน แล้วนำรายชื่อเสนอต่อ คสช. เพื่อคัดเลือกเป็น ส.ว. จำนวน 194 คน และ ส.ว.โดยตำแหน่ง จำนวน 6 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ในส่วนการรับสมัคร ส.ว.จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2561

ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะสมัครต้องยื่นเอกสารการสมัครต่อผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ ณ สถานที่รับสมัครในแต่ละอำเภอ ตามที่ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอประกาศกำหนด พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบการสมัคร และค่าธรรมเนียมการสมัคร จำนวน 2,500 บาท ผู้สมัครสามารถสมัครได้โดยวิธีการยื่นใบสมัครด้วยตนเอง หรือ วิธีการยื่นใบสมัครด้วยตนเอง โดยคำแนะนำขององค์กร ทั้งนี้ ผู้สมัครแต่ละคนมีสิทธิสมัครได้เพียงอำเภอเดียว และเมื่อสมัครแล้วจะถอนการสมัครมิได้

สำหรับการเลือก ส.ว. ตามบทเฉพาะกาลจะมี 3 ระดับ ได้แก่ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ระดับอำเภอจะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ธันวาคม 2561 ระดับจังหวัดจะเกิดขึ้น ในวันที่ 22 ธันวาคม 2561 และระดับประเทศจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 ธันวาคม 2561

ด้าน ดร.ป้องปราการ สุดนุช ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า กกต.ประจำจังหวัดพร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่างหากมีการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ขอให้มั่นใจในการจัดการเลือกตั้ง ส.ว.ทุกระดับเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรมอย่างแน่นอน

—————————-

ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"