X

สสจ.สระแก้ว สั่งเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง”โอมิครอน”เต็มพิกัด ด้าน รอง ผบ.สส.ตรวจชายแดนจุดลักลอบมากสุด

สระแก้ว – สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว สั่งเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังสกัด โอมิครอน จากฝั่งกัมพูชาเต็มพิกัด ด้าน รอง ผบ.สส.ลงพื้นที่ตรวจชายแดนจุดที่มีการลักลอบเข้าออกมากสุด

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีกรณีหญิงชาวกัมพูชาติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน เดินทางมาจากกานา แอฟริกาตะวันตก ผ่านเมืองดูไบและขึ้นเครื่องบินมาที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย และรอเที่ยวบินเป็นเวลา 14 ชั่วโมงในประเทศไทย ก่อนเดินทางไปยังกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.64 ตรวจพบเชื้อสายพันธ์โอมิครอน เป็นเพศหญิง อายุ 23 ปี ท้อง 15 สัปดาห์ มีภูมิลำเนาอยู่ในชุมชนตาโบก อำเภอบาเวต จังหวัดสวายเรียง ประเทศกัมพูชานั้น ล่าสุด นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ในส่วนของ จ.สระแก้วที่มีชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา ทางสาธารณสุขได้มีมาตรการรับมือซึ่งเป็นระบบเฝ้าระวังอยู่แล้ว เนื่องจากชายแดนยังไม่ได้เปิด หากเข้ามาตามระบบแบบถูกกฎหมาย จะต้องผ่านระบบเฝ้าระวังทุกคนอยู่แล้ว ไม่มีข้อยกเว้น คือต้องเข้ากักตัว 14 และผ่านการตรวจแบบ RT-PCR (Polymerase chain reaction) ซึ่งเป็นการ Swab เก็บตัวอย่างเชื้อบริเวณลำคอ และหลังโพรงจมูก เช่นเดียวกันกับตรวจ Antigen แต่จะทราบผลใน 2-3 วัน เนื่องจากต้องมีการวัดผลผ่านห้องปฏิบัติการ ถือเป็นการตรวจที่มีความถูกต้องแม่นยำมากกว่า แต่จะใช้เวลาในการวินิจฉัยตัวอย่างเชื้อนานกว่า

ทั้งนี้ นพ.สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า วันนี้(16 ธ.ค.)ทาง ศบค.ได้ประกาศมาตรการเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเฝ้าระวังกรณีดังกล่าว ซึ่งสาธารณสุขทั่วประเทศจะต้องนำไปปฏิบัติเพื่อเฝ้าระวังในพื้นที่ ดังนั้น การเข้ามาแบบถูกต้องตามกฎหมาย จะต้องเข้าสู่ระบบสาธารณสุขที่เราดูแลทั้งหมด เชื่อว่า สามารถควบคุมดูแลส่วนนี้ได้ ถือว่ามาตรการของเราหนาแน่นและเคร่งครัดมาก ส่วนกระทรวงสาธารณสุขก็ได้กำชับเรื่องการเข้มงวดในพื้นที่ด่านบกและด่านอากาศ จากเดิมแค่ตรวจ ATK ปัจจุบันต้องผ่านการตรวจแบบ RT-PCR ทั้งหมด แต่หากเป็นกรณีของการเข้ามาในประเทศโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือลักลอบเข้ามานั้น ซึ่งอยู่ในความดูแลของฝ่ายทหาร กองกำลังบูรพา และฝ่ายปกครอง ซึ่งนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการกำชับให้แนวชายแดนดำเนินการอย่างเข้มงวดเช่นกัน

นอกจากนั้น พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผู้บังคับการตรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ตอนในของ จ.สระแก้ว ตั้งด่านเพื่อตรวจสอบการเดินทางของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่ตัวเมืองชั้นในของประเทศ ซึ่ง สภ.เมืองสระแก้ว ได้ตั้งด่านตรวจสอบเส้นทางเข้า-ออกเมืองหลายจุด มุ่งเน้นไปที่รถตู้และรถยนต์บรรทุกแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสูด ได้มอบหมายให้รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เตรียมเดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบปัญหาและเส้นทางการลักลอบเข้า-ออก ทั้งคนไทยและกัมพูชาในพื้นที่บ้านหนองหญ้าแก้ว ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เนื่องในช่วงที่ผ่านมามีการลักลอบเข้าออกของแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดนและกองกำลังบูรพา ให้ร่วมกันสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาย นายกรัฐมนตรี อย่างเคร่งครัดด้วย

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"