X

ผู้ว่าฯสระแก้วเรียกประชุมศูนย์สั่งการชายแดนไทยด้านกัมพูชา เตรียมเสนอเปิดด่านผ่านแดน 4 จุด นอนเต็นท์ย่ำรุ่งดูปัญหาเขาช่องตะโก

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วเรียกประชุมศูนย์สั่งการชายแดนไทยด้านกัมพูชา เตรียมเสนอเปิดด่านผ่านแดน 4 จุด และนอนเต็นท์ย่ำรุ่งที่อุทยานแห่งชาติตาพระยาเพื่อดูปัญหาเขาช่องตะโก

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานวา การประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยด้านกัมพูชา จังหวัดสระแก้ว โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผวจ.สระแก้ว เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยด้านกัมพูชา จังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 9/2564 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยมีผู้แทนหน่วยงานราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม จำนวน 30 คน ซึ่งการประชุมมีประเด็นสำคัญเพื่อติดตามความคืบหน้า ภายหลังมีการประชุมระหว่าง ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กับ ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อ 25 พ.ย.64 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกัน 4 เรื่อง โดยฝ่ายไทย จะนำข้อมูลเสนอให้ ศบค.และฝ่ายกัมพูชา จะนำเสนอให้รัฐบาลกัมพูชาพิจารณาอนุมัติประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย การขอเปิดด่านชายแดน จำนวน 4 แห่ง คือจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก–ปอยเปต อ.อรัญประเทศ ,จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน–บ้าน กม.13 อ.คลองหาด, จุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านหนองปรือ–อ.มาลัย อ.อรัญประเทศ และจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านตาพระยา-บ้านบึงตะกวน อ.ตาพระยาฯ ใน 15 ธ.ค.64

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมมีการเสนอให้บุคคลที่เดินทาง เข้า-ออกประเทศไทยโดยมิชอบ จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย เมื่อเดินทางเข้าประเทศเองทั้งหมด เนื่องจากพบว่า มีบางรายกระทำผิดหลายครั้ง และเพื่อเป็นการป้องป้องปรามมิให้มีการกระทำผิดกฎหมาย และลดภาระงบประมาณของหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งมีการขอผ่อนผันให้มีการอนุญาตนำรถลากจูง หรือล้อเลื่อน บรรทุกสินค้าของชาวกัมพูชา เข้ามาประกอบกิจการการค้าที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

สำหรับการขอให้ชาวกัมพูชา ที่จะเข้ามาทำงานภาคการเกษตร (ตัดอ้อย) ในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยต้องมีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ให้นายจ้างมารับแรงงานชาวกัมพูชา ที่ชายแดนโดยให้กักตัวในไร่อ้อย พร้อมกับทำงานตัดอ้อยไปด้วย ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานไปพื้นที่อื่น ถ้าหากจะเคลื่อนย้าย จะต้องขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยแรงงานตัดอ้อย ให้เข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้เพียงช่องทางเดียว ซึ่งปัจจุบันข้อเสนอทั้งหมด ศบค.ของไทยยังไม่อนุมัติให้ดำเนินการได้ แต่ฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชามีความพร้อม ถ้าหาก ศบค.อนุมัติ จะสามารถดำเนินการได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ประเด็นการร่วมหารือแนวทางป้องกันสกัดกั้นการข้ามแดนผิดกฎหมายตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ,การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกัน ,การหารือเรื่องความพร้อมในการเปิดจุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรนในพื้นที่ จ.สระแก้ว , การป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี ,การหารือเตรียมความพร้อมเปิดใช้อาคารสำนักงานศุลกากรและเส้นทางเข้า-ออก บริเวณด่านหนองเอี่ยน-สตึงบด เพื่อส่งเสริมการค้าไทย-กัมพูชา โดยในช่วงเย็นวันเดียวกัน นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนหนึ่ง ได้นอนพักกางเต็นท์ที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา อ.ตาพระยา เป็นเวลา 1 คืน เพื่อพูดคุยปัญหาอุบัติเหตุบนเส้นทางเขาช่องตะโก ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ด้วย

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"