X

ทหารจับชาวไนจีเรีย 2 ราย ลักลอบข้ามแดนพื้นที่ตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารจับกุมชาวไนจีเรีย 2 ราย ขณะลักลอบข้ามชายแดนในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดนทุกจุดเข้มงวดกวดขัน ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองและการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้า-ออก บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 1202 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่่เร็ว ฉก.คลองหาด กองกำลังบูรพา และ มว.ปชด.ที่ 1 ร้อย ปชด.ที่ 1(พล.ร.11) จัดกำลังพลทำการลาดตระเวนและซุ่มเฝ้าตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ กระทั่ง ได้ตรวจพบชาวต่างชาติ จำนวน 2 คน เป็นชาย ขณะกำลังเดินเท้าที่บริเวณ บ.เนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ระหว่างจุดตรวจ ต.19-20 จึงได้ทำการเข้าตรวจสอบในขั้นต้น พบเอกสารแสดงตนประเภทพาสปอร์ต

ทั้งนี้ จากการสอบถาม ทราบว่า ชาวต่างชาติคนดังกล่าว พยายามลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เพื่อจะเดินทางไปในเขตพื้นที่ตอนในของไทย จึงได้นำมาซักถามเพิ่มเติมที่ทำการกองร้อย ทพ.1203 ร่วมกับ ชป.3 มว.ปชด.ที่ 1 ร้อย.ปชด.ที่ 1 (พล.ร.11) ประกอบด้วย นาย Chukwuma Onyekasolomon อายุ 35 ปี อุณหภูมิร่างกาย 36.8 องศา ที่อยู่บ้าน Onitsha เมือง Osaba รัฐ Delta ประเทศไนจีเรีย มีเอกสารแสดงตนประเภทพาสปอร์ต โดยนาย Chukwuma เดินทางจากประเทศไนจีเรียโดยเครื่องบินโดยสาร เพื่อไปทำธุรกิจที่ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 2 ม.ค.61 จากนั้นเมื่อวันที่ 16 ส.ค.61 ได้เดินทางไปที่ประเทศมาเลเซีย เนื่องจากสิ้นสุดการอนุญาตให้อยู่ในประเทศเวียดนามเพื่อรันวีซ่า และได้เดินทางกลับไปทำธุรกิจที่ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 20 ส.ค.61 ต่อมา เมื่อวันที่ 1 ก.ย.61 ได้เดินทางออกจากประเทศเวียดนามไปที่ประเทศลาวทางรถยนต์ เพื่อไปท่องเที่ยวและได้เดินทางกลับประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 8 ก.ย.61

จากนั้น เมื่อประมาณเดือน พ.ย.62 นาย Chukwuma ได้นั่งรถจักรยานยนต์จากประเทศเวียดนามเข้าไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อเข้าไปท่องเที่ยว แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศกัมพูชาได้ จึงต้องอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา และได้ทำงานเปิดร้านขายเสื้อผ้ากับเพื่อนชาวไนจีเรียชื่อ นาย Henry Mbakwe Chidosie อยู่ที่ตลาดโอรัสเสย กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา อาศัยอยู่ที่ประเทศกัมพูชาได้ประมาณ 2 ปี โดยพักอาศัยอยู่ที่ร้านขายเสื้อผ้าดังกล่าว ต่อมา เพื่อนชาวไนจีเรียชื่อ นาย Henry Mbakwe Chidosie พาสปอร์ตสูญหาย และมีความต้องการที่จะทำพาสปอร์ตใหม่ แต่เนื่องจากประเทศกัมพูชาไม่มีสถานทูตไนจีเรีย จึงต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อไปทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ที่ สถานทูตไนจีเรียประจำประเทศไทย ซอยสุขุมวิท 61 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร จึงได้ทำการว่าจ้างเพื่อนชาวไนจีเรีย ชื่อนาย Agwu ให้ไปส่งที่บริเวณแนวชายแดนกัมพูชา-ไทย

ส่วน นาย Henry Mbakwe Chidosie อายุ 35 ปี ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย 36.8 องศา ที่อยู่เมือง Abia รัฐ Logos ประเทศไนจีเรีย ไม่มีเอกสารแสดงตน เนื่องจากอ้างว่าสูญหาย เดินทางจากประเทศไนจีเรียโดยเครื่องบินโดยสาร เข้าไปทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษและอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา ตั้งแต่ปี 2560 ต่อมา ได้ลาออกจากอาชีพครูสอนภาษาอังกฤษ และได้ทำงานเปิดร้านขายเสื้อผ้ากับเพื่อนชาวไนจีเรีย ชื่อนาย Chukwuma Onyekasolomon อยู่ที่ ตลาดโอรัสเสย กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา อาศัยอยู่ที่ประเทศกัมพูชาได้ ประมาณ 4 ปี โดยพักอาศัยอยู่ที่ร้านขายเสื้อผ้าดังกล่าว ต่อมา นาย Henry ได้ทำพาสปอร์ตสูญหาย และมีความต้องการที่จะทำพาสปอร์ตใหม่ แต่เนื่องจากประเทศกัมพูชาไม่มีสถานทูตไนจีเรีย จึงต้องเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อไปทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ที่สถานทูตไนจีเรียประจำประเทศไทย ซอยสุขุมวิท 61 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร จึงได้ทำการชักชวนนาย Chukwuma ให้เดินทางมายังประเทศไทยด้วยกัน จึงได้ทำการว่าจ้างเพื่อนชาวไนจีเรีย ชื่อนาย Agwu ให้ไปส่งที่บริเวณแนวชายแดนกัมพูชา-ไทย

อย่างไรก็ตาม นาย Chukwuma และ นาย Henry บอกว่าอีกว่า ก่อนเดินทางมาชายแดนกัมพูชา-ไทย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.64 ได้เดินทางออกจากที่พักอาศัย โดยนาย Agwu ขับรถเก๋งสีดำ ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียนรถ มารับและไปส่งที่ห้องพักบริเวณแนวชายแดน ไม่ทราบชื่อและสถานที่ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.64 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 วัน โดยเสียค่าเดินทางให้กับเพื่อนชาวไนจีเรียที่มาส่ง เป็นจำนวนเงิน 32,000 บาท/คน และได้ค้างคืนที่ห้องพัก จำนวน 2 คืน ต่อมา เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.64 เวลาประมาณ 06.00 ได้เดินเท้าออกจากห้องพักเข้าประเทศไทยตามเส้นทางธรรมชาติ จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานจับกุม ซึ่งประวัติทั้งสองคนเคยเข้า–ออก ไทยเป็นครั้งแรก เจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.1203 จึงได้นำตัวนาย Chukwuma Onyekasolomon และ นาย Henry Mbakwe Chidosieส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา ประสาน ตม.สระแก้ว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"